Thành công ban đầu là động lực để Vida Farm tiếp tục vươn xa, đây là khẳng định của chị Vida - nhà sáng lập thương hiệu trà thảo mộc Vida Farm. “Mục tiêu của thương hiệu đặt mục tiêu mở rộng danh mục sản phẩm lên hơn 100 mã hàng hóa (SKU) và đạt doanh thu 3 triệu USD trong năm thứ hai, tiếp tục hành trình khám phá sự đa dạng và phong phú của thảo mộc Việt”, chị Vida cho biết.

Xu hướng tiêu dùng thực phẩm tại Mỹ: cánh cửa mở, cơ hội lớn

Với sự phát triển mạnh mẽ của xuất khẩu thông qua thương mại điện tử, khoảng cách địa lý không còn là rào cản, cơ hội lớn chưa từng có đang mở ra cho sản phẩm nông sản Việt Nam vươn ra các thị trường lớn.

 Theo cẩm nang “Khám phá cơ hội kinh doanh Ngành Hàng Thực Phẩm” do Amazon Global Selling vừa phát hành, tính đến tháng 1/2024, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông-lâm-thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm đến 22% tổng kim ngạch của ngành. Đây là một con số biết nói, khẳng định sức hấp dẫn và tiềm năng của các sản phẩm Việt tại thị trường khó tính bậc nhất này.

Chị Vida – nữ sáng lập thương hiệu trà thảo mộc Vida Farm, người mang trong mình khát vọng đưa nông sản Việt vươn ra thế giới.
Chị Vida – nữ sáng lập thương hiệu trà thảo mộc Vida Farm, người mang trong mình khát vọng đưa nông sản Việt vươn ra thế giới.

Cẩm nang cũng đã chỉ ra ba xu hướng tiêu dùng nổi bật của người Mỹ đang định hình lại ngành thực phẩm: Sự quan tâm đặc biệt với sản phẩm tốt cho sức khỏe, thói quen mua sắm thực phẩm trực tuyến ngày càng phổ biến, và xu hướng tìm kiếm, tin tưởng thông tin dinh dưỡng từ các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, báo cáo cũng gợi ý ba nhóm thực phẩm tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon, bao gồm: Trái cây & Rau củ sấy khô, Gia vị và đặc biệt là Trà thảo mộc - ngành hàng có sự tăng trưởng ổn định và phù hợp với thế mạnh của Việt Nam.

Những phân tích này đã mở ra một hướng đi mới nhiều hứa hẹn cho các doanh nghiệp Việt như Vida Farm, cùng tìm câu trả lời cho bài toán cho ngành nông nghiệp: Làm thế nào để bước ra vùng an toàn của một nhà sản xuất gia công vốn quen với xuất khẩu thô với biên lợi nhuận thấp và khả năng ứng biến trong một thị trường đầy cạnh tranh khốc liệt.

Gian hàng Vida Farm trên Amazon cho thấy nỗ lực của thương hiệu trong việc nâng tầm nông sản Việt, mang đến diện mạo cao cấp và chỉn chu qua từng hình ảnh sản phẩm được đăng tải.
Gian hàng Vida Farm trên Amazon cho thấy nỗ lực của thương hiệu trong việc nâng tầm nông sản Việt, mang đến diện mạo cao cấp và chỉn chu qua từng hình ảnh sản phẩm được đăng tải.

Phân tích từ các chuyên gia đều đưa ra một nhận định chung: việc bỏ qua tư duy làm chủ chính thương hiệu của mình khiến các doanh nghiệp thiếu đi một lộ trình phát triển bền vững và không thể tối đa hóa giá trị từ chính nguồn nông sản quê hương. Nhận thấy cơ hội từ những phân tích này, Vida Farm đã quyết tâm chuyển mình, bắt đầu hành trình tự xây dựng thương hiệu để trực tiếp chinh phục người tiêu dùng quốc tế.

