Tham gia sự kiện, có gần 100 doanh nghiệp hai nước, trong đó có gần 50 doanh nghiệp đến từ các tỉnh Hà Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Bắc của Trung Quốc. Đây là dịp tăng cường kết nối giao thương, mở rộng hợp tác đầu tư và thúc đẩy tiêu thụ nông sản giữa hai nước, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập.
Trong những năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã phát triển nhanh, ổn định và ngày càng sâu rộng. Năm 2024, kim ngạch thương mại hai nước đạt hơn 205 tỷ USD, tăng 19,3% so với năm trước; tính đến hết tháng 10/2025, con số này đã đạt 208 tỷ USD.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, hai bên đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận: kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản tăng trưởng ổn định, nhiều sản phẩm chủ lực của Việt Nam như trái cây, thủy sản, gạo, cà phê, hồ tiêu, cao su… đã có mặt rộng rãi tại thị trường Trung Quốc. Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhiều máy móc, thiết bị, vật tư, phân bón và hóa chất nông nghiệp từ Trung Quốc phục vụ sản xuất. Đồng thời, ngày càng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm đầu tư, chuyển giao công nghệ chế biến, bảo quản và nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam – một tín hiệu tích cực thúc đẩy chuỗi giá trị sản xuất hai bên cùng phát triển.
Theo ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Chính phủ Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu nông sản từ Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tăng cường đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao. Đây là cơ hội đáng kể cho các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như trái cây, hạt điều, cà-phê, thủy sản, nhất là trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường Trung Quốc ngày càng tăng.
Năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản hai nước đạt 14 tỷ USD, tăng 8,5% so cùng kỳ năm 2024; trong đó xuất khẩu đạt 10,3 tỷ USD.
Tại Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc đánh giá cao nông sản phong phú, đa dạng của Việt Nam, chất lượng hoàn toàn phù hợp với thị hiếu và tiêu chuẩn chất lượng của người tiêu dùng Trung Quốc.
Bà Tề Bình - Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Chuỗi cung ứng Sunwah Gelafood chia sẻ, các sản phẩm hoa quả sấy, nông sản chế biến sâu mang lại nhiều lựa chọn đa dạng hiện được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử tại Trung Quốc để mở rộng thị trường.
Tuy nhiên, nhiều thách thức vẫn còn tồn tại ảnh hưởng đến sự quá trình giao thương như hạ tầng logistics, kho lạnh tại khu vực biên giới chưa đồng bộ; quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ; năng lực kiểm soát chất lượng, kiểm dịch giữa các vùng còn chênh lệch và việc chia sẻ dữ liệu chuỗi cung ứng chưa hiệu quả. Những vấn đề này cần được giải quyết bằng hợp tác khu vực và ứng dụng mạnh mẽ các giải pháp công nghệ hiện đại.
Để khắc phục thực tế trên, ông Lê Thanh Hòa đề xuất ba nhóm giải pháp trọng tâm. Đó là: Tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá nông sản, kết nối doanh nghiệp hai nước; Mở rộng hợp tác chuyên môn về kiểm dịch, an toàn sinh học, kiểm soát lưu thông hàng hóa tại biên giới; Đẩy mạnh liên kết đầu tư chuỗi giá trị nông sản Việt-Trung, tập trung vào chế biến sâu, logistics lạnh, thương mại điện tử và tiêu chuẩn hóa vùng nguyên liệu./.