Lợi nhuận ròng 1,2 tỷ USD

Tập đoàn cũng ghi nhận Lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) đạt 15,4 tỷ AED (tương đương 4.2 tỉ đô la Mỹ), một sự cải thiện rõ rệt so với mức 5,6 tỉ AED (tương đương 1,5 tỉ đô la Mỹ) cùng kỳ năm ngoái, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của Tập đoàn.

Doanh thu của Tập đoàn đạt 56,3 tỷ AED (tương đương 15,3 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm tài chính 2022-23, tăng 128% từ 24,7 tỷ AED (tương đương 6,7 tỷ USD) năm ngoái. Điều này có được là nhờ nhu cầu vận tải hàng không trên thế giới tăng mạnh và sự nới lỏng và gỡ bỏ các hạn chế đi lại do đại dịch.

Tập đoàn kết thúc nửa đầu năm tài chính 2022-23 với tình hình tiền mặt tốt ở mức 32,6 tỷ AED (tương đương với 8,9 tỉ đô la Mỹ) vào ngày 30/09/2022, so với 25,8 tỷ AED (tương đương với 7 tỷ USD) vào ngày 31/03/2022. Tập đoàn cũng đã có thể khai thác nguồn dự trữ tiền mặt dồi dào để hỗ trợ các nhu cầu kinh doanh của Tập đoàn, bao gồm thanh toán nợ và các cam kết liên quan tới đại dịch.

Hoàng thân Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Điều hành Hãng hàng không và Tập đoàn Emirates cho biết: “Thành tích kỷ lục của Tập đoàn trong 6 tháng đầu năm tài chính 2022-23 là kết quả của việc lập kế hoạch dài hạn, phản ứng kinh doanh linh hoạt, và sự nỗ lực của tất cả nhân viên tài năng và tận tụy của chúng tôi.”

Hoàng thân Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Điều hành Hãng hàng không và Tập đoàn Emirates.

“Đánh giá tất cả mảng kinh doanh của Tập đoàn, quá trình khôi phục hoạt động kinh doanh của chúng tôi đã diễn ra nhanh chóng khi có ngày càng nhiều quốc gia nới lỏng và gỡ bỏ các hạn chế đi lại. Chúng tôi đã luôn sẵn sàng và trở thành một trong những nhà tiên phong trong việc phục vụ một lượng nhu cầu lớn của khách hàng nhờ vào kế hoạch kinh doanh mạnh mẽ, sự hỗ trợ từ phía các đối tác trong ngành, và sự đầu tư liên tục vào con người, công nghệ, các sản phẩm và dịch vụ.”

“Trong những tháng tới, chúng tôi duy trì tập trung vào việc khôi phục hoạt động về mức trước đại dịch và tuyển dụng những cá nhân có những kỹ năng phù hợp với yêu cầu của chúng tôi trong hiện tại và tương lai. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu của khách hàng đối với tất cả các dịch vụ của hãng sẽ duy trì ở mức tốt trong năm tài chính 2022-23. Tuy nhiên, thách thức luôn hiện hữu, chúng tôi vẫn đang theo dõi chặt chẽ chi phí lạm phát và những thử thách vĩ mô khác như là sức mạnh đồng Đô la Mỹ và chính sách tài khóa của các thị trường lớn.”

Ông Sheikh Ahmed nói thêm: “Tập đoàn kỳ vọng sẽ có thể đạt được mức lợi nhuận thường thấytại thời điểm kết thúc của năm tài chính.”

Tương tự với khả năng tăng trưởng và hoạt động kinh doanh, so sánh với thời điểm 31/03/2022, số lượng nhân viên của Tập đoàn Emirates đã tăng 10% đạt 93.893 người vào ngày 30/09/2022. Cả Emirates và dnata đã cùng bắt tay tham gia vào các đợt tuyển dụng để hỗ trợ được những nhu cầu của họ trong tương lai.

Hãng hàng không Emirates

Emirates tiếp tục tập trung vào việc khôi phục mạng lưới đường bay hành khách và các kết nối thông qua trung tâm Dubai, tái khởi động các dịch vụ và bổ sung thêm chuyến bay để phục vụ nhu cầu của khách hàng trên khắp các thị trường.

