Quang cảnh dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1. Nhà máy này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm tới. Ảnh PVN.

Cuối tháng 7 vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã kích hoạt tổ máy đầu tiên và cơ sở phân phối 500KV của dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 tại tỉnh Hậu Giang để chuẩn bị vận hành thương mại vào năm tới.

Ông Hồ Xuân Hiền, Trưởng Ban Quản lý Dự án Dầu khí Sông Hậu 1 cho biết, việc đi vào hoạt động cho phép nhà đầu tư và tổng thầu kiểm tra chất lượng của thiết bị của nhà máy. Tất cả các hệ thống máy móc phải được đảm bảo các điều kiện kỹ thuật nhằm hoàn thành việc vận hành thử nghiệm cũng như tiến hành các mốc quan trọng tiếp theo của dự án. Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 dự kiến sẽ tạo ra điện và được kết nối với lưới điện quốc gia trong năm nay. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ được đưa vào hoạt động thương mại vào năm 2021.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thì hoạt động của Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 sẽ góp phần đảm bảo năng lượng cho tỉnh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Ban Quản lý dự án cần tuân theo lịch trình các phần việc còn lại của dự án để hoạt động theo kế hoạch. Chính quyền tỉnh sẽ sớm giải quyết những trở ngại trong việc hoàn thành xây dựng dự án này.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 có hai tổ máy với tổng công suất 1.200MW để sản xuất tổng công suất 7.800 GWh mỗi năm. Sản lượng điện thương mại của nhà máy này ước tính đạt 7.301 GWh mỗi năm. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 43 nghìn tỷ đồng (1,86 tỷ USD).

Theo Ban Quản lý dự án, tính đến nay, 86% tổng khối lượng công việc tại dự án đã được hoàn thành bao gồm thiết kế, mua sắm và lắp đặt các thiết bị công nghệ chính. Dự án này đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện chiến lược phát triển năng lượng của ngành công nghiệp dầu khí vào năm 2030. Với sự đầu tư đúng mức của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và sự phối hợp hiệu quả của chính quyền địa phương, chúng ta có quyền tin tưởng vào sự thành công của Dự án.

ÁNH DUY