(KDPT) – Cả đất nước ta chào đón Ngày hội của non sông – Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu ưu tú, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhớ lời Bác dạy 75 năm trước
Cách đây tròn 75 năm cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của đất nước gắn liền với những bước ngoặt lịch sử vĩ đại của dân tộc ta. Cuộc tổng tuyển cử là sự khẳng định của Việt Nam trong việc bảo vệ nền độc lập tự do cho dân tộc ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Về ý nghĩa cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bác Hồ đã nói: “Tổng tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tài, có đức để gánh vác công việc của nước nhà”; “Tổng tuyển cử tức là tự do, bình đẳng; tức là dân chủ, đoàn kết”; “Do tổng tuyển cử mà toàn dân bầu ra Quốc hội. Quốc hội sẽ cử ra Chính phủ. Chính phủ đó thật là Chính phủ của toàn dân”. Những đối tượng được ra ứng cử đại biểu Quốc hội, theo Người là “Những người muốn lo việc nước”; và “Hễ là công dân đều có quyền đi bầu cử. Không chia gái trai, giàu nghèo, tôn giáo, nòi giống, giai cấp, đảng phái”.
Cuộc Tổng tuyển cử Quốc hội khóa đầu tiên ở nước ta diễn ra trong điều kiện thù trong, giặc ngoài, tình hình kinh tế – xã hội hết sức khó khăn. Do vậy, cuộc Tổng tuyển cử năm 1946 không chỉ là một cuộc vận động chính trị thông thường, mà thực chất là cuộc đấu tranh chính trị vô cùng gay go, phức tạp và không kém phần quyết liệt. Đặc biệt trong quá trình đấu tranh thương lượng và nhân nhượng, chúng ta đã thừa nhận 70 ghế đại diện của Việt Nam Quốc dân đảng (Việt quốc), Việt cách trong Quốc hội mà không thông qua bầu cử cũng như việc có đại diện của họ tham gia Chính phủ lâm thời. Đây là sách lược hết sức mềm dẻo và khôn khéo của Mặt trận Việt Minh và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm cô lập bọn phản động và hạn chế sự chống phá điên cuồng của chúng. Trong diễn văn khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa I nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Người nhấn mạnh: “Các đại biểu trong Quốc hội này không phải đại diện cho một đảng phái nào mà là đại biểu cho toàn thể quốc dân Việt Nam. Đó là một sự đoàn kết tỏ ra rằng lực lượng của của toàn dân Việt Nam đã kết lại thành một khối…”. Bởi theo Người: “Quốc hội là tiêu biểu ý chí thống nhất của dân tộc ta, một ý chí sắt đá không gì lay chuyển nổi”, “Quốc hội đoàn kết nhất trí, toàn dân đoàn kết nhất trí thì khó khăn nào chúng ta cũng khắc phục được và thắng lợi nhất định về tay ta”.
Để cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên diễn ra thắng lợi, ngày 5/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu, trong đó có đoạn “…Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình…”. Để mọi cử tri thực thi nhiệm vụ thiêng liêng của mình, trên Báo Cứu quốc số đặc biệt ra ngày 6/1/1946 có đăng bút tích của Người: “Khuyên đồng bào nam nữ 18 tuổi trở lên hôm nay tất cả đều đi bỏ phiếu để bầu những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội khóa đầu tiên của nước ta”.
Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên diễn ra đúng như kế hoạch và thu được thắng lợi, chỉ một bộ phận ở phía Nam tiến hành vào ngày 23/12/1945 (do không kịp nhận lệnh hoãn), còn hầu hết đều tiến hành ngày 6/1/1946. Tất cả 71 tỉnh, thành phố có 89% tổng số cử tri đi bỏ phiếu. Cả nước bầu được 333 đại biểu. Tại thủ đô Hà Nội có 91,95% cử tri của 74 khu nội thành và 118 làng ngoại thành đi bỏ phiếu; kết quả 6 trong 74 ứng cử viên trúng cử đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh trúng cử với số phiếu cao nhất (98,4%).

Cử tri xã đảo Sơn Ca ( huyện Trường Sa, Khánh Hòa) thực hiện nghĩa vụ công dân.

Gửi niềm tin và hy vọng trong từng lá phiếu
Trong những ngày này trên khắp mọi miền đất nước, công tác chuẩn bị bầu cử diễn ra nghiêm túc và sâu rộng. Đây là cuộc bầu cử có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng từng khẳng định: Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.
Thành tựu chúng ta có được, là hun đúc cả chiều dài thăng trầm lịch sử, trong đó, có hành trình sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, phải đối mặt với bao khó khăn cam go và thách thức. Đại dịch Covid vẫn đang bùng phát, ảnh hưởng nặng nề về mọi mặt nền kinh tế – xã hội. Tình hình thế giới và khu vực diễn biễn phức tạp; chiến tranh giữa các nước lớn về công nghệ, thương mai, toàn vẹn lãnh thổ vẫn không ngừng. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân ta. Trong bối cảnh đó, toàn Đảng toàn dân phải ta phải đồng sức đồng lòng, tận dụng mọi cơ hội, vượt qua mọi thách thức, để đưa đất nước ta ngày càng phát triển bền vững, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.
Để thực hiện nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân theo Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Quốc hội năm 2015 (vừa được bổ sung một số điều theo Luật số 65/2020/QH14), Luật Tổ chức chính quyền địa phương (vừa được bổ sung một số điều theo Luật số 47/2019/QH14), Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015, đã và đang đặt ra các yêu cầu cao hơn đối với tổ chức, hoạt động của Quốc Hội trong nhiệm kỳ mới. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp lần này được Đảng, Quốc hội, Chính phủ xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị trong năm 2021; là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân để lựa chọn, bầu được những đại biểu ưu tú, đại biểu cho Nhân dân cả nước tại Quốc hội – Cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất; các đại biểu đại diện cho Nhân dân địa phương tại hội đồng nhân dân các cấp – Cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương trong nhiệm kỳ 2020-2026.
Ngày 23/5/2021 là Ngày hội lớn của toàn dân – Ngày hạnh phúc của mỗi người dân Việt Nam được thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình, để bầu ra những đại biểu xứng đáng tại cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Mỗi lá phiếu bầu sẽ gửi gắm niềm tin và hy vọng của cử tri, của nhân dân, để đặt những viên gạch hồng xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường, vững mạnh.

AN PHONG