Vào tháng 6, hãng đã ra mắt chuyến bay đến một điểm đến mới là Tel Aviv trong nửa đầu năm 2022-23, Emirates đã kích hoạt hợp tác liên danh và liên tuyến với 12 hãng hàng không, bao gồm: Airlink, AEGEAN, ITA Airways, Air Baltic, Air Canada, Bamboo Airways, Batik Air, Finnair, Royal Air Maroc, Sky Express, Sun Country Airlines, và United Airlines để mở rộng các lựa chọn kết nối cho khách hàng.

Tính đến ngày 30 tháng 09, hãng đã vận hành dịch vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa đến 140 sân bay, khai thác toàn bộ đội bay Boeing 777 và 73 chiếc A380.

Trong sáu tháng đầu năm 2022-23, Emirates đã nhận 2 chiếc A380 mới và cho ‘về hưu’ 1 máy bay cũ trong đội tàu bay của hãng như theo chiến lược lâu dài để giảm thiểu khí thải và vận hành máy bay hiện đại, hiệu quả. Với máy bay dân dụng mới dự kiến sẽ có mặt vào năm 2024, Emirates tháng này đã bắt đầu chiến dịch trị giá hàng tỉ đô la để trang bị thêm các sản phẩm và nội thất tân tiến nhất cho 120 máy bay.

Emirates tiếp tục giới thiệu những sản phẩm mới và sáng kiến dành cho khách hàng để thực hiện lời hứa “fly better”, bao gồm nâng cấp thực đơn trên tất cả các hạng khoang và cho ra mắt chương trình dịch vụ khách hàng mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và cung cấp dịch vụ. Vào tháng 8, Emirates đã cho ra mắt trải nghiệm khách hàng hạng Phổ thông Đặc biệt và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực cùng lượng vé đặt trước của khách hàng trên chuyến bay tới London, Paris và Sydney. Emirates dự kiến sẽ khai trương thêm hạng Phổ thông Đặc biệt trên 5 đường bay mới trước khi kết thúc năm 2022-23, sau khi các máy bay được trang bị thêm hạng ghế này từ chương trình trang bị thêm của hãng.

Công suất tổng thể trong sáu tháng đầu năm tăng 40% lên 22,8 tỷ tấn km khả dụng (ATKM) do chương trình bay mở rộng đáng kể khi ngày càng có nhiều quốc gia nới lỏng hạn chế đi lại. Công suất đo bằng Ghế luân chuyển (ASKM), tăng 123%, trong khi lưu lượng hành khách được đo bằng lưu lượng vận chuyển hành khách (RPKM) tăng 265% với Ước số tải khách trung bình phục hồi lên đến 78,5%, so với 47,9% trong cùng kỳ năm ngoái.

Emirates đã vận chuyển 20 triệu hành khách từ ngày 01 tháng 04 đến ngày 30 tháng 09 năm 2022, tăng 228% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng hàng hóa vận chuyển tăng 936.000 tấn trong sáu tháng đầu năm, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, do hãng hàng không chuyển công suất từ ​​"vận tải hàng hóa nhỏ" trở lại hoạt động hành khách.

Lợi nhuận của Emirates trong nửa đầu năm 2022-23 đạt kỷ lục mới là 4 tỷ AED (1,1 tỷ USD), tín hiệu khả quan so với mức lỗ 5,8 tỷ AED (1,6 tỷ USD) của năm ngoái. Mặc dù thị trường tài chính tiền tệ không thuận lợi, doanh thu của Emirates sau khi khấu trừ chi phí vận hành vẫn đạt 50,1 tỷ AED (tương đương 13,7 tỷ USD), tăng 131% so với mức 21,7 tỷ AED (tương đương 5,9 tỷ USD) được ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái. Hiệu suất xoay vòng mạnh mẽ của hãng được thúc đẩy bởi sự gia tăng trong nhu cầu đi lại quốc tế của hành khách trên các thị trường, đồng thời cho thấy tầm nhìn hoạch định kế hoạch của hãng hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tối ưu hóa năng lực và thu hút khách hàng bằng các sản phẩm và giá trị chất lượng, đẳng cấp.

Chi phí hoạt động của Emirates tăng 73% so với mức tăng trưởng công suất tổng thể là 40%, chủ yếu do chi phí nhiên liệu tăng đáng kể, gấp hơn ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này xuất phát từ việc chi phí nhiên liệu cao hơn 65% cùng tần suất bay tăng lên, và giá dầu trung bình cũng tăng gấp đôi trong thời gian này. Chi phí nhiên liệu, yếu tố chiếm tỉ lệ lớn nhất trong tổng chi phí hoạt động của hãng hàng không các chu kỳ báo cáo trước đại dịch, chiếm 38% tổng chi phí hoạt động - một trong những tỉ lệ cao nhất từ ​​trước đến nay, so với mức 20% trong sáu tháng đầu năm ngoái.

