Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Emmanuel Macron tiếp tục kêu gọi các nước thành viên EU, đặc biệt là Đức, mạnh dạn nỗ lực để cải cách toàn diện liên minh châu Âu trước các thách thức mới, nhằm đưa châu Âu trở thành một cường quốc về địa chính trị và ngoại giao.

Tổng thống Pháp cho rằng, đã đến lúc châu Âu phải tự quyết định chủ quyền và tương lai, đồng thời chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ cố gắng áp đặt chính sách của nước này đối với châu Âu, chẳng hạn trong vấn đề hạt nhân Iran.

“Trong những thời điểm khó khăn nhất, nếu chúng ta chấp nhận để các cường quốc khác, bao gồm cả đồng minh và bạn bè, quyết định chính sách đối ngoại của chúng ta, quyết định an ninh của chúng ta, mà đôi khi có thể mang đến những nguy cơ tồi tệ nhất, thì chúng ta không còn chủ quyền nữa và chúng ta cũng không còn đủ uy tín để đối diện với người dân mà nói rằng “chúng tôi quyết định vì các bạn, hãy đến bỏ phiếu và lựa chọn”.

Thời gian gần đây, Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức đã thảo luận rất nhiều về các biện pháp để cải tổ EU sau khi Anh rời khối vào năm tới. Hai bên đã đạt được một số những đồng thuận trong lĩnh vực quốc phòng hay chính sách ngoại giao.

Tuy nhiên, việc cải tổ Eurozone, với một kế hoạch ngân sách mới, tham vọng hơn, nhằm tăng tính cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế cho toàn khu vực, cũng là nội dung quan trọng được 2 lãnh đạo trao đổi nhưng chưa đạt được đồng thuận. Đây dự kiến sẽ là các nội dung quan trọng được đề cập trong hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo EU vào cuối tháng 6/2018.

Minh Anh