Thực tiễn nhức nhối và đòi hỏi chính đáng từ người dân

Những năm qua, hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng như cát, sỏi diễn ra sôi động. Điều này xuất phát từ thực tiễn nhu cầu cho xây dựng dân sinh cũng như các công trình phục vụ phát triển kinh tế – xã hội tại các địa phương. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh này đã phát sinh những nhức nhối về công tác bảo vệ môi trường, tiềm ẩn cả vi phạm pháp luật về nguồn gốc, xuất xứ tài nguyên.

Điều đáng nói là tại một số địa phương, qua nhiều lần lực lượng chức năng vào cuộc xử lý nhưng những các bãi tập kết trái phép không những không được dẹp bỏ mà ngược lại còn diễn biến phức tạp hơn, khiến cho người dân vô cùng bức xúc. Điều này cũng đã được nhiều cơ quan báo chí phản ánh, tuy nhiên sau một thời gian thì “đâu lại vào đó”.

Tại hầu hết các địa phương hiện nay đều có quy định về kinh doanh, quản lý, sử dụng bãi tập kết vật liệu. Trong đó bao gồm giới hạn về diện tích, chiều cao tập kết vật liệu, các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông… Tuy nhiên, không nhiều đơn vị kinh doanh thực hiện đúng các quy định này, thậm chí việc các bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép mọc lên xuất hiện khá phổ biến.

Để góp phần chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng đúng quy định của pháp luật, Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển triển khai thực hiện chuyên đề Nhận diện công tác quản lý hoạt động kinh doanh, tập kết khoáng sản.

Chính quyền dùng dằng xử lý kiểu nửa vời

Trong quá trình thực hiện chuyên đề nêu trên, chúng tôi đã có khảo sát thực tế tại xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Tại thôn Trung Phú, ghi nhận của phóng viên cho thấy, hàng loạt bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép ngang nhiên hoạt động trong khu dân cư ngay bên cạnh QL 1A.

Bãi tập kết, kinh doanh, cát, sỏi trái phép qua nhiều năm chính quyền TX Điện Bàn vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh của người dân hiện nay có ba bãi tập kết cát tại khu vực thôn Trung Phú 2, xã Điện Minh dọc theo QL 1A và đường tránh QL 1A đoạn qua TX Điện Bàn hoạt động từ lâu gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT, người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Ông N.M.H (trú xã Điện Minh), bức xúc nói: “Người dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền xã Điện Minh về việc hoạt động của các bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT nhưng đến nay việc tập kết, kinh doanh cát tại khu vực thôn Trung Phú 2 vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Khi cơ quan chức năng đi kiểm tra họ tạm dừng việc tập kết, kinh doanh cát nhưng chỉ được vài hôm mọi việc đâu lại vào đó. Đặc biệt, là khu vực bãi tập kết của ông Văn tại đường tránh QL 1A núi cát tập kết cao hơn nhà dân mỗi khi có gió lớn kéo theo đó là bụi, cát cuốn vào nhà dân”.

Theo quan sát của PV, tại khu vực tập kết, kinh doanh cát thuộc thôn Trung Phú 2 nằm dọc QL 1A và đường tránh QL 1A có ba bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép, diện tích khoảng 300m2 với khối lượng cát khổng lồ chất thành núi cao hơn nhà dân, trong bãi có xe múc đang hoạt động múc cát từ bãi lên xe để vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Đặc biệt, những bãi tập kết cát trái phép nói trên chỉ cách UBND xã Điện Minh chưa đầy 500m nhưng lại vô tư hoạt động trong nhiều năm qua.

Mặc dù UBND xã Điện minh đã yêu cầu các bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép dừng hoạt động. Nhưng việc tập kết, kinh doanh cát vẫn diễn ra ngang nhiên, công khai.

Trao đổi với PV, ông Dương Ngọc Lĩnh – Chủ tịch UBND xã Điện Minh, cho biết: “sau khi kiểm tra 4 bãi tập kết, kinh doanh cát của ba hộ kinh doanh gồm ông Nguyễn Bá Văn 2 bãi, bà Nguyễn Thị Thái Hiền 1 bãi, ông Nguyễn Bá Anh 1 bãi, tổ liên ngành kết luận tất cả các bến, bãi trên địa bàn xã không phù hợp với quy hoạch, sử dụng đất sai mục đích gây ảnh hưởng đến môi trường và các hộ dân xung quanh khu vực tập kết, kinh doanh cát. Ảnh hưởng đến giao thông trên địa bàn xã.

