Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030 được Thủ tướng Chính phê duyệt tại Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 24/6/2020.
Sản xuất và tiêu dùng bền vững là từng bước thay đổi mô hình sản xuất và tiêu dùng theo hướng nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn tài nguyên và năng lượng; tăng cường sử dụng các nguyên vật liệu, năng lượng tái tạo, sản phẩm thân thiện môi trường; giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải; duy trì tính bền vững của hệ sinh thái tại tất cả các khâu trong vòng đời sản phẩm từ khai thác, cung ứng nguyên liệu đến sản xuất chế biến, phân phối, tiêu dùng và thải bỏ sản phẩm.
Tiêu dùng xanh được hiểu là một phần của tiêu dùng bền vững, là việc mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người và không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên. Tiêu dùng xanh đang ngày càng trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt phổ biến tại các nước phát triển và đang lan tỏa mạnh mẽ sang các nước đang phát triển có thu nhập ở mức trung bình trở lên.
Ở Việt Nam, tiêu dùng xanh là một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Vì vậy, tiêu dùng xanh ngày càng được quan tâm nhiều hơn, cùng với các hoạt động liên quan đến quá trình sản xuất và tiêu dùng bền vững đối với môi trường. Khi nền kinh tế ngày càng phát triển, mức sống người dân ngày càng được nâng cao, nhu cầu được sử dụng các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt, an toàn cũng ngày càng tăng, nhất là các sản phẩm phục vụ trực tiếp cho đời sống sinh hoạt của người dân. Vì vậy, việc tăng cường triển khai và áp dụng các chính sách tiêu dùng xanh ở Việt Nam sẽ là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững.
Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước triển khai mạnh mẽ các hoạt động nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững. Tiêu biểu là chương trình chuỗi kết nối sản xuất - tiêu dùng bền vững được triển khai theo nhiều ngành, lĩnh vực trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ thúc đẩy kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh với các nhà phân phối để cung cấp các sản phẩm có chất lượng, thân thiện với môi trường đến với người tiêu dùng.
Các chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững mang đến hiệu ứng tích cực thu hút khách thăm quan, các đối tác trong ngành, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, kết nối góp phần hình thành mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm sử dụng có hiệu quả tài nguyên, giảm thiểu phát sinh chất thải và ô nhiễm môi trường; Thay đổi hành vi người tiêu dùng trong quá trình mua sắm, sử dụng và thải bỏ sản phẩm; Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí đầu vào cho vòng đời sản phẩm; Thúc đẩy liên kết mạng lưới giữa nhà cung cấp nguyên liệu - sản xuất - phân phối - người tiêu dùng đáp ứng thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu trọng điểm.
Chương trình được tổ chức từ tháng 9 đến đầu tháng 10 năm 2025, với chuỗi sự kiện diễn ra tại nhiều địa điểm trên địa bàn Hà Nội. Mở đầu là Lễ khai mạc vào ngày 12/9/2025 tại Trung tâm thương mại The Linc - Khu đô thị ParkCity Hanoi (phường Dương Nội, quận Hà Đông), với các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm; vinh danh doanh nghiệp sản xuất và tiêu dùng bền vững tiêu biểu; lễ ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất - tiêu dùng xanh.
Trong khuôn khổ chương trình, các chuỗi kết nối mạng lưới được tổ chức theo từng lĩnh vực, gồm: Chuỗi kết nối giữa cơ sở phân phối bán lẻ với các nhà cung ứng sản phẩm thân thiện môi trường (12-14/9 tại The Linc, quy mô 50 gian hàng); Chuỗi kết nối ngành công nghiệp thực phẩm thân thiện, an toàn (12-14/9 tại The Linc, quy mô 80 gian hàng); Chuỗi kết nối trong nhóm ngành sản phẩm tái chế và vật liệu có nguồn gốc tự nhiên (16-18/9 tại Trung tâm thương mại Mega Market Thăng Long, quy mô 80 gian hàng); Chuỗi kết nối lĩnh vực đồ gỗ mỹ nghệ, nội thất (29/9-3/10/2025 tại khu vực Quảng trường đối diện Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, quy mô 120 gian hàng).
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hoàng Minh Lâm - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội nhấn mạnh: “Chuỗi sự kiện nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về sản xuất và tiêu dùng xanh, bền vững, tiến tới hình thành thói quen sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường. Thúc đẩy lối sống bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, phát triển kinh tế tuần hoàn trên địa bàn thành phố, giảm ô nhiễm môi trường góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hướng tới nền kinh tế các bon thấp theo mô hình tăng trưởng xanh, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế hiện nay”.
Chương trình hứa hẹn mang đến cho các cơ sở sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng cái nhìn cụ thể hơn về Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững, thể hiện sự đồng hành của Bộ Công Thương, thành phố Hà Nội cùng người dân Thủ đô và cả nước thúc đẩy hành động sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường./.