Netflix đặt cược lớn vào thị trường châu Á – Thái Bình Dương
Ứng dụng trên điện thoại thông minh
Khi Netflix báo cáo thu nhập quý III năm 2020 vào tháng trước, họ cho biết gần một nửa mức tăng trưởng thành viên trả phí của họ đến từ thị trường châu Á – Thái Bình Dương, tỷ trọng lớn nhất so với bất kỳ khu vực nào. Mở rộng thị trường quốc tế là trọng tâm chính của Netflix trong những năm gần đây, đặc biệt là tại các thị trường trên khắp châu Á – Thái Bình Dương kể từ năm 2016.
Ông Tony Zameczkowski, Phó Chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Netflix cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tháng 10, Netflix tập trung vào nội địa hóa khi ra mắt trong khu vực.
Netflix đẩy mạnh phát triển nội dung trên điện thoại thông minh tại các thị trường châu Á – Thái Bình Dương.
Điều đó bao gồm thêm phụ đề và lồng tiếng bằng các ngôn ngữ khu vực như Hindi, Malay, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Bahasa Indonesia. Công ty cũng cung cấp giao diện ứng dụng bằng ngôn ngữ địa phương. Ông nói với CNBC: “Điều khác mà chúng tôi đã làm trong 4 năm qua là nhận ra rằng, khu vực này chủ yếu là thiết bị di động, đó là một sự khác biệt lớn so với bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới”.
Công ty đã đẩy mạnh các gói chỉ dành cho thiết bị di động ở Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Philippines và Thái Lan, cung cấp các gói đăng ký đó ở mức dưới 5 đô la/tháng. Điều đó hoàn toàn trái ngược với kiểu định giá cao cấp mà Netflix có ở các thị trường như Hoa Kỳ, nơi một gói đăng ký tiêu chuẩn có giá khoảng 14 đô la.
Ở Ấn Độ, người dùng có thể trả 199 rupee Ấn Độ (2,68 đô la) một tháng để xem Netflix không bị gián đoạn ở độ phân giải tiêu chuẩn trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng cùng một lúc. Gói di động, được giới thiệu vào năm 2019, cùng với ba gói khác đã tồn tại, dao động từ 499 rupee/tháng đến 799 rupee.
Tăng giá trên các thị trường như Ấn Độ
Zameczkowski cho biết Netflix “rất lạc quan” về cơ hội mà châu Á mang lại. “Các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia chắc chắn là những thị trường mà chúng tôi thấy có tiềm năng đáng kể và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các thị trường đó”, ông nói thêm.
Do mức độ phổ biến của điện thoại thông minh và kết nối Internet rẻ hơn, nhiều người sử dụng dịch vụ trực tuyến hơn, khiến khu vực này có cơ sở khách hàng tiềm năng lớn mà các công ty công nghệ có thể khai thác. Ấn Độ có số lượng người dùng Internet cao thứ hai sau Trung Quốc, với khoảng 570 triệu thuê bao Internet và tăng với tốc độ 13% hàng năm, theo EY (Ernst & Young, một trong bốn hãng kiểm toán hàng đầu thế giới).
EY cho biết thêm rằng nội dung bản địa hóa và “nội dung khác biệt” là yếu tố cần thiết để các công ty tiếp cận nhiều người tiêu dùng Ấn Độ hơn, đặc biệt là những người bên ngoài các thành phố lớn.
Về phần mình, Netflix đã chi 400 triệu đô la để phát triển nội dung gốc cũng như cấp phép cho các nội dung khác cho thị trường Ấn Độ từ năm 2019 đến năm 2020. Họ đã phát triển hơn 40 phần nội dung gốc ở Ấn Độ, bao gồm cả bộ phim truyền hình nói tiếng Hindi “Sacred Games” có sự góp mặt của nam diễn viên Bollywood nổi tiếng Saif Ali Khan.