Do nhu cầu đi lại và hoạt động của hãng tăng cao trong sáu tháng, EBITDA của Emirates đã tăng gần ba lần lên 14,7 tỷ AED (tương đương 4 tỷ USD) so với 5 tỷ AED (1,4 tỷ USD) trong cùng kỳ năm ngoái.

dnata

Cùng với sự gia tăng của lưu lượng hành khách và hoạt động hàng không trên khắp các thị trường, các hoạt động kinh doanh của dnata trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa và khai thác mặt đất, dịch vụ ăn uống, bán lẻ và du lịch đã có sự gia tăng đáng kể. Điều này đã thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong sáu tháng đầu năm 2022-23, tuy nhiên, hiệu suất tổng thể của dnata ghi nhận giảm sút do lạm phát và chi phí gia tăng trên các thị trường.

Trong nửa đầu năm 2022-23, dnata ghi dấu với các hoạt động nhượng quyền dài hạn mới nhằm cung cấp hệ thống dịch vụ tại Zanzibar (hoạt động vận hành sân bay của dnata) và Ras Al Khaimah (Alpha Catering). Khối Hoạt động vận hành sân bay của hãng gia nhập thị trường Đức thông qua hoạt động mua lại công ty Xử lý Dịch vụ Wisskirchen, nhà điều hành độc quyền tại Trung tâm Hàng hóa Cologne Bonn; đồng thời mua 30% cổ phần còn lại để toàn quyền sở hữu hoạt động kinh doanh mặt đất của hãng tại Brazil.

Nhằm đảm bảo sẵn sàng cung cấp các dịch vụ an toàn và chất lượng cao cho khách hàng trong tương lai, dnata cam kết đầu tư 100 triệu đô la Mỹ để triển khai các sáng kiến ​​và giải pháp công nghệ xanh trong toàn bộ các hoạt động kinh doanh, đồng thời đầu tư 17 triệu đô la Mỹ vào các hoạt động của hãng tại Erbil, Iraq, bao gồm dây chuyền cung ứng lạnh tiên tiến, hệ thống bảo dưỡng xe buýt và kho hàng hóa mới.

Doanh thu của dnata, bao gồm cả thu nhập từ các hoạt động khác, là 7,3 tỷ AED (tương đương 2 tỉ USD), tăng gấp đôi so với 3,7 tỷ AED (tương đương 1 tỷ USD) trong cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận tổng thể của dnata là 236 triệu AED (tương đương 64 triệu USD), so với 85 triệu AED (tương đương 23 triệu USD) của năm ngoái.

Hoạt động sân bay của dnata vẫn là ngành đóng góp lớn nhất vào doanh thu với 3,5 tỷ AED (tương đương 944 triệu USD), tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu của khách hàng tiếp tục tăng, đặc biệt là ở UAE, Mỹ, Ý và Anh. Trong các hoạt động của hãng, dnata đã xử lý 347.581 chiếc máy bay, tăng 56%, và xử lý 1,4 triệu tấn hàng hóa, giảm nhẹ 2% - phản ánh sự tập trung của hãng vào hoạt động vận chuyển hành khách.

Hoạt động bán lẻ và cung cấp dịch vụ ăn uống trên chuyến bay của dnata đóng góp 2,4 tỷ AED (tương đương 651 triệu USD) vào doanh thu của hãng, tăng 212% nhờ đóng góp của thị trường Úc, Anh và Mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng. Số suất ăn tăng mạnh đến 204%, đạt 50,5 triệu suất so với 16,6 triệu suất của năm ngoái.

Khối du lịch của dnata đã đóng góp 1,2 tỷ AED (tương đương 323 triệu USD) vào doanh thu, tăng 708% so với mức 147 triệu AED (tương đương 40 triệu USD) trong cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu xuất phát từ sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu du lịch và đặt phòng tại thị trường Trung Đông và Vương quốc Anh. Khối này đã báo cáo tổng doanh số giá trị giao dịch cơ bản (TTV) đạt 4,7 tỷ AED (tương đương 1,3 tỷ USD), so với 726 triệu AED (tương đương 198 triệu USD) trong cùng kỳ năm ngoái.