Kinh doanh và phát triển đã có cuộc gặp và trao đổi với ông Nguyễn Anh Quân – Tổng Giám đốc G7 Taxi để tìm ra những gốc gác của G7 Taxi Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Anh Quân, nhằm cạnh tranh với loại hình taxi công nghệ như Uber, Grab, thì tất cả những đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị kinh doanh vận tải taxi đều phải có những thay đổi để tồn tại và phát triển hoặc phải liên kết lại, hoặc phải nâng cao chất lượng dịch vụ, hoặc áp dụng công nghệ thông tin,… hoặc kết hợp tất cả các thay đổi trên để tạo ra những ứng dụng, những thương hiệu vừa hiện đại vừa truyền thống. G7 Taxi cũng nằm trong quan điểm tư tưởng cách làm như vậy.
Xuất phát từ bối cảnh thực tế của thị trường, Công ty CP Quản lý G7 Taxi ra đời, đây là đơn vị không sở hữu phương tiện, mà chỉ tập trung vào quản lý điều hành taxi, quản lý phát triển thương hiệu, phát triển thị trường. G7 Taxi ra đời đã sẵn có những điểm mạnh về công nghệ, tài chính, kinh nghiệm quản lý giống với những ứng dụng của HQ, Nhật, Singapore và 1 số nước Đông Nam Á. Ngay giai đoạn đầu thành lập, G7 Taxi đã đàm phán và đạt được sự đồng thuận tham gia của 3 hãng taxi truyền thống đầu tiên tại Hà Nội, đó là Taxi Ba Sao, Taxi Sao Hà Nội, Taxi Thành Công, sẽ vận hành trong thương hiệu G7 Taxi.

G7 taxi chính thức lăn bánh phục vụ khách hàng từ tháng 10/2018.
Vậy G7 Taxi được ra đời thế nào?
Khởi nguồn cho sự ra đời của G7 Taxi là chúng tôi đã gặp gỡ và đàm phán với quỹ tài chính của Hàn Quốc. Những người ở quỹ này sau khi trải nghiệm và tìm hiểu thực tế taxi ở Việ Nam, đã nghiên cứu và kết luận: Thị phần Việt Nam là rất lớn, cũng như thị phần ứng dụng của Hàn Quốc (90% người dùng sử dụng hệ thống ứng dụng taxi của Hàn Quốc) chính vì thế họ muốn đầu tư và muốn tìm những đơn vị có tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm về quản lý và có khả năng nhất định về thương hiệu ở thị trường taxi Việt Nam, trước mắt là Hà Nội.
Song, người sử dụng đang quan tâm rằng sự ra đời này “Nguyễn Như Vân” tức là “Vẫn Như Nguyên”? Hay đúng hơn là “Bình mới rượu cũ”?
Không hẳn như mọi người nghĩ là “bình mới rượu cũ”, khi G7 Taxi ra đời, chúng tôi sẽ tính những lợi ích cho tất cả các bên chứ không phải “bình mới rượu cũ” nhưng tuy nhiên cũng phải có quá trình. VD: Về phía cơ quan quản lý nhà nước thì sẽ thấy rằng mô hình kinh tế mới sẽ luôn đi trước những chính sách và văn bản quản lý, thì đây là mô hình để cơ quan quản lý nhà nước nhìn vào và nhận thấy hết sức là cần thiết; Về phía doanh nghiệp thì rõ ràng là có lợi hơn rất nhiều về việc giảm chi phí và tăng thị phần; Về phía tài xế sẽ nhận được lượng khách lớn hơn thì rõ ràng thu nhập sẽ tốt hơn.
Về phía người sử dụng (khách hàng), G7 Taxi đã có được 2 điểm nhấn mà giúp cho thấy rằng đây không phải “bình mới rượu cũ”. Thứ nhất là giá cước rẻ nhất và ổn định, không tăng giá cước bất kỳ giờ nào, có mã khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng… Thứ hai là các chuyến đi khi sử dụng ứng dụng của G7 Taxi, khách hàng sẽ biết được quãng đường và giá cước làm minh bạch hơn đối với taxi truyền thống trước đây.
Cái chính là vấn đề quản trị doanh nghiệp, quản trị nhân sự. Sự khác biệt ở đây là gì?
Hiện nay chúng tôi đang làm theo mô hình công ty cổ phần, có hội đồng quản trị, ban kiểm soát, ban giám đốc và các phòng ban liên quan. Cái khó nhất khi mà bắt đầu gây dựng thương hiệu là khi tập hợp các hãng taxi lại với nhau thì cái đầu tiên cần phải làm đó là bỏ đi cái tôi của những ông chủ và tạo ra mô hình mới trong một lĩnh vực kinh doanh đã không còn mới. Các kinh nghiệm, kỹ năng, cách làm của các đơn vị sẽ được phát huy một cách tối đa, chúng tôi sẽ không làm mới tất cả mà sẽ sắp xếp lại những gì tối ưu nhất của các đơn vị trong những ưu điểm, giành lại thị phần, định vị thương hiệu của mình tại những thời điểm trước.
Vậy mục tiêu trước mắt để xây dựng G7 Taxi phát triển bền vững với hình ảnh mới sẽ ra sao?
Thứ nhất là, tiếp tục mở rộng mạng lưới tại Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước nhằm phát triển thương hiệu G7 Taxi trở thành thương hiệu số 1 tại Việt Nam. Thứ hai là, mang đến dịch vụ hoàn hảo, chuyên nghiệp, giá cả cạnh tranh tới cho khách hàng. Thứ ba là, kiểm soát chặt chẽ chất lượng dịch vụ theo đúng ”Chuẩn Taxi Chính Thống”. Thứ tư là, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong điều hành xe taxi. Thứ năm, có những đãi ngộ cho người lao động theo năng lực và cống hiến.
G7 Taxi cần có điều kiện gì để được thực lực phát triển, xây dựng một môi trường lành mạnh của taxi Hà Nội?
G7 Taxi mong muốn khi mô hình phát triển sẽ nhận được sự đồng thuận của cơ quan quản lý nhà nước, tạo điều kiện pháp lý làm sao cho minh bạch rõ ràng đảm bảo tính chất công bằng. Đối với chúng tôi thì hàng ngày hàng giờ sẽ nỗ lực hết mình, từng bước thay đổi quan điểm của khách hàng.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Tiến Linh