Ở các nước phát triển, Officetel là một mô hình căn hộ đa chức năng, là sự kết hợp giữa văn phòng làm việc (office) với nhà ở, nơi cư trú qua đêm (hotel). Xét về yếu tố tiện ích thì loại hình căn hộ này là sự lựa chọn hoàn hảo cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho một nhóm nghiên cứu hoặc cho văn phòng đại diện của một hoặc một vài đơn vị nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Sự ra đời của mô hình Officetel trên thế giới

Trên thế giới, mô hình căn hộ Officetel được xuất hiện đầu tiên ở quận Mapo (Seoul – Hàn Quốc) do Tập đoàn Hợp tác Phát triển Hàn Quốc xây dựng vào năm 1985, sau đó mô hình này đã phát triển sang các nước phương Tây. Thời điểm đó, Mapo được xem là thủ phủ của nền công nghiệp âm nhạc tại Hàn Quốc với nhiều studio nhỏ, đồng thời cũng là nơi tập trung nhiều trường đại học, nhiều doanh nghiệp nhỏ. Chính vì thế mô hình này rất phù hợp với quy mô văn phòng có diện tích vừa phải từ 45m2 – 100m2, với công năng 2 trong 1, vừa có thể trở thành văn phòng chuyên nghiệp, đồng thời trở thành nơi cư trú như các căn hộ chung cư tiện nghi khác.

Tuy nhiên, vì những yếu tố khách quan như: cách mạng công nghiệp, sự phát triển của phương tiện giao thông, chính sách khoanh vùng của chính phủ tại các nước… đã cản trở sự phát triển của loại hình bất động sản này và thậm chí vào những năm 1990 thì mô hình này còn được coi là kinh doanh bất hợp pháp ở các nước phương Tây.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC:
>>> Bất động sản nghỉ dưỡng Condotel – Cần sớm có quy định cụ thể
>>> Tranh cãi đề xuất chủ đầu tư tự quản lý chung cư
>>> Quy định vận hành chung cư không thống nhất

Tuy nhiên, đứng trước vấn nạn ô nhiễm môi trường, sự xuống cấp của hệ thống hạ tầng giao thông, kèm theo nhịp sống đô thị phát triển nhanh và sự phát triển khoa học công nghệ, chính phủ một số nước phát triển đã buộc phải điều chỉnh lại chính sách, khoanh vùng các căn hộ đa chức năng dẫn đến mô hình officetel một lần nữa tiếp tục xuất hiện và bùng nổ, ngày càng mạnh mẽ ở nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Singapo, Nhật Bản, Canada.

Không thiết kế cứng nhắc như mô hình văn phòng thuần túy, officetel là sự kế thừa những đặc trưng cơ bản của một căn hộ nhà ở – khách sạn – văn phòng, với sự kết hợp nhiều tiện ích như hồ bơi, nhà hàng, khu mua sắm, chăm sóc sức khỏe, công viên nội khu…. tạo nên sự liên kết quan trọng trong cộng đồng cư dân và doanh nghiệp. Hơn thế, mô hình căn hộ Officetel thường tập trung nhiều ở khu vực trung tâm thành phố, có giao thông thuận lợi, gần với khu trung tâm thương mại, dân cư đông đúc nhộn nhịp, nên khả năng đem lại hiệu quả kinh doanh và giao dịch không hề nhỏ.

Xu hướng phát triển Officetel tại thị trường Việt Nam

Mô hình căn hộ officetel mới được du nhập vào Việt Nam từ năm 2014, nhưng với những lợi ích vượt trội cùng tỷ suất sinh lời cao nên ngay từ khi định hình nó đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư về lĩnh vực bất động sản trong nước và ngoài nước. Năm 2016 là thời điểm căn hộ officetel nở rộ, khi đó nguồn cung thị trường đội lên hơn 7.000 căn. Đến cuối năm 2017, tổng nguồn cung tích lũy đạt 8.433 căn, tăng gấp 14 lần so với cột mốc 2014, khi mới bắt đầu là 600 căn.

Officetel sẽ là xu hướng đầu tư BĐS mới đầy tiềm năng. (ảnh minh họa)

Với lợi thế ổn định về chính trị và nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Chính phủ, hiện nay Việt Nam đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và sự xuất hiện không ngừng của các công ty khởi nghiệp đối với loại hình bất động sản mới mẻ này.

Nhận định về tiềm năng tăng trưởng rộng lớn của officetel tại thị trường Việt nam hiện nay, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng làn sóng săn lùng officetel bắt nguồn từ nhiều lý do:

Thứ nhất, diện tích officetel nhỏ nên tổng giá thành sản phẩm sẽ cạnh tranh hơn so với căn hộ diện tích lớn chỉ có chức năng để ở. Nhờ đặc tính nhỏ, đa chức năng, có thể khai thác cho thuê nhanh hoàn vốn và qua kiểm chứng thực tiễn, giá thuê cũng đạt tỷ suất lợi nhuận lý tưởng.

Thứ hai, nguồn cung officetel trên thị trường hiện nay đang khan hiếm. Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, từ đầu 2018 đến nay, chỉ có 368 căn officetel được cung ứng ra thị trường.

Thứ ba, căn hộ officetel phù hợp với nhu cầu văn phòng của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sản phẩm này cũng được hưởng ứng tích cực từ phong trào khởi nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ, những người trẻ có nhu cầu thuê mặt bằng nhỏ hẹp vừa làm văn phòng vừa làm chỗ lưu trú, chỉ cần đặt bàn có 2 – 3 chỗ ngồi làm việc là đạt yêu cầu.

Thứ tư, thị trường văn phòng ( office) hiện nay đang khan hiếm nguồn cung và chi phí thuê cũng cực kỳ đắt đỏ. Và thế là mô hình căn hộ officetel đã phát triển và nhanh chóng trở thành một trong những phân khúc bất động sản sôi động nhất trên thị trường hiện nay.

Đinh Khương (tổng hợp)