Là một doanh nghiệp chưa quá lớn mạnh nhưng Tân Nhất Hương phá vỡ thế độc quyền của doanh nghiệp nước ngoài, tạo ra sân chơi cạnh tranh lành mạnh và là một phần động lực giúp ngành bánh của Việt Nam ngày càng phát triển.

Đồng thời, Tân Nhất Hương còn xây dựng hệ sinh thái làm bánh - pha chế đã rất quen thuộc với rất nhiều chủ tiệm bánh, cà phê, trà sữa cùng các bà nội trợ với kiềng 3 chân: sản xuất kem và nguyên phụ liệu - mở trung tâm đào tạo nghề - cung cấp dụng cụ, nguyên liệu.

Doanh nhân Hoài Sơn chia sẻ về chặng đường nhiều khó khăn cùng những bài học chị cùng Tân Nhất Hương trải qua sau 25 năm hoạt động. Kinh doanh và Phát triển đã có cuộc trao đổi với doanh nhân Hoài Sơn.

PV: Cơ duyên nào đã đưa chị đến với ngành làm bánh?

Doanh nhân Hoài Sơn: Từ những năm 1993, tôi là hướng dẫn viên du lịch, công việc cho tôi cơ hội được phiên dịch và hỗ trợ các doanh nhân nước ngoài sang Việt Nam tìm cơ hội bán hàng. Tình cờ trong đó có một doanh nhân người Úc chuyên kinh doanh hàng thực phẩm nguyên liệu cao cấp cho nhà hàng khách sạn và tiệm bánh. Nhận thấy tôi chăm chỉ và nhiều đam mê, ông thuyết phục tôi mở công ty để kinh doanh nguyên vật liệu cho ngành thực phẩm, chủ yếu là bánh tươi.

Thấy yêu thích ngành bánh, tới năm 1998, tôi quyết định mở công ty mới với tên Nhất Hương - chuyên nhập khẩu, phân phối nguyên liệu cho ngành bánh tươi, đặc biệt là kem làm bánh nhập từ Mỹ của hãng Rich’s.

Chị Hoài Sơn cùng Nhất Hương tham gia hội chợ ngành bánh được tổ chức tại Nam Mỹ.

Từ một công ty phân phối tới doanh nghiệp sản xuất, cung cấp đa dịch vụ về nghề bánh và pha chế - quả là một bước tiến dài. Nhìn lại, chị thấy có những cột mốc nào đáng nhớ?

Có lẽ bước ngoặt của Tân Nhất Hương là quyết định thành lập nhà máy sản xuất vào năm 2007. Ngày đó, Nhất Hương đang là nhà phân phối độc quyền sản phẩm kem làm bánh của Rich’s tại Việt Nam. Nhưng mong muốn khẳng định tài năng của người Việt trong ngành, tôi mạnh dạn đầu tư máy móc nhà xưởng, công nghệ để tự sản xuất kem làm bánh.

Mặc dù khi ấy đã có kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành, nhưng từ phân phối tới sản xuất là một câu chuyện rất khác - đặc biệt với một sản phẩm có độ khó rất cao trong ngành nhũ hóa như kem làm bánh.

Phải mất gần 2 năm với rất nhiều khó khăn, mồ hôi và cả nước mắt, cuối cùng Nhất Hương cũng sản xuất ra được loại kem làm bánh đủ chất lượng cạnh tranh với ông lớn nước ngoài, được nhiều đối tác, cơ sở làm bánh yêu thích.

Tiếp đà thành công ấy, Tân Nhất Hương mở rộng ra mắt nhiều sản phẩm mới, mở rộng hệ sinh thái cho cộng đồng làm bánh. Chúng tôi ra mắt trung tâm dạy nghề, đào tạo thợ bánh, đào tạo nghề mảng pha chế, bartender... ra mắt thương hiệu cung cấp nguyên liệu bánh, mở nhà máy sản xuất chocolate cung cấp cho nhiều thương hiệu lớn và các bà nội trợ…

Chị Hoài Sơn chia sẻ trong một hội thảo về làm bánh được Tân Nhất Hương tổ chức cho các bà nội trợ.

