
Áp dụng trồng tiêu theo tiêu chuẩn Global Gap tại các vườn tiêu ở Phú Quốc.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Phú Quốc, nhờ điều kiện khí hậu, đất đai đặc thù mà hương vị hồ tiêu Phú Quốc có mùi thơm, nồng cay rất đặc trưng và chắc hạt, do đó được đông đảo người tiêu dùng xa, gần ưa chuộng. Hồ tiêu Phú Quốc có ba sản phẩm chính là tiêu đỏ (hồng tiêu), tiêu trắng (tiêu sọ) và tiêu đen.
Tiêu Phú Quốc có thể chế biến nhiều loại muối tiêu hấp dẫn như: muối hồng tiêu, tiêu dưỡng sinh, muối tiêu ớt, muối tiêu hải sản… Thời điểm năm 2016 và 2017, khi diện tích tiêu ở Phú Quốc đạt khoảng 500 ha thì sản lượng tiêu hạt dao động khoảng 1.200 tấn/năm. Sản phẩm hồ tiêu Phú Quốc cũng được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận là “Nhãn hiệu tập thể”.
Để nâng cao chất lượng hạt tiêu, phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, nhiều nhà vườn tại Phú Quốc hiện nay đã áp dụng mô hình trồng tiêu theo tiêu chuẩn GlobalGap. Mô hình trồng tiêu theo tiêu chuẩn GlobalGap được đánh giá là rất hiệu quả. Hướng đến sản xuất sạch, nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Tiêu chuẩn GlobalGAP là một bộ tiêu chuẩn được xây dựng để áp dụng tự nguyện cho sản xuất nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản) trên toàn cầu.
Ông Lý Ngọc Thơ, nhà vườn tại chân núi Khu Tượng, ấp Bún Gội (xã Cửa Dương, Phú Quốc) là một trong năm vườn tiêu đã nhận được chứng nhận GlobalGap cho biết, tiêu GlobalGap đòi hỏi gắt gao và tuân thủ đúng những yêu cầu như hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, tăng cường sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu sinh học và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trồng theo mô hình này, không những năng suất tiêu tăng, giá bán cũng cao hơn khoảng 10% so với tiêu thường.

Chất lượng hồ tiêu ở Phú Quốc từng bước được nâng cao, phát triển theo hướng GlobalGap.
Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc khẳng định: “Xây dựng vùng trồng tiêu đạt tiêu chuẩn GlobalGAP tại Phú Quốc rất phù hợp với quy hoạch xây dựng hòn đảo ngọc này trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp quốc gia và quốc tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Phù hợp với thực hiện “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” của huyện Phú Quốc. Huyện quy hoạch vùng trồng tiêu hợp lý, gắn với đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho nông dân vay vốn, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu. Những vườn tiêu đạt tiêu chuẩn GlobalGAP sẽ trở thành điểm tham quan, thư giãn hấp dẫn cho khách du lịch trong và ngoài nước khi đến đảo. Ngoài ra, xây dựng vùng trồng tiêu đạt tiêu chuẩn GlobalGAP giúp cây tiêu Phú Quốc trở thành thương hiệu nổi tiếng, có khả năng cạnh tranh với giá cả cao hơn, đứng vững trên thị trường thế giới. Hạt tiêu sạch còn là nguồn nguyên liệu quý cho sản xuất dược phẩm”.
Bên cạnh sản phẩm đặc trưng nổi tiếng như: ngọc trai, thủy hải sản, nước mắm, rượu sim…, nghề trồng tiêu, với đặc sản hồ tiêu Phú Quốc đang phát triển mạnh theo định hướng bền vững gắn với dịch vụ và du lịch. Tạo cho đảo ngọc Phú Quốc thêm một nguồn lợi kinh tế lớn, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Phú Quốc phát huy tối đa lợi thế của nhãn hiệu “Hồ tiêu Phú Quốc”, đưa sản phẩm vươn ra thị trường khu vực và thế giới. Vừa nâng cao giá trị kinh tế, phát triển của hồ tiêu, vừa giới thiệu, quảng bá du lịch Phú Quốc trong thực hiện “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”.
Nhờ phát triển mô hình tiêu sạch, đa dạng các sản phẩm chế biến từ hạt tiêu và phát triển kết hợp nông nghiệp kết hợp du lịch, người dân huyện đảo có thu nhập cao và bền vững hơn.
MỸ HUYỀN