“Qua đó, UBND xã đã tiến hành lập biên bản yêu cầu các hô kinh doanh dừng hoạt động do vị trí bến bãi không phù hợp với quy hoạch đất kinh doanh. Đồng thời, yêu cầu các chủ hộ kinh doanh cung cấp các giấy tờ liên quan đặc biệt là hoá đơn chứng từ chứng minh được nguồn gốc cát, sỏi đang tập kết tại bãi. Ngoài ra. UBND xã Điện Minh đã có kiến nghị lên UBND thị xã Điện Bàn có biện pháp xử lý dứt điểm việc tập kết, kinh doanh trái phép tại khu vực thôn Trung Phú 2. Tránh tình trạng kéo dài gây bức xúc trong nhân dân”. Ông Lĩnh, cho biết thêm.

Qua quá trình kiểm tra tổ liên ngành nhận thấy việc tập kết, kinh doanh cát tại thôn Trung Phú 2 là không phù hợp, khi các hộ kinh doanh sử dụng đất ở để tập kết, kinh doanh cát. Đồng thời trong quá trình kiểm hộ kinh doanh ông Nguyễn Bá Ánh không cung cấp được giấy phép kinh doanh, kê khai thuế, chưa cung cấp được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc cát đang tập kết tại bãi, lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ.

Có dấu hiệu bảo kê?

Được biết, từ ngày 27/12/2021 đến ngày 11/01/2022, UBND xã Điện Minh đã tổ chức mời đoàn kiểm tra liên ngành thị xã theo Quyết định số 15052/QĐ-UBND ngày 13/9/2021 của UBND TX Điện Bàn: Trong đó bao gồm đại diện Công an thị xã, Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng quản lý đô thị, Đội quản lý thị trường số 6, Đội kiểm tra quy tắc đô thị, Chi cục thuế Điện Bàn tiến hành kiểm tra hoạt động của các điểm tập kết, kinh doanh cát tại thôn Trung Phú 2, xã Điện Minh gồm 3 hộ kinh doanh.

Các xe tải chở cát không che phủ bạt, gây ô nhiễm môi trường mất ATGT trong quá trình vận chuyển.

Mặc dù, UBND TX Điện Bàn đã có Quyết định thành lập tổ liên ngành trong đó có phòng Tài nguyên & Môi trường, nhưng khi phóng viên liên hệ với ông Phan Ngọc Anh – Phó trưởng Phòng TN&MT TX Điện Bàn thì ông Anh cho rằng lĩnh vực này phòng TN&MT không quản lý.

Trao đổi với PV, ông Phan Ngọc Anh – Phó Trường phòng TN&MT TX Điện Bàn, cho biết: “phòng TN&MT không quản lý đối với những bến bãi không có phép, phòng chỉ quản lý 2 bến bãi đang hoạt động có phép tại phường Điện Phước. Đối với các bãi tập kết, kinh doanh cát, sạn tự phát tại xã Điện Minh việc này chỉ có địa phương và phòng quản lý đô thị quản lý, vấn đề này tôi cũng không nắm rõ”.

Trước đó, tại công văn số 1736/UBND-KTN ngày 02/04/2019 do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký nêu rõ: “đóng cửa tất cả các bến bãi không đủ điều kiện cấp, gia hạn giấy phép hoạt động. Yêu cầu Chủ tịch các xã, phường, thị trấn tổ chức ngăn chặn, giải tỏa các hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép khi chưa đủ điều kiện hoạt động.

Trái ngược với chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, vấn nạn tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép vẫn diễn ra hàng ngày tại xã Điện Minh. Nhưng các cấp chính quyền TX Điện Bàn vẫn không thể xử lý dứt điểm.

Từ thực tế này, đặt ra không ít câu hỏi về trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương đối với hoạt động kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn.

BÌNH DƯƠNG