Chương trình do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND Thành phố Hà Nội và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) phối hợp với Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương và Sở Công Thương Hà Nội tổ chức thực hiện.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh: “Chương trình OCOP đã góp phần chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, liên kết chuỗi giá trị, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn thị trường. Các sản phẩm OCOP ngày càng tiếp cận sâu rộng thị trường quốc tế, trong đó có cả những thị trường khó tính".

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại lễ khai mạc.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại lễ khai mạc.

Thứ trưởng khẳng định, hội chợ là cơ hội để các chủ thể OCOP quảng bá thương hiệu, kết nối giao thương và tìm kiếm đối tác trong nước và quốc tế. Đồng thời, điểm mới năm nay là nền tảng Hội chợ số giúp doanh nghiệp kết nối trực tuyến với các nhà nhập khẩu toàn cầu.

Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP còn được tiếp cận, trao đổi về yêu cầu thị trường thế giới, từ đó mở rộng quy mô và cải tiến chất lượng sản phẩm.

Hội chợ năm nay quy tụ 300 gian hàng của hơn 200 đơn vị đến từ 34 tỉnh, thành phố trong cả nước, trưng bày hàng nghìn sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên như: Chè, cà phê, hạt điều, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ, các loại nông sản và thực phẩm chế biến, tổ yến, các sản phẩm làm đẹp như dầu gội đầu, dầu xả, serum... Ngoài ra, còn có sự tham gia đồng hành của Nhãn hàng nước tinh khiết Bluezone của Công ty cổ phần thương mại Southern Invest.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu .
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu .

Đặc biệt, năm nay, hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng quốc tế đến từ những nước: Peru, Lào, Campuchia…; các gian hàng kết nối của các đơn vị thương mại.

Trong khuôn khổ hội chợ, nhiều hoạt động chuyên đề được tổ chức như: Tọa đàm “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”; Diễn đàn “Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP Việt Nam”; Kết nối giao thương B2B với các nhà nhập khẩu quốc tế ;Trình diễn chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP...

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định: “Hội chợ là minh chứng sinh động cho sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành trong việc thúc đẩy thương hiệu OCOP ra thị trường quốc tế”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại lễ khai mạc.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại lễ khai mạc.

Theo  ông Nguyễn Mạnh Quyền, TP Hà Nội hiện là địa phương dẫn đầu cả nước với 3.317 sản phẩm OCOP đạt chuẩn, trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao. Đặc biệt, Hà Nội luôn xác định OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn, mà còn là sản phẩm văn hóa, là cầu nối giữa truyền thống và hội nhập.

Thành phố đã tổ chức riêng khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu OCOP Hà Nội, với hơn 20 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, trưng bày nhiều đặc sản nổi bật như: Cốm Mễ Trì, sữa Ba Vì, bánh kẹo truyền thống, lụa tơ tằm Mỹ Đức, tranh thêu Quất Động, mây tre đan Phú Vinh, gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Hạ Thái…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng các đại biểu tham quan các gian hàng tại hội chợ.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng các đại biểu tham quan các gian hàng tại hội chợ.

Ngoài ra, Hà Nội cũng tổ chức 2 hội nghị chuyên sâu về phát triển ngành thủ công mỹ nghệ – một lĩnh vực có tiềm năng xuất khẩu cao, góp phần mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP Thủ đô.

“Chúng tôi tin tưởng qua hội chợ lần này, các chủ thể OCOP của Hà Nội và cả nước sẽ tìm được đối tác phù hợp, ký kết các hợp đồng giá trị và mở rộng thị trường xuất khẩu. Thành phố cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình nâng tầm sản phẩm OCOP Việt”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Một điểm nhấn của sự kiện năm nay là Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025, tiếp tục mở cửa trong vòng một tháng sau khi hội chợ offline kết thúc, giúp doanh nghiệp và đối tác có thêm thời gian giao dịch, đặt hàng và mở rộng hợp tác./.