Michael Kratsios – Cố vấn Nhà Trắng kiêm Giám đốc Công nghệ Hoa Kỳ nói rằng, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) có thể đấu giá dải tần này cho các công ty như Verizon Communications Inc và AT&T Inc từ tháng 12/2021 và ngành công nghiệp không dây có thể sử dụng nó vào mùa hè năm sau. Ông nói: “Động thái này cho phép chúng tôi tối đa hóa phổ tần 5G mà không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.”

Chính quyền Trump đã công bố kế hoạch bán đấu giá 100 megahertz phổ tần số dải trung nhằm tăng cường phạm vi phủ sóng mạng 5G ở Hoa Kỳ. (Ảnh: Reuters).

Giám đốc Thông tin Bộ Quốc phòng, Dana Deasy cho biết, quân đội sử dụng quang phổ cho các hoạt động radar quan trọng bao gồm tên lửa phòng không.

Mạng không dây 5G thế hệ tiếp theo dự kiến ​​về sau sẽ cho phép truyền video tốc độ cao, kết nối với ô tô tự lái, hoặc một số lợi ích khác.

FCC đã và đang nỗ lực xóa đủ phổ tần để biến mạng 5G thành hiện thực và đảm bảo có đủ phổ tần để xử lý lượng truy cập Internet không dây ngày càng tăng. Việc phân bổ lại phổ tần này là một phần của nỗ lực đó.

Ajit Pai – Chủ tịch FCC nói, phổ tần số trung bình được coi là quan trọng đối với 5G, vì nó cung cấp cả phạm vi phủ sóng địa lý và khả năng truyền tải lượng lớn dữ liệu. Pai đã ca ngợi thông báo này, đồng thời nói thêm rằng, FCC mong muốn nhanh chóng áp dụng các quy tắc dịch vụ để đưa phổ tần ra thị trường. Pai chia sẻ: “Đây là một cột mốc quan trọng trong việc đảm bảo vị trí dẫn đầu của Hoa Kỳ trong việc phát triển mạng 5G”.

Trước đó vào tháng 10/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một thông cáo chỉ đạo Bộ Thương mại phát triển một chiến lược phổ tần quốc gia toàn diện dài hạn để chuẩn bị cho mạng không dây 5G. Trump đã thành lập Lực lượng đặc nhiệm về chiến lược quang phổ của Nhà Trắng và yêu cầu các cơ quan liên bang báo cáo về nhu cầu quang phổ của chính phủ, cũng như xem xét cách chia sẻ phổ tần với người dùng khu vực tư nhân.

Tập đoàn công nghiệp không dây của Mỹ CTIA cũng hoan nghênh thông báo này. Meredith Attwell Baker – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CTIA cho biết: “Việc mở ra khối phổ tần số dải trung cho các hoạt động thương mại toàn năng lượng sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ trong hệ sinh thái 5G”.

THÚY HIỀN