Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hoàng Hải tại Hội thảo khoa quốc tế "Công nghiệp văn hoá với phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế" được Liên chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam - thuộc Hiệp hội du lịch Việt Nam và Dự án Vườn ươm tài năng văn hóa du lịch tổ chức vào ngày 30/10, tại Ninh Bình.
Theo GS Đào Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam (VITEA) thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hướng đến mục tiêu nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phát triển công nghiệp văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, Hội thảo đã thu hút được 200 bài tham luận của các nhà khoa học, các vụ viện, nghiên cứu trong và ngoài nước.
Hội thảo sẽ tập trung thảo luận 5 nội dung chính: Vai trò của công nghiệp văn hóa trong phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam. Liên kết chuỗi giá trị công nghiệp văn hóa và du lịch trong bối cảnh hội nhập quốc tế; Khai thác tài nguyên văn hóa bản địa để xây dựng sản phẩm du lịch sáng tạo. Bảo tồn di sản văn hóa và phát triển du lịch bền vững; Hợp tác quốc tế trong phát triển công nghiệp văn hóa và du lịch tại Việt Nam; và các vấn đề khác; Khai thác các yếu tố văn hoá bản địa, đặc biệt là những yếu tố văn hoá đặc trưng của vùng miền, địa phương mang đến sự trải nghiệm khác biệt cho du khách; Những giải pháp về bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hoá trong phát triển du lịch bền vững.
Sự kết hợp giữa công nghiệp văn hoá và du lịch bền vững là định hướng lớn được Đảng và Nhà nước ta khẳng định trong nhiều nghị quyết, chiến lược quan trọng như: Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam; Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá đến năm 2030; Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.
Để thúc đẩy mối quan hệ tương hỗ giữa công nghiệp văn hoá và du lịch bền vững, theo các đại biểu tham dự Hội thảo, Việt Nam cần tập trung xây dựng hệ sinh thái công nghiệp văn hoá gắn kết với chuỗi giá trị du lịch của từng địa phương, dựa trên bản sắc văn hóa, tính sáng tạo và ứng dụng công nghệ số. Phát triển du lịch văn hoá độc đáo, khai thác hiệu quả các di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam, kết hợp nghệ thuật, điện ảnh, ẩm thực, thời trang, âm nhạc. Tăng cường hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia có ngành công nghiệp văn hoá phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Pháp… Đồng thời tạo nền tảng tương tác giữa du khách – nghệ sỹ – doanh nghiệp, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới thông qua các sản phẩm văn hoá đặc sắc.
Đến từ Học viện Công nghiệp văn hoá (Đại học Quốc gia Gyeongkuk, Hàn Quốc), GS. Kim Si Bum chia sẻ, mục đích của du lịch là để thu hút khách du lịch từ nơi khác đến để trải nghiệm những giá trị văn hóa mà họ không thể trải nghiệm tại nơi ở của họ. Vì vậy với sự phát triển du lịch bền vững thì không thể phá hủy hay làm hao mòn đi giá trị văn hóa ở địa phương chỉ để phục vụ mục đích phát triển du lịch. Vấn đề cốt lõi là làm thế nào để kết hợp phát triển văn hóa và du lịch mà không để ảnh hưởng đến giá trị văn hóa của địa phương.
Chia sẻ kinh nghiệm từ một địa phương có thế mạnh về khai thác di sản văn hóa vật thể, phi vật thể và phát triển du lịch, TS. Bùi Văn Mạnh – Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, để hiểu công nghiệp văn hóa và phát triển công nghiệp văn hóa sẽ bắt đầu từ đâu và phải làm gì luôn là vấn đề lớn đối với mỗi địa phương.
Với nguồn tài nguyên như vậy trong thời gian qua tỉnh Ninh Bình đã thực hiện nhiều phương thức để phát triển du lịch văn hóa từ đó đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa. “Để khai thác hiệu quả những tài nguyên văn hóa di sản của địa phương một cách bền vững, Ninh Bình hướng đến phương thức lựa chọn vấn đề nào có giá trị nhất để làm trước. Ninh Bình cũng đang xây dựng chính sách hỗ trợ tổ chức các sự kiện văn hóa, âm nhạc với quy mô lớn, quà tặng lưu niệm…”, TS. Bùi Văn Mạnh chia sẻ.