Những ngày này, tại Hà Nội cũng như các tỉnh phía Bắc, nền nhiệt liên tục ở mức cao 39-40 độ C. Bên cạnh đó, hiệu ứng đô thị đã khiến cuộc sống ở thành phố như Hà Nội trở nên ngột ngạt. Để tránh nóng, nhiều người đã tận dụng các hồ nước tự nhiên, hồ điều hòa trong thành phố để tắm mát.

Người dân sinh sống quanh khu vực hồ Định Công đổ ra tắm vào mỗi buổi chiều để giải nhiệt.

Tại các vùng quê sông nước, mùa hè luôn xuất hiện hình ảnh người dân ra tắm tại các sông, hồ gần nhà.

Ở Hà Nội, Hồ Tây là địa điểm thu hút nhiều người dân tới tắm vào mỗi buổi chiều.

Khoảng thời gian từ 16 giờ đến 17 giờ là thời điểm tập trung đông người dân đến tắm nhất.

Một số phụ huynh hồn nhiên mang theo con nhỏ, nhưng lại không có bất kỳ sự trang bị nào về an toàn như: phao, áo bơi,… do chủ quan khu vực ven hồ là nơi có mực nước khá thấp.

Tuy nhiên, theo anh Thuận, một người dân tại khu vực Hồ Tây cho biết, về chiều gió lộng, sóng rất mạnh, nước có chỗ sâu từ 3-4 mét, nếu vô tình để trượt chân sẽ rất nguy hiểm. Chưa kể, một số đoạn có những mỏm đá sắc, nhọn, bị nước cao che khuất, không cẩn thận ngã sẽ đập đầu, nhất là với những thanh niên trẻ hay nô đùa, chơi các trò lộn nhào.

Thậm chí, có những em nhỏ được bố mẹ để tự đứng một mình, chỉ quan sát từ xa mà không có sự kèm cặp.

Một phụ huynh hồn nhiên cho con chơi trò nhào lộn, vô cùng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, việc người dân tới các hồ điều hòa, hồ nước tự nhiên để tắm mát cũng tiềm ẩn các rủi ro về sức khỏe như bệnh viêm da, viêm tai giữa… thậm chí có thể ngạt nước do không trang bị các biện pháp bảo vệ cần thiết.

Theo ghi nhận của phóng viên, các hồ đều được lắp đặt hệ thống hàng rào, các biển cảnh báo cấm tắm, nước sâu. Tuy nhiên, người dân thường bất chấp lệnh cấm, trèo rào để thỏa mãn nhu cầu giải nhiệt. Điều này cũng đặt ra yêu cầu với các cơ quan chức năng, cần có những biện pháp quyết liệt trước tình trạng nắng nóng kéo dài, người dân tắm hồ ngày càng đông, vừa gây nguy hiểm tới tính mạng, vừa ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

LINH ANH – HỒNG NGỌC