“Cài cắm” tiêu chí hạn chế nhà thầu ?
Thực tế, qua triển khai Chuyên đề “Thực trạng quy hoạch xây dựng, đầu tư công”, Tòa soạn đã nhận được những phản ánh liên quan dự án: Xây dựng cầu Vĩnh Phú qua Sông Lô kết nối tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc (BQLDA). Theo đó, dự án này bị tố có dấu hiệu đưa ra một số tiêu chí nhằm hạn chế nhà thầu.

Dự án Xây dựng cầu Vĩnh Phú qua Sông Lô kết nối tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ, từng bị phản ánh tiếp tay cho việc tiêu thụ “đất lậu”
Theo hướng dẫn tại Mẫu số 04 Chương IV Mẫu E-HSMT xây lắp ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT thì căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu và pháp luật về xây dựng mà bên mời thầu quy định yêu cầu về nhân sự chủ chốt như chỉ huy trưởng công trình, chủ nhiệm kỹ thuật thi công, chủ nhiệm thiết kế bản vẽ thi công, đội trưởng thi công, giám sát kỹ thuật, chất lượng… mà không yêu cầu về số lượng, năng lực và kinh nghiệm của công nhân, lao động phổ thông.

HSMT của dự án yêu cầu có tối thiểu 40 công nhân kỹ thuật được đào tạo tay nghề (trang 47).
Thế nhưng, trong HSMT của dự án trên yêu cầu 40 nhân sự có tay nghề. Việc huy động công nhân, lao động phổ thông để thực hiện gói thầu thuộc trách nhiệm của nhà thầu trên cơ sở biện pháp kỹ thuật thi công đề xuất trong hồ sơ dự thầu. Trường hợp E-HSMT đưa ra quy định về số lượng công nhân, lao động phổ thông mà nhà thầu phải huy động để thực hiện gói thầu là chưa phù hợp, có thể dẫn đến hạn chế sự tham dự thầu của nhà thầu, vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.
Chưa dừng lại ở đó, tại điều 12 của Luật Đấu thầu 2013 có nêu rất rõ về việc “Thời gian gửi văn bản sửa đổi hồ sơ mời thầu đến các nhà thầu đã nhận hồ sơ mời thầu tối thiểu là 10 ngày đối với đấu thầu trong nước và 15 ngày đối với đấu thầu quốc tế trước ngày có thời điểm đóng thầu; đối với sửa đổi hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ yêu cầu thì tối thiểu là 03 ngày làm việc trước ngày có thời điểm đóng thầu. Trường hợp thời gian gửi văn bản sửa đổi hồ sơ không đáp ứng quy định tại điểm này, bên mời thầu thực hiện gia hạn thời điểm đóng thầu tương ứng bảo đảm quy định về thời gian gửi văn bản sửa đổi hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;”

Ngày 15/07/2021 ông Nguyễn Văn Khước – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký quyết định số 1919/QĐ-UBND, về việc phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Xây dựng cầu Vĩnh Phú qua Sông Lô kết nối tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ. Với tổng mức đầu tư là 540.393.285.000 vnđ, gói thầu xây lắp có giá 458.431.000.000 vnđ (thi công trong 24 tháng).
Vậy mà, chỉ trước một ngày mở thầu (ngày 04/11/2021) ông Lê Ngọc Minh – Giám đốc BQLDA ký Quyết định số 303/QĐ-BQLDA, về việc điều chỉnh dự toán và cập nhật giá gói thầu Xây lắp và Giám sát thi công xây lắp thuộc dự án: Xây dựng cầu Vĩnh Phú qua Sông Lô kết nối tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ, mà không hề gia hạn thời điểm đóng thầu tương ứng bảo đảm quy định về thời gian gửi văn bản sửa đổi hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

Thông báo mời thầu dự án xây dựng cầu Vĩnh Phú qua sông lô kết nối tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ, ngày 05/11/2021 mở thầu.

Quyết định số 303/QĐ-BQLDA, về việc điều chỉnh dự toán và cập nhật giá gói thầu Xây lắp và Giám sát thi công xây lắp thuộc dự án: Xây dựng cầu Vĩnh Phú qua Sông Lô kết nối tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ, do ông Lê Ngọc Minh – Giám đốc BQLDA ký ngày 04/11/2021.
Ngày 17/11/2021, tại quyết định số 309/QĐ-BQLDA, phê duyệt cho liên danh công ty Quảng Lợi và Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam là đơn vị trúng thầu dự án trên với giá 471.546.927.000 vnđ (Dự Án gần 500 tỷ nhưng tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 1,1 tỷ), thi công trong 24 tháng.
Được biết, Công ty Quảng Lợi liên tiếp trong nhiều năm nợ đọng tiền thuế, Công ty cũng mới được cấp chứng chỉ năng lực xây dựng: Thi công xây dựng công trình – Giao thông đường bộ, hạng I đầu năm 2021, liệu công ty có đáp ứng được năng lực để tham gia dự thầu?
Chủ đầu tư cố tình né tránh báo chí?
Để có thêm thông tin khách quan, PV đã liên hệ đặt lịch và trao đổi nội dung với ông Minh rất nhiều lần, ông Minh hứa “Tôi sẽ trả lời bằng văn bản”, nhưng đã hơn một tháng nay, PV vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản hay sự phản hồi nào từ phía vị Giám đốc này.

Phòng của ông Lê Ngọc Minh – Giám đốc BQLDA luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”
Việc BQLDA các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra các tiêu chí mời thầu này liệu có phù hợp với các quy định của Nghị Định 63, các thông tư hướng dẫn của Bộ KH&ĐT về HSMT?
Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc kịp thời kiểm tra, xử lý để chấn chỉnh công tác đấu thầu tại dự án nêu trên, đảm bảo việc lập, thẩm định và phê duyệt HSMT, tuân thủ pháp luật về đấu thầu và đảm bảo mục tiêu của đấu thầu là: Cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.
Thủy Tiên