Sau hơn 3 năm xây dựng, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, với điểm đầu nối với QL 18 đoạn qua Đại Yên, TP. Hạ Long và điểm cuối nối với cao tốc Hải Phòng – Hà Nội, sẽ chính thức khánh thành sáng 1.9.2018 tới đây.

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng có chiều dài toàn tuyến là 24,6 km, bao gồm Dự án đường cao tốc nối TP Hạ Long với Cầu Bạch Đằng và Dự án Cầu Bạch Đằng. Trong đó, cầu Bạch Đằng có tổng mức đầu tư trên 7.500 tỷ đồng, là một trong những cây cầu lớn nhất nước và đứng thứ 3 trong số 7 cầu dây văng có nhiều nhịp nhất trên thế giới. Cây cầu được thiết kế đặc biệt với ba trụ tháp cách điệu hình chữ H như biểu tượng kết nối 3 thành phố kinh tế trọng điểm phía bắc là Hà Nội, Hải Phòng và Hạ Long (Quảng Ninh).

Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn hơn 7.270 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh gần 490 tỷ đồng, gồm chi phí giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, vật nổ.

Việc đưa vào hoạt động tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng sẽ giúp kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc từ Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động và hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc Bộ.

Từ đó, chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hà Nội rút ngắn từ 180km xuống còn 130km, thời gian đi ô tô chỉ còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng cũng giảm từ 75km xuống chỉ còn 25km

Dự án được tỉnh Quảng Ninh coi là bước đột phá về nội lực, tiên phong trong cả nước trong việc đề xuất Chính phủ được tự huy động các nguồn vốn để xây dựng. Hiện tại các nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục phụ trợ như: điện chiếu sáng, biển báo an toàn giao thông. Đồng thời, gấp rút hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục về phòng cháy chữa cháy, phương án giao thông, đảm bảo mục tiêu thông xe tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vào ngày 1/9.

Hải An