Phó Chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Netflix, Tony Zameczkowski cho biết: “Thị trường này đã trải qua một sự chuyển đổi đáng kinh ngạc trong bốn năm qua về khả năng truy cập Internet và làm cho dữ liệu trở nên rẻ hơn với Reliance Jio”. Zameczkowski đề cập đến dữ liệu di động giá rẻ do gã khổng lồ viễn thông Ấn Độ Reliance Jio cung cấp, điều này đã cho phép hàng triệu người Ấn Độ kết nối Internet lần đầu tiên.
“Điều đó cũng rất tuyệt đối với chúng tôi vì chúng tôi được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng tuyệt vời, để mọi người có thể truy cập vào Netflix”, Tony Zameczkowski cho biết.
Netflix hợp tác với Jio để cung cấp đăng ký miễn phí chỉ dành cho thiết bị di động cho các gói trả sau bắt đầu từ 399 rupee mỗi tháng cũng như đăng ký miễn phí các gói cơ bản cho dịch vụ băng thông rộng cố định của Jio. Điều đó có thể giúp công ty Netflix kết thúc năm 2020 với 4,6 triệu thuê bao tại Ấn Độ.
Phần còn lại của Châu Á
Mặc dù Netflix không có sẵn ở Trung Quốc, công ty đã đầu tư đáng kể để phát triển nội dung địa phương cho khu vực. Netflix đã sản xuất hơn 200 tựa gốc, bao gồm hơn 70 tựa phim hoạt hình và live action cho thị trường Hàn Quốc. Công ty cũng đã đầu tư hơn 700 triệu USD tài trợ cho các mối quan hệ đối tác và hợp tác tại Hàn Quốc kể từ năm 2015 và quốc gia này đã có 3,3 triệu người đăng ký trả phí tính đến ngày 30/9.
Tại Đông Nam Á, công ty cho biết họ đã tăng gấp đôi danh mục nội dung của mình gần như mỗi năm kể từ năm 2016 và có kế hoạch bổ sung gần 500 nội dung cho khu vực này trong năm 2020. Giống như Ấn Độ, Đông Nam Á là một thị trường béo bở khác cho các công ty do dân số đông và có số lượng lớn những người tham gia các chương trình trực tuyến.
Netflix sản xuất các nội dung địa phương cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Một nghiên cứu của Temasek Holdings và Bain & Company của Singapore dự đoán rằng nền kinh tế Internet của Đông Nam Á sẽ phát triển lên 300 tỷ đô la vào năm 2025. Các dịch vụ đăng ký nghe nhạc và phát video trực tuyến được cho là phổ biến ở người dùng trẻ tuổi, báo cáo cho biết.
Nhưng Netflix phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty quốc tế như Amazon’s Prime Video, Disney + Hotstar, HBO Max và các công ty khu vực như Iflix, đã được Tencent (công ty công nghệ của Trung Quốc) mua lại.
Zameczkowski cho biết Netflix đang cạnh tranh với toàn bộ danh mục giải trí bao gồm trò chơi điện tử và nội dung do người dùng tạo khác.
“Về cơ bản, mọi thứ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng” ông nói, thêm vào đó sự cạnh tranh là một điều tốt vì nó giáo dục người dùng cuối về “giá trị của việc trả tiền để giải trí”.
“Nếu bạn nhìn vào thị trường châu Á – Thái Bình Dương, chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của cuộc hành trình và chúng tôi vẫn tin rằng có một cơ hội rất lớn ở đó”, ông Tony Zameczkowski nói.
Tuy nhiên, tổng số người đăng ký ròng trả phí toàn cầu bổ sung trong quý thứ ba chỉ là 2,2 triệu, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.
Nhà đầu tư công nghệ Gene Munster cho biết, gã khổng lồ phát trực tuyến Netflix sẽ cần phải phát triển hoạt động kinh doanh của mình để tiếp tục mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. Mặc dù Netflix là công ty tiên phong trong không gian phát trực tuyến, Munster cho biết ông lo lắng rằng công ty không có con đường rõ ràng để tăng cường hoạt động kinh doanh phát trực tuyến của mình theo cách tiếp tục tạo ra lợi nhuận mà các cổ đông đã quen thuộc.
CÔNG NINH