Ảnh minh họa.

Trong giai đoạn 2022 – 2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề ra nhiệm vụ trọng tâm là đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan quy định gói hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh để đảm bảo quyền được tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh BHYT.

BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thiện quy trình quản lý chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhằm giảm thời gian, hồ sơ, giấy tờ và chi phí thực hiện thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ.

Đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng.

Xây dựng lộ trình và giao chỉ tiêu cho BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện vận động, khuyến khích người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Năm 2022 phấn đấu đạt khoảng 37%-38% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, khoảng 31% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 92% dân số. Năm 2023 phấn đấu đạt khoảng 40,2% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, khoảng 31,7% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 93,2% dân số.

Đẩy mạnh thanh toán điện tử, phấn đấu đến hết năm 2025 đạt 60% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp BHTN sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị;

Tiếp tục thực hiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện các giải pháp theo hướng giảm số lượng TTHC, giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến, thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam và trên Cổng dịch vụ công quốc gia trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các tổ chức, đơn vị liên quan;

Đảm bảo hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tiếp nhận trong năm được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC theo Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC;

Hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch theo lộ trình liên quan đến việc chuyển đổi số trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính.

HOÀNG NGA