UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan về đề xuất tài trợ phương tiện phà phục vụ hoạt động tại bến phà Bình Khánh của Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (Công ty Cần Giờ).

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương doanh nghiệp tài trợ phà phục vụ hoạt động tại bến Bình Khánh nhằm góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại bến vào giờ cao điểm.

Hiện bến Bình Khánh có 5 phương tiện khai thác, khó đáp ứng được nhu cầu giao thương.
Hiện bến Bình Khánh có 5 phương tiện khai thác, khó đáp ứng được nhu cầu giao thương.

Song song đó, UBND TP.HCM cũng đề nghị Công ty Cần Giờ và Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong chủ động phối hợp và tiếp tục làm việc để thống nhất phương án giao nhận phương tiện phà, gửi kết quả cho Sở Xây dựng trong thời gian sớm nhất. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc phát sinh, các đơn vị cần thông tin kịp thời về Sở Xây dựng để phối hợp, giải quyết.

Trước đó, ngày 17/9, Công ty Cần Giờ đã có văn bản gửi UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan, đề xuất giải pháp tăng cường kết nối giao thông khu vực Cần Giờ trong thời gian chờ hoàn thiện các công trình hạ tầng chiến lược.

Doanh nghiệp cho biết nhu cầu đi lại giữa trung tâm thành phố và Cần Giờ liên tục tăng, đặc biệt vào cuối tuần, lễ, Tết. Do đó, tuyến phà Bình Khánh - phương tiện kết nối chủ yếu giữa nội đô và biển Cần Giờ - ngày càng quá tải, thường xuyên ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, giao thương, du lịch và dịch vụ.

Hiện bến Bình Khánh có 5 phương tiện gồm 2 phà 200 tấn, 3 phà 100 tấn với công suất phục vụ trung bình khoảng 22.000 lượt khách/ngày. Dịp cao điểm, lễ Tết… lượt khách tăng lên 44.000 lượt khách/ngày - gấp từ 1,5 đến 2 lần ngày thường nên khó đáp ứng được nhu cầu giao thương.

Theo doanh nghiệp, việc bổ sung thêm 3 phà trọng tải lớn sẽ giúp tăng gấp đôi công suất khai thác.
Theo doanh nghiệp, việc bổ sung thêm 3 phà trọng tải lớn sẽ giúp tăng gấp đôi công suất khai thác.

Từ thực tế này, việc nâng cao năng lực phục vụ của tuyến phà Bình Khánh do đó trở thành nhu cầu cấp thiết nhằm bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người dân. Đặc biệt, khi dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ đi vào vận hành, khu vực sẽ trở thành động lực phát triển mới của Thành phố, góp phần hình thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, bền vững.

Trong giai đoạn chưa hoàn thiện các công trình lớn như cầu Cần Giờ và tuyến đường sắt trên cao quận 7 - Cần Giờ cũ, việc đầu tư nâng công suất tuyến phà Bình Khánh là giải pháp thiết thực, cấp bách.

Doanh nghiệp mong muốn tài trợ 3 phà 200 tấn, hoạt động thường xuyên để tăng năng lực vận chuyển. Các phương tiện sẽ giao cho Lực lượng Thanh niên xung phong vận hành. Toàn bộ chi phí nhiên liệu, nhân công và phát sinh do doanh nghiệp chi trả.

Thời hạn hoạt động dự kiến khoảng 2,5 năm, gắn với mốc hoàn thành các công trình hạ tầng quan trọng của thành phố như cầu Cần Giờ và tuyến đường sắt đô thị.

Theo doanh nghiệp, việc bổ sung thêm 3 phà trọng tải lớn sẽ giúp tăng gấp đôi công suất khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực./.