Ứng dụng AI đạt hiệu quả năng suất cao trong sản xuất

Các ứng dụng AI được một số doanh nghiệp triển khai hết sức đa dạng và phong phú, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ hành chính công, dịch vụ công trực tuyến đến các đời sống khác của kinh tế - xã hội. Nhiều cơ sở kinh doanh, cơ sở cung ứng dịch vụ đều đã sử dụng tiện ích này trong việc quản lý bán hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Robot ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dây chuyền sản xuất ô tô tại Nhà máy Ô tô Vinfast (thuộc tập đoàn Vingroup). Ảnh: Vingroup
Robot ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dây chuyền sản xuất ô tô tại Nhà máy Ô tô Vinfast (thuộc tập đoàn Vingroup). Ảnh: Vingroup

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mạnh dạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả cao. Các doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn FPT, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Vingroup... đã thành lập các dự án nghiên cứu về AI và cho ra đời nhiều giải pháp, ý tưởng phát triển sản phẩm ứng dụng AI vào thực tế cuộc sống.

Một số sản phẩm AI như SmartOCR, SmartRPA hay CameraAI đều đạt hiệu quả cao, hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. SmartOCR là phần mềm nhận dạng, trích xuất văn bản chữ in và chữ viết tay từ dữ liệu hình ảnh, văn bản scan, ảnh chụp,… dựa trên nền tảng công nghệ AI. Hiện tại, SmartOCR cho phép hỗ trợ văn bản ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Nhật. Công nghệ nhận dạng chữ là công nghệ cho phép chuyển đổi tài liệu dạng ảnh (các ảnh đầu ra của máy quét, máy ảnh, file PDF dạng ảnh,…) thành tài liệu có thể biên tập được (file Text, file Word…). Cùng với SmartOCR thì SmartRPA (Robotics Process Automation) là công cụ tự động hóa các nghiệp vụ, mang lại sự tối ưu chi phí và nâng cao hiệu suất lao động cho doanh nghiệp. Ứng dụng của SmartRPA với các nghiệp vụ trong hoạt động doanh nghiệp như: Hoạt động tiếp thị, hoạt động chăm sóc khách hàng, hoạt động nhân sự, chuỗi quản trị cung ứng,… Camera AI là giải pháp quản lý khách hàng theo chuỗi cửa hàng và phân tích chiến lược marketing để thúc đẩy doanh thu bán hàng dành cho các cửa hàng bán lẻ.

Bên cạnh đó, sử dụng AI cũng giúp phân tích chính xác hơn trong khi thích ứng với thông tin mới như sản phẩm mới, sự gián đoạn chuỗi cung ứng hoặc thay đổi đột ngột nhu cầu. Tính năng bảo trì dự đoán sử dụng cảm biến để theo dõi các điều kiện của thiết bị và phân tích dữ liệu liên tục, cho phép các tổ chức bảo trì thiết bị khi chúng thực sự cần thiết thay vì bảo trì theo lịch trình, nhờ vậy giảm thiểu thời gian chết trong sản xuất. Hệ thống AI sẽ giám sát số lượng máy móc được sử dụng, chu trình, nhiệt độ, thời gian chờ, lỗi và giảm thời gian xuống để tối ưu hóa các hoạt động sản xuất.

Khắc phục khó khăn, ứng dụng AI phủ rộng tới các doanh nghiệp

Tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng đến nay, số lượng doanh nghiệp và các đơn vị ứng dụng AI vẫn còn ít và chưa toàn diện. Để nâng cao cũng như phát triển ứng dụng AI, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 127/QĐ-TTg (ngày 26/1/2021) ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Theo đó, đặt mục tiêu đến năm 2030 xây dựng được 10 thương hiệu AI có uy tín trong khu vực, hình thành 3 trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia về AI.

Phát triển các khu đô thị, văn phòng, khu công nghiệp công nghệ cao hình mẫu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ AI ở các tỉnh thành để khởi tạo thị trường phát triển cho các doanh nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xã hội phát triển bền vững.

Tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các tổ chức trong và ngoài nước như trường đại học, viện nghiên cứu, công ty công nghệ để xây dựng các chương trình đào tạo và thực hành chuyên sâu về lĩnh vực AI, hình thành cộng đồng, mạng lưới các chuyên gia để cập nhật các công nghệ và thu hút các nhân tài trong lĩnh vực AI về làm việc.

Để phát triển AI, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải xây dựng tốt các cơ sở dữ liệu, tập trung phát triển nguồn lực con người, tiếp đền là mảng ứng dụng bám sát nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp,… Để thực hiện tốt điều này, cần phải thường xuyên đào tạo đội ngũ cán bộ chuyển đổi số và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ góp phần giúp nền tảng ứng dụng AI thành công.