Theo danh sách trên trang IMVA vừa được công bố, Video âm nhạc Xuất sắc nhất được trao cho “Shachiku” của đạo diễn Fabio Gamelli (Nhật Bản); Đạo diễn Xuất sắc nhất thuộc về Lafic Kim với video “I’ll Never Love Again” của ca sĩ WOODZ (Hàn Quốc); Quay phim Xuất sắc nhất thuộc về Nazar Rad (đồng đạo diễn) cho video “Lifestyle” (Georgia).

MV 'Made in Vietnam'đã vinh dự được xướng tên tại ba hạng mục quan trọng của IMVA.
MV 'Made in Vietnam'đã vinh dự được xướng tên tại ba hạng mục quan trọng của IMVA.

Một số giải khác gồm Animation Xuất sắc cho Chaleya Momin - “The Search” (nghệ sĩ Sonam Kalra, Ấn Độ) và VFX Xuất sắc cho Đạo diễn Kawaii Tuan Anh với “Made in Vietnam” (Việt Nam). Mùa giải này vẫn duy trì các hạng mục cốt lõi như trước; đáng chú ý, IMVA đã bổ sung hạng mục MV AI (“Best AI Music Video”), với chiến thắng thuộc về Onur Kizilkaya (Thổ Nhĩ Kỳ) cho video “Lady Marmalade - Moulin Rouge”, phản ánh xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực video âm nhạc.

Những giải thưởng này là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của ê-kíp sản xuất, các nghệ sĩ và đội ngũ sáng tạo đứng sau dự án, đồng thời là niềm tự hào khi một sản phẩm âm nhạc Việt Nam được tôn vinh trên sân khấu quốc tế.

MV 'Made in Vietnam'đã vinh dự được xướng tên tại ba hạng mục quan trọng của IMVA - ảnh 2

Để đi đến được hành trình đáng tự hào ấy, production house Alien Media đã đồng hành sản xuất MV dưới sự dẫn dắt ý tưởng của đạo diễn Kawaii Tuấn Anh. Là một đạo diễn trẻ của thế hệ 9X, đạo diễn Kawaii sớm có định hướng về việc đưa tinh thần văn hóa, lịch sử dân tộc vào trong sản phẩm của mình.

Xuyên suốt quá trình thực hiện, từ những ngày đầu xây dựng ý tưởng, khâu tổ chức tiền kỳ, điều phối ghi hình cho đến việc phối hợp cùng các studio VFX trong nước, đội ngũ đã đặt trọn tâm huyết trong từng chi tiết nhằm khắc họa rõ nét ngôn ngữ điện ảnh trong từng bối cảnh và giai điệu. Dự án được thực hiện với quy mô hoành tráng, huy động đội ngũ hơn 300 người, xây dựng 16 set bối cảnh khác nhau và kéo dài trong suốt nửa năm sản xuất.

Đặc biệt, phần VFX của MV được thực hiện bởi đội ngũ kỹ xảo gồm hơn 60 người trẻ là người Việt Nam. Chia sẻ về hành trình đầy thử thách này, đạo diễn Kawaii Tuấn Anh cho biết: “Với quy trình phức tạp và nhiều studio cùng kết hợp, bọn mình đã vượt qua rất nhiều thử thách trong quá trình sản xuất, nhiều đêm liền các đội đều không ngủ cho kịp tiến độ, nên mình rất trân trọng công sức của anh em kỹ xảo. Vì vậy, mình muốn nói lời cảm ơn chân thành đến Alien VFX Studio, Zodiac II, Flow VFX Studio, CG Record Studio đã đồng lòng tạo nên sản phẩm này”.

Bên cạnh sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt kỹ xảo, điểm nhấn đầy tự hào của "MADE IN VIETNAM" chính là việc tái hiện sống động ba phân cảnh về những dấu son vẻ vang trong dòng chảy lịch sử dân tộc: Thứ nhất là Trận Bạch Đằng năm 938 do Ngô Quyền lãnh đạo đánh với quân Nam Hán. Đây là một trận đánh quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Nó đánh dấu cho việc chấm dứt hơn 1000 năm Bắc thuộc của Việt Nam, nối lại quốc thống cho người Việt.

MV 'Made in Vietnam'đã vinh dự được xướng tên tại ba hạng mục quan trọng của IMVA - ảnh 3

Tiếp theo đó là hình ảnh Đoàn thể Phụ nữ Cứu quốc, được phỏng dựng từ bức ảnh gốc của nhiếp ảnh gia Nguyễn Bá Khoản chụp ngày 19/8/1945 tại Hà Nội, ghi lại khoảnh khắc lịch sử kêu gọi tôn trọng chủ quyền Việt Nam.

Và có lẽ là phân cảnh chứa đựng nhiều cảm xúc nhất - hình ảnh NSND Thanh Hoa hát cho bộ đội nghe tại Khe Sanh năm 1975. Khi được mời tham gia MV, chính NSND Thanh Hoa là người đã mang đến những giây phút xúc động nghẹn ngào. Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh kể lại: “Khi thực hiện MV, cô Thanh Hoa bước vào, ngắm nhìn những hình ảnh được chiếu trong bảo tàng và dòng chữ ‘Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước’, cô đã rơi nước mắt và kể cho tụi mình nghe nhiều câu chuyện về chuyến đi ấy. Bản thân mình cũng cảm thấy vô cùng xúc động vào khoảnh khắc đó”.

Có thể thấy rằng, không chỉ dừng lại ở việc sản xuất một tác phẩm nghệ thuật, “MADE IN VIETNAM” là kết quả của sự cộng hưởng tập thể, nơi tinh thần tự hào dân tộc được khai thác tinh tế và thăng hoa bằng cả hình ảnh lẫn giai điệu. Chính cách kể chuyện bằng âm nhạc và điện ảnh ấy đã khiến khán giả không chỉ thưởng thức, mà còn hòa mình vào dòng chảy văn hóa và niềm kiêu hãnh Việt Nam xuyên suốt 5 phút của MV.

IMVA (International Music Video Awards) là một giải thưởng quốc tế chuyên về video âm nhạc, tổ chức bởi công ty LIPS Creative s.r.o. (trụ sở tại Košice, Slovakia). Ban tổ chức IMVA nhấn mạnh sứ mệnh mở rộng giới hạn của điện ảnh truyền thống thông qua “giao hưởng hình ảnh” kết hợp âm nhạc và phim ảnh. Giải IMVA đánh giá các tác phẩm qua mỗi mùa (mỗi hai tháng) bằng ban giám khảo chuyên môn và công bố danh sách chiến thắng online, sau đó tổng hợp thành lễ trao giải cuối năm tại Budapest.