Sự kiện ra mắt Liên minh diễn ra trong khuôn khổ hội thảo “eVisa – Cất cánh giấc mơ Thổ Nhĩ Kỳ”, do Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội (HUTC) tổ chức chiều 24/7/2025 tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên một liên minh du lịch song phương được thiết lập với sự tham gia của đại diện ngoại giao, hãng hàng không, các công ty lữ hành và giới chuyên môn.
Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Korhan Kemik cho biết, việc cấp eVisa từ 1/9/2025 là minh chứng cho quyết tâm thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, thương mại và giáo dục.
“Thủ tục visa thuận tiện sẽ tạo điều kiện để người Việt dễ dàng đến khám phá Thổ Nhĩ Kỳ – một điểm đến giàu di sản và trải nghiệm”, Đại sứ nhấn mạnh.
Cùng với chính sách visa thông thoáng, câu chuyện kết nối hàng không cũng được xem là chìa khóa. Turkish Airlines – hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã khai thác các đường bay đến Việt Nam và dự kiến tăng tần suất bay từ tháng 10/2025. Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh: “Việc gia tăng các chuyến bay sẽ tạo thuận lợi không chỉ cho khách du lịch mà còn mở ra các kênh xúc tiến B2B hiệu quả giữa doanh nghiệp hai nước”.
Ông Gayret Yuksel, Giám đốc Turkish Airlines tại Việt Nam cho biết, hãng sẵn sàng đồng hành cùng các công ty lữ hành Việt Nam thông qua các chương trình famtrip, chính sách giá ưu đãi và các chiến dịch quảng bá chung.
Thay mặt đơn vị đồng tổ chức sự kiện, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch HUTC khẳng định: “Đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa thiết thực nhất với cộng đồng lữ hành hiện nay. Từ eVisa, từ các đường bay thuận tiện, các doanh nghiệp Việt Nam đã có đủ điều kiện để xây dựng những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn và hiệu quả tới Thổ Nhĩ Kỳ”.
Chương trình lần này còn là bước khởi đầu cho một định hướng chiến lược: Xây dựng Liên minh phát triển sản phẩm giữa các hội viên HUTC và đối tác Thổ Nhĩ Kỳ, khai thác hiệu quả thị trường hai chiều. Đây cũng là sự chuẩn bị cho đoàn HUTC tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế ITF Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25/9 tới – một trong những hội chợ lớn nhất khu vực.
Nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến các sản phẩm du lịch chuyên sâu tại Thổ Nhĩ Kỳ – từ hành trình di sản Istanbul, Cappadocia, Ephesus đến các điểm đến nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên như Troy hay Antalya. Trong đó, dòng sản phẩm du lịch Halal được nhấn mạnh là xu hướng mới, không chỉ dành cho cộng đồng Hồi giáo mà còn mở ra trải nghiệm văn hóa bản địa cho du khách quốc tế.
Hội thảo “eVisa – Cất cánh giấc mơ Thổ Nhĩ Kỳ” không chỉ mang lại thông tin, mà khơi dậy kỳ vọng về một hành trình mới: hành trình của những tour du lịch giàu văn hóa và những chuyến bay mang theo thông điệp hữu nghị.
Phần trình bày chi tiết của ông Mustafa Korkutata, Tham tán Du lịch và Văn hóa của Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Malaysia (phụ trách thị trường Việt Nam) đã giúp doanh nghiệp Việt hiểu rõ hơn về nhóm sản phẩm phù hợp, chiến lược tiếp cận và tiềm năng tăng trưởng du khách.
Phần thảo luận sôi nổi cuối hội thảo là nơi kết nối giữa doanh nghiệp hai nước, từ chia sẻ kinh nghiệm đến các đề xuất cụ thể về tour, nhóm khách mục tiêu, truyền thông số và các chương trình xúc tiến trong thời gian tới.
Đặc biệt, lễ ra mắt Liên minh phát triển sản phẩm trao đổi khách du lịch Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ đã khép lại sự kiện trong sự hào hứng và quyết tâm chung, hướng tới mục tiêu thúc đẩy trao đổi khách du lịch hai chiều.
Ông Trương Quốc Hùng nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm trở thành điểm đến chiến lược trong bản đồ outbound của HUTC. Đồng thời, chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ được đón tiếp nhiều hơn nữa du khách Thổ Nhĩ Kỳ đến khám phá Việt Nam”.
Với thị thực điện tử thuận lợi, đường bay được nối dài, doanh nghiệp đồng hành và thiện chí từ cả hai phía, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đang cùng nhau mở ra một chặng đường mới trong hợp tác du lịch: không chỉ để gia tăng lượng khách, mà còn để bồi đắp niềm tin, sự hiểu biết và gắn kết giữa hai nền văn hóa.