Ngẫm lại lời nói trên của Trần Hưng Đạo và ứng vào công cuộc kinh doanh ngày nay, có thể thấy một nền kinh tế cũng cần những “trụ cánh” như vậy để có thể vươn xa, vươn cao hơn.
Hiện nay cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã đi được chặng đường dài, những thành công là rất đáng ghi nhận khi tâm lý người tiêu dùng đã được cải thiện khi đứng trước lựa chọn “nội” hay “ngoại”. Tuy nhiên, tình hình mới đã đặt ra cho các nhà quản lý và bản thân doanh nghiệp cần có những nhận thức mới về phương thức tiếp cận người tiêu dùng. Từ chỗ làm sao để chiếm được sự quan tâm, nay được chuyển hướng “chinh phục” được người tiêu dùng. Đó trước hết là việc cần làm để thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong nội địa, sau là nâng cao vị thế của chính doanh nghiệp, chiếm lĩnh được thị trường trong nước và xa hơn là tiến ra thế giới.
Nhưng để làm được điều đó, rất cần những “bàn tay đỡ đầu mát lành” từ phía Chính phủ với các chính sách thuận lợi cho doanh nghiệp, phù hợp với tình hình. Đó chính là “trụ cánh” quan trọng đầu tiên để có thể biến ước mơ đưa đất nước “bay cao, bay xa” trở thành hiện thực.
Chỉ trong vòng hai thập niên vừa qua, đất nước đã phát triển và thay đổi rất nhiều với sự đóng góp lớn lao của đội ngũ doanh nhân. Đằng sau sự thay đổi lớn lao ấy, có thể còn tồn tại nhiều vấn đề phải bàn định và điều chỉnh, nhưng dấu ấn và xu thế phát triển hiện đại là không thể phủ nhận.
Nhiều doanh nhân hàng đầu của Việt Nam đã lọt vào bảng xếp hạng những tỷ phú của thế giới. Và càng vui hơn khi những tên tuổi hàng đầu ấy lại là những doanh nhân có phẩm chất và năng lực nền tảng, có hoài bão, đầu tư phát triển ở ngay tại đất nước của mình.
Một Vingroup mở rộng các lĩnh vực kinh doanh, cân bằng, hài hòa giữa lợi ích thương mại và phát triển xã hội một cách bền vững. Vingroup đã có những thành tựu lớn trong phát triển du lịch, thương mại, y tế, giáo dục, bây giờ đang tiếp tục phát triển nông nghiệp, hỗ trợ phát triển nông nghiệp song song với phát triển công nghiệp và tiếp cận công nghệ cao. Một TH True Milk đi đầu trong phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, biến những vùng đất sỏi đá cỗi cằn thành đầm ấm trù phú. Một đội ngũ doanh nhân dân tộc để sáng nghiệp, dẫn dắt, làm trụ cột phát triển, mang lại thịnh vượng cho quốc gia, cũng giống như những trụ cánh của chim hồng hộc mà Trần Hưng Đạo nhắc tới.
Nhưng để một doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, nhất thiết phải chinh phục được người tiêu dùng, chinh phục được khách hàng. Đất nước ta với hơn 90 triệu dân, thực sự là một nguồn nội lực to lớn mà không dễ gì có được. Khai thác được hết tiềm năng của thị trường nội địa, đã là thành công lớn với bất kì một doanh nghiệp nào.
Chuyện người Việt dùng hàng Việt lúc này là rất cần thiết bởi việc dùng hàng nội địa là cuộc tiếp sức của toàn dân cho các doanh nghiệp trong nước vì mục đích phát triển kinh tế. Trong lịch sử, không ít lần đất nước kêu gọi “chấn hưng nội hóa” cũng vì mục đích trên và sâu thẳm bên trong còn là niềm kiêu hãnh của một dân tộc với chuyện phát huy nội lực. Đó cũng chính là một trụ cánh vô cùng quan trọng cho nền kinh tế nước nhà.
Bởi nhìn sang Nhật Bản hay Hàn Quốc, có thể dễ dàng nhận thấy chính từ nhận thức tự tôn dân tộc đã khiến cho các doanh nghiệp làm nên những điều thần kì về kinh tế. Ibuka Masaru, người sáng lập công ty Sony, đã nói trong bài diễn văn ngày thành lập công ty (năm 1946) như sau: “Phải đem công nghệ đóng góp vào sự phục hưng của tổ quốc chúng ta”. Giữa cảnh hoang tàn đổ nát ngay sau chiến tranh, câu nói đó gây xúc động lòng người và trở thành tiêu biểu của tinh thần yêu nước. Và từ thực tế đó, người dân Nhật, Hàn luôn ưu ái đối với sản phẩm của họ, những Huyndai, Samsung, Mitshubishi… đã giúp định hình nền kinh tế của hai đất nước Đông Bắc Á này cũng chính nhờ chinh phục được người dân, dựa vào lòng yêu nước.
Xin mượn lời của Đặng Lê Nguyên Vũ – TGĐ cà phê Trung Nguyên để thay lời kết cho bài viết: “Cộng đồng doanh nghiệp cần phải nhận thức được rằng, động lực kinh tế của anh phải trùng với động lực của quốc gia, hành vi kinh tế của anh phải đi với động lực quốc gia dân tộc. Khi đó, anh và cả quốc gia mới có thành tựu kinh tế lớn ngang tầm thế giới… Đám cháy lớn nào bùng lên, thì cũng phải bắt đầu từ đốm lửa, que diêm. Tôi tin một ngày nào đó, đông đảo mọi doanh nghiệp Việt Nam sẽ bùng lên nỗi niềm dân tộc”.
Phương Thúy
Với mong muốn tạo tiếng nói mạnh mẽ, cùng với doanh nghiệp trong nước xây dựng và củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường nội địa, Kinh doanh và Phát triển mở diễn đàn với chủ đề: Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Đó là lòng tự tôn dân tộc. Độc giả có thể gửi bài viết đóng góp cho diễn đàn về địa chỉ: [email protected]