Vừa qua, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Umeda Kunio đã gửi thư tới Thủ tướng, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan về vấn đề tiến độ triển khai, cấp vốn cho dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Ông Umeda Kunio cho biết, hiện nay, số tiền nợ với nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn tại dự án khoảng hơn 100 triệu USD. Nếu đến cuối tháng 12/2018 mà các vấn đề không được giải quyết thì dự án này sẽ bị buộc phải dừng thi công.
Tổng vốn đầu tư dự án được ước tính vào năm 2007 là 17.388 tỷ đồng. Đến năm 2011, TP Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 47.325 tỷ đồng, tăng 30.000 tỷ đồng, và gần 2,76 lần so với ban đầu. UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng tổng mức đầu tư dự án tăng so với thời điểm được phê duyệt lần đầu do các nguyên nhân sau: tăng khối lượng xây dựng nhằm đem lại hiệu quả đầu tư: đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga…; sự biến động khách quan của nguyên, nhiên liệu do trượt giá và việc tăng lương tối thiểu từ năm 2006 đến 2009; cập nhật tỷ giá Yên Nhật – Việt Nam Đồng (do trượt giá) và tỷ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá theo quy định mới.

Ảnh: Phối cảnh tuyến Metro số 1
Phản hồi thư của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết số nợ của nhà thầu mà đại sứ nêu ra là có nhưng không phải là nhiều. Hiện các vấn đề đang được các ban ngành giải quyết. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng, trong số 17.388 tỷ đồng ban đầu, dự án đã giải ngân được 13.630 tỷ. Lý do số tiền nợ chưa được thanh toán là do theo nghị quyết 49/2010 của Quốc hội, các dự án quan trọng quốc gia đang trong quá trình thực hiện mà điều chỉnh, làm phát sinh tiêu chí thì phải báo cáo Quốc hội.
-
- Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1km trên cao) chạy qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh và Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Cả tuyến có 14 nhà ga (ba ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng mức đầu tư 47.325 tỷ đồng. Khởi công vào tháng 08/2012, tuyến metro dự kiến được hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2020.
Nguyễn Vinh
(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)