(KDPT) – Trước thông tin,về việc Công ty Javis Co., Ltd (Osaka, Nhật bản) có lô hàng khoảng 18.000 chai tương ớt bị dừng lưu thông do ghi nhãn phụ không đầy đủ, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan đã có thông tin chính thức phản hồi về sự việc này như sau.

Theo đó Masan khẳng định, tất cả sản phẩm của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer- MSC) sản xuất và phân phối đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và nước nhập khẩu về an toàn thực phẩm, bao gồm cả các quy định về ghi nhãn, thành phần và sử dụng phụ gia. Hiện chúng tôi chỉ chính thức xuất khẩu trực tiếp sản phẩm tương ớt Chin-Su sang các thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hòa Séc, Trung Quốc, Đài Loan.

Theo thông tin được công bố trên cổng thông tin của thành phố Osaka (https://www.city.osaka.lg.jp/hodoshiryo/kenko/0000466827.html), nhà nhập khẩu đã thiếu sót trong ghi nhãn phụ. Cũng theo thông tin từ cổng thông tin này, phụ gia thực phẩm benzoic acid không phải chất cấm mà được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm khác nhau với hàm lượng tối đa lên đến 2,5g/kg (trứng cá caviar). Hàm lượng phụ gia thực phẩm benzoic acid được Trung tâm y tế công cộng thành phố Osaka kiểm tra trên sản phẩm Tương ớt Chin-Su (từ 0,41-0,45g/kg) là an toàn và không ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng theo quy định của Nhật Bản (xem toàn văn thông báo của Cổng thông tin điện tử Thành phố Osaka đính kèm). Tại Việt Nam phụ gia thực phẩm benzoic acid cũng được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau và Thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 về quản lý phụ gia thực phẩm, hàm lượng benzoic acid được sử dụng với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt.

Cũng theo thông tin từ Masan: Tại các thị trường mà công ty đang xuất khẩu trực tiếp và rộng rãi (Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hòa Séc, Trung Quốc, Đài Loan), quy định tối đa về hàm lượng benzoic acid trong tương ớt cũng là 1g/kg, tương tự như quy định của Bộ Y tế Việt Nam và Uỷ ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex). Tuy nhiên, tại Nhật bản lại không cho phép dùng chất phụ gia này trong tương ớt mặc dù một số sản phẩm khác được dùng như trứng cá caviar, bơ thực vật, nước ngọt hay nước tương. Ngược lại, phụ gia mà Nhật cho phép sử dụng trong tương ớt là Nisin tuy nằm trong danh mục phụ gia cho phép của Việt Nam và Codex nhưng chỉ cho dùng với một số sản phẩm liên quan đến sữa lên men, pho mát và không được phép dùng trong tương ớt. Như vậy, nếu tương ớt Nhật bản nhập vào Việt nam có dùng Nisin thì cũng không được phép nhập khẩu. Do đó, việc nghiên cứu và tìm hiểu về quy định các phụ gia được phép sử dụng cũng như ghi nhãn mác cần tuân thủ nghiêm ngặt khi vào các thị trường xuất khẩu mới. Chúng tôi lấy làm tiếc về sự cố này và cho rằng nếu Công ty Javis Co., Ltd đã liên hệ với chúng tôi để nhập khẩu chính thức thì sự cố ghi nhãn này đã không xảy ra.

“Sau khi kiểm tra thông tin nội bộ chúng tôi khẳng định rằng Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chin-Su cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd. Theo chúng tôi đánh giá, nhà nhập khẩu, Công ty Javis Co., Ltd. đã bị thiệt hại “thu hồi hàng” do lỗi ghi nhãn phụ không đầy đủ hoặc hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Cũng trong thông cáo báo chí này, Masan thông tin: Do hiện nay chúng tôi không có mẫu sản phẩm nên chưa thể có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng này..

  • Masan Consumer (“MSC”) là một trong những công ty hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, hiện đang sản xuất và phân phối nhiều mặt hàng thực phẩm và đồ uống, bao gồm các mặt hàng gia vị (nước mắm, nước tương, tương ớt), hàng thực phẩm tiện lợi (mì ăn liền, bữa ăn sáng tiện lợi), và các sản phẩm đồ uống (cà phê hòa tan, ngũ cốc hòa tan, nước khoáng và nước tăng lực). Công ty bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2000 và từ đó đã phát triển thành công danh mục sản phẩm và hệ thống phân phối để thiết lập vị thế hàng đầu của mình trên thị trường hàng thực phẩm và đồ uống có thương hiệu ở Việt Nam. Masan Consumer đã tạo nên các thương hiệu được yêu thích và tin dùng hàng đầu như Chin-Su, Omachi, Kokomi, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Vinacafé, Wake-Up Saigon, Wake-Up 247, Vĩnh Hảo thông qua chiến lược đặt người tiêu dùng Việt lên hàng đầu.

PV