Xu hướng mua sắm xuyên biên giới

Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, tăng trưởng nhanh từ năm 2008. Mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần cuộc sống của người dân nước này. Tuy nhiên, doanh số bán hàng trực tuyến chỉ chiếm một phần tư doanh số bán lẻ của quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Nhiều doanh nghiệp của Trung Quốc hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử để bán trực tiếp cho người tiêu dùng, thay vì đi qua các hệ thống phân phối cửa hàng truyền thống.

Suresh Dalai, Giám đốc tại công ty tư vấn Alvarez & Marsal tập trung vào các hoạt động bán lẻ ở châu Á nói: “Thông qua các kênh mua sắm trực tuyến, hàng hóa từ Trung Quốc có thể được vận chuyển xuyên biên giới. Điều này giúp cải thiện tình trạng xuất khẩu giảm do chiến tranh thương mại và gia tăng căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và các nước khác”.

Sàn thương mại điện tử Taobao.

“Điều này xuất phát từ sự gia tăng các trang web mua sắm xuyên biên giới của Trung Quốc như AliExpress, AliExpress và Globalsource.com dành cho các thị trường châu Á”, Suresh Dalai cho biết thêm.

Trước khi đại dịch xảy ra, nền kinh tế trực tuyến của Trung Quốc dành riêng ở khu vực Đông Nam Á, dự kiến ​​sẽ tăng hơn 300 tỷ đô la giá trị hàng hóa vào năm 2025, theo báo cáo E-Conomy SEA 2019 của Google.

Theo các chuyên gia kinh tế, phương thức bán hàng truyền thống và thương mại điện tử sẽ luôn tồn tại ở Trung Quốc. Nguyên nhân bởi người bán ngày nay đã biết áp dụng công nghệ và sử dụng các dịch vụ vận chuyển hàng hóa chuyên nghiệp phù hợp với nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Vincent Huang, phó chủ tịch bộ phận kinh doanh quốc tế của chuỗi cửa hàng gia dụng Miniso, cho biết công ty đã giữ kế hoạch phát hành 100 sản phẩm mới mỗi tuần, ngay cả khi đã thay đổi nhiều hoạt động kinh doanh trực tuyến khi đại dịch bùng phát.

Tại Mỹ, trước đại dịch, trung bình mỗi khách hàng chỉ chi 12 đô la khi mua tại cửa hàng thì nay con số này đã tăng gấp 5 lần từ 60 – 70 đô la cho mỗi đơn hàng thanh toán trực tuyến trên hệ thống Miniso, mặc dù nền kinh tế Mỹ đang rơi vào suy thoái nặng nề bởi đại dịch.

Ông Vincent Huang nói thêm: “Sau đại dịch, Miniso có kế hoạch mở rộng hệ thống cả trực tuyến và ngoại tuyến. Đồng thời công ty cũng có kế hoạch giảm giá bán lẻ từ 20% đến 30% thông qua việc cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng”.

Cuối năm 2019, Miniso đã có hơn 3.900 cửa hàng, tại hơn 70 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới.

Tác động từ chiến tranh thương mại

Những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang thúc đẩy các doanh nghiệp Trung Quốc nhìn vào các thị trường khác nhau và các nền tảng khác nhau.

Công ty bán máy pha cà phê HiBrew có trụ sở tại Quảng Đông bắt đầu bán thông qua AliExpress vào tháng 7 năm 2019, một phần trong nỗ lực tiếp cận thị trường châu Âu. Tổng giám đốc HiBrew, Zeng Qiuping, cho biết: “Thị trường chính của công ty là Hoa Kỳ, nhưng thuế quan cao do các lệnh cấm”.

Căng thẳng Mỹ – Trung gây áp lực lên các công ty của Trung Quốc.

Zeng Qiuping cho biết thêm, môi trường thương mại quốc tế hiện nay đang khiến hình thức giao dịch (B2B) giữa nhà sản xuất với người bán buôn trở nên khó khăn hơn. Phần lớn các nhà máy vẫn cần dựa vào chuỗi cung ứng bán buôn truyền thống để tồn tại. Tuy nhiên, một mô hình tiêu thụ mới (B2C) từ doanh nghiệp trực tiếp đến người tiêu dùng sẽ tiếp tục phát triển. Bởi các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhận thấy doanh số bán hàng tăng lên khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, đồng thời giảm chi phí do không phải thông qua các khâu trung gian là người bán buôn, bán sỉ.

Dịch vụ hậu cần phát triển

Đại diện công ty Cainiao, công ty hậu cần của Tập đoàn Alibaba cho biết, nền tảng thương mại điện tử Taobao đã ra mắt một phiên bản đặc biệt vào tháng 3 năm nay, nhắm tới các nhà máy có nhiều đơn đặt hàng thương mại đã bị trì hoãn hoặc hủy bỏ vì đại dịch. Ngày đầu hoạt động phiên bản mới đã thu hút thu hút 300.000 nhà máy Trung Quốc và 110 triệu đơn đặt hàng. Sau 4 tháng hoạt động, ít nhất 1,2 triệu nhà máy đã tham gia vào nền tảng này, với doanh số tăng gấp sáu lần từ tháng 6 đến tháng 7.

Cảng nước sâu Ningbo của Trung Quốc, kết nối Đông Nam Á với toàn bộ khu vực quanh Thái Bình Dương.

Các dịch vụ hậu cần của Cainiao, chiếm 4% tổng doanh thu trong ba tháng đầu năm, nhưng là một trong những đơn vị tăng trưởng nhanh nhất với mức tăng trưởng 28% hàng năm.

Công ty chuyển phát nhanh Trung Quốc SF Express tiết lộ mức tăng trưởng 84,22% trong một năm từ tháng 6 năm 2019 đến tháng 6 năm 2020, từ 374 triệu đơn hàng lên 689 triệu đơn.

Trong khi đo hãng vận chuyển DHL của Đức cho biết lợi nhuận hoạt động tăng 16% trong quý II so với một năm trước, đạt khoảng 890 triệu euro. Kể từ cuối tháng 3 năm 2020, công ty đã ghi nhận sự phát triển tích cực về khối lượng lô hàng được thúc đẩy bởi thương mại điện tử, trên thế giới tại Đức.

Charles Guowen Wang, giám đốc Viện phát triển Trung Quốc, chia sẻ với CNBC rằng: “Quy mô hậu cần của Trung Quốc là lớn nhất. Nếu tốc độ phát triển này có thể được duy trì thì khoảng cách giữa các công ty hậu cần của Trung Quốc với công ty quốc tế trong cùng lĩnh vực sẽ thu hẹp”.

Một số công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đang tìm cách tận dụng những xu hướng này. Mingming Huang, đối tác sáng lập của Future Capital Discovery Fund (Quỹ Khám phá Vốn Tương lai), cho biết: “Covid-19 đã khiến các đơn đặt hàng biến động nhiều hơn và buộc ngành công nghiệp hậu cần phải số hóa nhằm nâng cao hiệu quả”.

“Future Capital tin rằng trong tương lai, công ty hậu cần tốt nhất chắc chắn sẽ là một công ty công nghệ”, ông Huang nói.

Với những yêu tố trên giao dịch thương mại điện tử tại Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Các công ty Trung Quốc làm chủ “làn sóng” thương mại điện tử dễ dàng tiến ra biển lớn, mở rộng thị trường quốc tế trong bối cảnh nhiều quốc gia phát triển trên thế giới vẫn đang đóng cửa do đại dịch.

BÍCH NGA