Ngày 10/7, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ban hành Quyết định số 312/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Hoàng Linh – được biết đến là MC Hoàng Linh.
Theo nội dung quyết định, MC Hoàng Linh đã quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 với thông tin gây nhầm lẫn về công dụng so với nội dung đã được cơ quan chức năng công bố. Ngoài ra, nội dung quảng cáo còn không phù hợp với các tài liệu kèm theo trong Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, đồng thời sử dụng tên bác sĩ để quảng cáo – hành vi không được phép theo quy định hiện hành.
Với các hành vi vi phạm này, MC Hoàng Linh bị phạt tiền tổng cộng 107,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, cô còn buộc phải gỡ bỏ, xóa các nội dung quảng cáo sai phạm và cải chính thông tin theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
Thời gian qua, hình ảnh MC Hoàng Linh quảng bá cho các sản phẩm sữa như HIUP 27 hay Cilonmum từng gây tranh cãi trên mạng xã hội. Đặc biệt, vào giữa tháng 4, nữ MC cùng diễn viên Doãn Quốc Đam bị "réo tên" khi từng xuất hiện trong video quảng cáo các dòng sữa của nhãn hiệu Cilonmum – nằm trong danh sách 573 sản phẩm bị phát hiện là sữa giả.
Doãn Quốc Đam sau đó đã lên tiếng xin lỗi, khẳng định video quảng cáo được quay từ năm 2023, lấy cảm hứng từ vai diễn trong phim Gia đình mình vui bất thình lình. Anh cho biết bản thân đã kiểm tra đầy đủ giấy tờ như giấy kiểm định chất lượng, công bố và quảng cáo trước khi thực hiện ghi hình.
Không chỉ MC Hoàng Linh, một số gương mặt quen thuộc khác cũng bị xử phạt vì quảng cáo sai quy định liên quan đến sản phẩm HIUP 27. Cụ thể, BTV Quang Minh bị phạt 37,5 triệu đồng vì quảng cáo sản phẩm không đúng với hồ sơ công bố. MC Vân Hugo bị phạt 70 triệu đồng vì đưa thông tin gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm.
Hiện nay, tình trạng các KOL (người có ảnh hưởng), trong đó có không ít người đang là biên tập viên, nhà báo hoặc cộng tác viên thường xuyên xuất hiện trên sóng phát thanh, truyền hình, tham gia quảng cáo thực phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo như đưa thông tin không đúng sự thật, gây hiểu lầm về chất lượng, giá cả, công dụng... của sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ đã được đăng ký, công bố.
Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc người quảng cáo thiếu kiến thức cơ bản về các quy định trong hoạt động quảng cáo, đặc biệt đối với nhóm sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người như thực phẩm, thuốc và dịch vụ khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, không ít trường hợp chưa tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi quảng cáo.
Trước thực trạng này, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử khuyến cáo người tham gia quảng cáo cần chủ động tìm hiểu kỹ về sản phẩm, kiểm tra rõ ràng thành phần, công dụng và các tài liệu liên quan trước khi truyền thông tới công chúng. Đồng thời, cần đề cao trách nhiệm xã hội, tránh hành vi thổi phồng công dụng sản phẩm hoặc quảng cáo thiếu kiểm chứng chỉ vì mục tiêu lợi nhuận hay doanh số./.