Giải thưởng Du lịch Việt Nam được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Báo Văn hóa phối hợp thực hiện nhằm tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo có đóng góp tích cực cho du lịch; thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch; khuyến khích đầu tư và đổi mới giáo dục nghề; ghi nhận nỗ lực bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; tăng cường hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh Việt Nam; đồng thời giúp du khách tiếp cận dịch vụ uy tín, chất lượng cao.
Sau đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, trở thành điểm sáng kinh tế và được Chính phủ đánh giá cao. Việt Nam được Ban Thư ký ASEAN ghi nhận là quốc gia có tốc độ phục hồi du lịch nhanh nhất khu vực, đạt 98% so với trước dịch, đồng thời nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới về tăng trưởng khách quốc tế theo UN Tourism. Trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 106 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt khoảng 707 nghìn tỷ đồng.
Năm 2025 là năm thứ 20 Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức trong bối cảnh đất nước diễn ra nhiều sự kiện trọng đại: Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2025), đặc biệt là kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025).
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết: “Giải thưởng Du lịch Việt Nam đã khẳng định vai trò là “thước đo uy tín” trong ngành du lịch. Việc lựa chọn các đơn vị đạt giải được tiến hành một cách nghiêm túc, khách quan, công tâm, thông qua Hội đồng xét tặng giải gồm đại diện cơ quan quản lý, hiệp hội nghề nghiệp và chuyên gia”.
Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, xu hướng phát triển của du lịch hiện nay là hướng đến du lịch xanh, bền vững, có trách nhiệm, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo... Chính vì vậy, đây cũng là những tiêu chí được lồng ghép xuyên suốt trong các hạng mục Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm nay.
“Đặc biệt, Giải thưởng năm nay cũng sẽ tôn vinh vai trò quan trọng, đồng hành của cơ quan báo chí truyền thông với sự phát triển của du lịch Việt Nam. Trong thời gian qua, nhờ sự truyền thông, quảng bá tích cực của các đơn vị báo chí, hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam đã được truyền tải rộng khắp trong và ngoài nước, nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam trong khu vực và thế giới”, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.
Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 được tổ chức vào lúc 8h30 ngày 27/9 tại Trung tâm Hội nghị Vin Palace Cổ Loa (Hà Nội), đúng ngày Du lịch Thế giới (27/9); với thông điệp hưởng ứng chuyển đổi Du lịch bền vững do Tổ chức Du lịch của Liên hợp quốc (UN Tourism) phát động.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh 115 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu ở 11 hạng mục với 18 danh hiệu, bao gồm: Doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, địa điểm sự kiện, vận chuyển du lịch, nhà hàng, spa - chăm sóc sức khỏe, điểm du lịch cộng đồng, sản phẩm sáng tạo, sân gôn, cơ quan truyền thông và cơ sở đào tạo du lịch./.