Sự kiện nhằm chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu phương pháp giảng dạy mới và cập nhật xu hướng giảng dạy tiếng Nhật tại khu vực không sử dụng chữ Hán, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo và thắt chặt mối liên kết trong cộng đồng giảng dạy.

Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục tiếng Nhật, bao gồm Ông Sakamoto Shigetada, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục tiếng Nhật tại khu vực không sử dụng chữ Hán, cùng các chuyên gia và giảng viên từ nhiều trường đại học.

Ông Sakamoto Shigetada phát biểu khai mạc hội thảo.
Ông Sakamoto Shigetada phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Sakamoto Shigetada nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác quốc tế trong việc phát triển giáo dục tiếng Nhật, mở ra cơ hội cho giảng viên học hỏi và áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại.

Giáo sư Ito Sukerou, chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ Nhật tại Viện nghiên cứu thực hành giao tiếp quốc tế trình bày tham luận “Khi cách đánh giá thay đổi, việc học cũng thay đổi – Thực tiễn áp dụng Khung tham chiếu trong giáo dục tiếng Nhật”. 

Ông cho rằng cách đánh giá truyền thống không còn phù hợp, cần áp dụng các khung tham chiếu như CEFR để phản ánh chính xác trình độ, hỗ trợ xây dựng chương trình học hiệu quả và khuyến khích học viên chủ động rèn luyện kỹ năng giao tiếp.

Cô Mizobe Eriko, giảng viên thỉnh giảng Đại học Đại Nam chia sẻ về “Thiết kế bài giảng tạo động lực học tập – Kỹ năng nghe và nói”. Theo cô Mizobe, tập trung vào việc thiết kế bài giảng không chỉ giúp học viên tiếp thu kiến thức mà còn kích thích họ tham gia và duy trì sự hứng thú trong suốt quá trình học.

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.

"Việc phát triển kỹ năng nghe và nói là cốt lõi trong quá trình học ngoại ngữ, vì chúng là kỹ năng giao tiếp chính trong cuộc sống hàng ngày. Bằng việc áp dụng các phương pháp giảng dạy linh hoạt, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, cô Mizobe đã chứng minh cách tạo động lực cho học viên thông qua các bài giảng kích thích sự tò mò và sáng tạo.

“Việc lồng ghép tình huống giao tiếp thực tế, tổ chức thảo luận nhóm và áp dụng phương pháp linh hoạt để tăng hứng thú, phản xạ và sự tự tin khi giao tiếp tiếng Nhật là rất quan trọng”, cô Mizobe nói.

Phần trao đổi mở tại hội thảo diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi về ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, sử dụng phần mềm học ngôn ngữ, công cụ tương tác trực tuyến và nền tảng số, giúp việc học linh hoạt và hiệu quả hơn.

Hội thảo đã trở thành diễn đàn để giảng viên, học viên và chuyên gia giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác và phát triển giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam và các quốc gia không sử dụng chữ Hán./.