Chương trình do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức, giao cho Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước, Văn phòng Bộ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng Cục Quản lý thị trường), các hiệp hội, ngành hàng trên cả nước, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các thương nhân, tổ chức và cá nhân liên quan, các cơ quan và đơn vị truyền thông cùng phát động, thực hiện.

Phát biểu khai mạc tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay: Thời gian qua, thương mại, dịch vụ, du lịch của đất nước đã có những phục hồi tích cực; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đạt khoảng 4.643,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 5,1%). Hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều khởi sắc.

Phát động “Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022”
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại lễ phát động.

Tính chung 10 tháng năm 2022 cả nước có 178,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 38,3% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có 17,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 10 tháng ước đạt 312,82 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều tổ chức quốc tế uy tín vừa qua đã tiếp tục đánh giá tích cực về tình hình kinh tế của Việt Nam.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhận định: Trong thời gian tới, dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại, lạm phát tiếp tục ở mức cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với ổn định tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, lương thực, gia tăng khả năng suy thoái kinh tế; cạnh tranh chiến lược và xung đột quân sự tại một số khu vực tiếp tục gay gắt...

Tình hình trong nước theo đó sẽ đối mặt với những khó khăn, thách thức nhiều hơn là cơ hội, thuận lợi, dễ phát sinh những vấn đề khó lường, phức tạp, chưa có tiền lệ. Nền kinh tế tiếp tục phục hồi tích cực nhưng tăng trưởng có khả năng khó khăn hơn trong quý IV/2022 và năm 2023.

Trong bối cảnh này, Bộ Công Thương tổ chức Chương trình “Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022 với một phần mục đích kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình, Bộ Công Thương đã đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các hiệp hội, ngành hàng và các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan để tổ chức, hưởng ứng tham gia, đồng thời phát động thực hiện Chương trình tại các địa phương trên toàn quốc.

“Tháng Khuyến mại giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Phát động “Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022”
Chính thức khởi động “Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022”

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú, tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022 được xây dựng và triển khai trên cơ sở tạo ra một khoảng thời gian vào dịp cuối năm để tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế có thể chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại. Mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại có thể lên đến 100% tùy vào lựa chọn của doanh nghiệp, thay cho việc bị giới hạn ở mức 50%.

"Các doanh nghiệp theo đó sẽ chủ động xây dựng chương trình khuyến mại với nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn nhằm đưa đến cho khách hàng, người tiêu dùng nhiều cơ hội tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá cả phù hợp" - ông Vũ Bá Phú nói.

Về phía Hà Nội, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết hưởng ứng chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa và Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2022, Tháng Khuyến mại Hà Nội diễn ra trong tháng 11/2022 với các sự kiện chính, gồm: Lễ khai mạc Tháng Khuyến mại thành phố Hà Nội; Sự kiện “Hà Nội siêu hội mua sắm-Hanoi Mega sale;” Lễ phát động Sự kiện Hà Nội đêm không ngủ-Ha Noi Midnight Sale 2022; Tuần Hàng Việt diễn ra tại Sơn Tây, Long Biên; Hội chợ Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích...

Chương trình đã tiếp nhận khoảng 10.000 thông báo, đăng ký tham gia, tổng giá trị khuyến mại ước tính 20.000 tỷ đồng.

“Sở Công Thương Hà Nội cam kết sẽ tích cực phối hợp tổ chức triển khai Chương trình của Bộ có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, kích cầu tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội và cả nước năm 2022”, bà Phương Lan khẳng định.