Theo đó, dự thảo đề xuất các giải pháp thực hiện tương tự như năm 2020 và 2021 theo Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19/10/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 92/2021/NĐCP ngày 27/10/2021 của Chính phủ. Cụ thể, miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2022 và năm 2023 của các khoản nợ tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với DN, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ trong kỳ tính thuế năm 2022. Không áp dụng quy định này đối với các trường hợp đã nộp tiền chậm nộp trước thời điểm Nghị quyết này có hiệu lực thi hành.

Bộ Tài chính cho biết, việc đề xuất miễn tiền chậm nộp với điều kiện phát sinh lỗ trong năm 2022 để đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, bởi nếu không ràng buộc điều kiện lỗ, thì nhóm đối tượng là DN, tổ chức không thực sự gặp khó khăn cũng được hưởng, gây bất bình đẳng và lãng phí nguồn lực. Hơn nữa, nếu tất cả được miễn tiền chậm nộp sẽ dẫn đến DN, tổ chức không nộp thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và như vậy NSNN sẽ không có nguồn thu.

Về dự kiến tác động tới ngân sách, việc thực hiện đề xuất này có thể làm giảm thu NSNN khoảng 2,5 nghìn tỷ đồng. Đây là số tiền chậm nộp của các DN, tổ chức bị thua lỗ, không có khả năng nộp ngân sách đúng hạn nên ảnh hưởng không lớn đến giảm thu NSNN. Song chính sách này có tác động giảm gánh nặng tài chính của DN, tổ chức để có thể yên tâm và sớm phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.