Trong ngành bánh thường truyền tai nhau câu chuyện về sự vươn lên của Tân Nhất Hương sau khởi đầu khó khăn năm 2007, cụ thể mọi thứ diễn ra thế nào?

Thời điểm thành lập công ty sản xuất, quả thực tôi chưa lường trước được sự khó khăn khi sản xuất kem làm bánh.

Về mặt sản phẩm, rất khó khăn để sản xuất thành công được loại kem làm bánh đảm bảo chất lượng, từ mùi vị, hương thơm đến độ mềm, bóng, xốp và rất nhiều yếu tố kỹ thuật khác, đòi hỏi công thức chuẩn xác. Phải sau gần 2 năm thử nghiệm, nghiên cứu và đi học hỏi khắp nơi chúng tôi mới thành công.

Khi chúng tôi đã làm được sản phẩm chất lượng thì rất khó thuyết phục từng khách hàng sử dụng sản phẩm của chúng tôi khi họ đã quá quen thuộc với thương hiệu nước ngoài lâu năm.

Thứ ba, đối thủ trong ngành đã xâm nhập và độc quyền thị trường Việt Nam cả chục năm, lại mạnh hơn mọi mặt về kinh nghiệm, tài chính, giá vốn, hệ thống khách hàng, nhân sự bán hàng, tiếp thị…

Những chiêu trò cạnh tranh thiếu lành mạnh, những vụ đe doạ kiện tụng khiến tôi mất rất nhiều thời gian, tâm trí và sức lực. Nhất Hương cũng như bao công ty khởi nghiệp, rất thiếu thốn về nguồn lực, từ tài chính, nhân sự, quản trị, bán hàng lẫn kinh nghiệm, mối quan hệ…

Nhiều lần muốn buông xuôi, nhưng khi nhìn đồng đội, nhìn hoài bão còn dang dở, chúng tôi lại được tiếp thêm sức mạnh để bước tiếp và may mắn là đã thành công.

Chị Vũ Thị Hoài Sơn (đứng giữa) cùng thành viên Tân Nhất Hương tham gia một hội chợ ẩm thực.

Sau khi giải quyết được bài toán về kem làm bánh, điều gì đã giúp chị và Nhất Hương vươn lên trở thành cái tên quen thuộc trong giới làm bánh và pha chế?

Ngoài việc tập trung vào chất lượng sản phẩm, thì có thể nói một điều Tân Nhất Hương luôn tâm niệm là tập trung vào học tập, sáng tạo và không ngừng cập nhật xu hướng mới, cải tiến sản phẩm. Từ sản xuất tới mở trường dạy nghề, chúng tôi luôn tâm niệm phải học hỏi kiến thức từ các khóa học, hội thảo, hội chợ...

Và đặc biệt tôi luôn cố gắng mời những chuyên gia hàng đầu trên khắp thế giới, đặc biệt là từ Hà Lan - cường quốc số 1 về chế phẩm sữa, tới Việt Nam để cố vấn, hỗ trợ và đào tạo nhân sự nâng cao kiến thức, kỹ năng.

Tiếp theo, chúng tôi cố gắng phát triển và chăm sóc cộng đồng khách hàng với nhiều giá trị cho họ như mở trung tâm đào tạo nghề; tổ chức nhiều hội thảo, workshop hướng dẫn làm bánh, pha chế hàng tháng cho hàng nghìn người; cung cấp nhiều kiến thức và xu hướng mới của ngành…

Tôi cũng may mắn có một tập thể đồng đội hiểu mình, đoàn kết và chung niềm tin, chí hướng. Chúng tôi đủ quyết tâm và sự kiên nhẫn để tập trung vào cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, mở rộng cộng đồng làm bánh và pha chế.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!