Từ ước mơ ra biển lớn đến công thức “From Seeds to Sip” chinh phục thị trường

Dạo một vòng gian hàng trực tuyến của Vida Farm trên Amazon, người xem có thể cảm nhận ngay sự trân trọng và nỗ lực nâng tầm những sản vật thiên nhiên thân thuộc của Việt Nam. Từ mãng cầu xiêm, khổ qua, hoa dâm bụt, đến gừng, nghệ – tất cả đều được khoác lên mình một diện mạo mới, cao cấp và chỉn chu. Thành quả ấn tượng này là kết quả của một công thức toàn diện, kết hợp giữa sự thấu hiểu thị trường và khả năng hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra.

Bằng cách tận dụng công cụ “Trình khám phá cơ hội sản phẩm” (Product Opportunity Explorer), Vida Farm đã có được những dữ liệu quý giá để thấu hiểu sâu tệp khách hàng mục tiêu, đặc biệt là giới trẻ có ý thức cao về sức khỏe. Từ đó, thương hiệu đã phát triển một chiến lược sản phẩm khác biệt, không đi theo lối mòn mà định vị mình là “thức uống thảo mộc tự nhiên, tốt cho sức khỏe” với hình ảnh hiện đại, tươi mới, thu hút cả những người chưa có thói quen uống trà.

Bao bì sản phẩm Vida Farm được cải tiến liên tục với thiết kế tinh tế và chất liệu thân thiện môi trường, đảm bảo sự tiện dụng và chắc chắn.
Bao bì sản phẩm Vida Farm được cải tiến liên tục với thiết kế tinh tế và chất liệu thân thiện môi trường, đảm bảo sự tiện dụng và chắc chắn.

Để hiện thực hóa định vị này, mỗi sản phẩm đều bắt đầu từ những nguyên liệu được hái thủ công, đảm bảo kích thước đồng đều, không bị dập nát, giữ trọn vẹn hương vị nguyên bản và những giá trị dinh dưỡng quý giá nhất. Bao bì sản phẩm Vida Farm được cải tiến liên tục với thiết kế tinh tế và chất liệu thân thiện môi trường, đảm bảo sự tiện dụng và chắc chắn.

Có sản phẩm tốt là điều kiện cần, nhưng để thành công trên thị trường quốc tế, điều kiện đủ là một thương hiệu mạnh và trải nghiệm khách hàng tích cực. Vida Farm đã xây dựng câu chuyện thương hiệu một cách chuyên nghiệp thông qua Amazon Brand Registry và công cụ Nội dung A+. Những công cụ này cho phép thương hiệu truyền tải thông điệp về sức khỏe, sự tự nhiên và quy trình sản xuất tâm huyết một cách trực quan và sinh động.

Quy trình chế biến tại Vida Farm được thực hiện tỉ mỉ, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến sơ chế, đảm bảo giữ trọn sự nguyên chất của thảo mộc và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng.
Quy trình chế biến tại Vida Farm được thực hiện tỉ mỉ, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến sơ chế, đảm bảo giữ trọn sự nguyên chất của thảo mộc và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng.

Song song đó, Vida Farm không ngừng đẩy mạnh R&D dựa trên phản hồi của khách hàng. Thương hiệu đầu tư nghiên cứu giá trị dinh dưỡng từ những phần ít được chú ý như vỏ, thân, rễ của cây ăn quả để tìm ra những nguyên liệu độc đáo, từ đó phát triển các hương vị trà mới lạ, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của người dùng Mỹ.

Bao bì sản phẩm cũng là một điểm nhấn, được cải tiến liên tục với chất liệu kraft thân thiện môi trường, thiết kế tinh tế nhưng vẫn đảm bảo sự tiện dụng và chắc chắn. Toàn bộ quy trình vận hành, từ quản lý kho bãi đến giao hàng, được tối ưu hóa nhờ dịch vụ FBA (Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon), giúp Vida Farm giải quyết bài toán logistics phức tạp, đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng nhanh chóng và tin cậy.

Cuối cùng, triết lý kinh doanh của Vida Farm được xây dựng trên một nền tảng vững chắc: Phát triển bền vững. Với mỗi bước đi, Vida Farm không chỉ tạo ra sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe mà còn hy vọng góp phần khẳng định giá trị và hướng đến sự phát triển bền vững cho cả nền nông nghiệp Việt Nam./.