Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho biết, ngày 9/10/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

“Đến thời điểm hiện nay, đây là chiến lược đầu tiên về logistics được Chính phủ ban hành. Điều đó khẳng định logistics đã được nhìn nhận như một ngành kinh tế quan trọng, giữ vai trò kết nối và hỗ trợ các ngành khác. Việc ban hành chiến lược cũng cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của Nhà nước đối với mục tiêu phát triển dịch vụ logistics Việt Nam trong giai đoạn mới”, ông Hải nhấn mạnh.

Thông tin rõ hơn về chiến lược này, TS. Bùi Bá Nghiêm - Chuyên viên cao cấp, Cục Xuất nhập khẩu, Phó Trưởng Ban soạn thảo chiến lược cho hay, Chiến lược phát triển dịch vụ logistics thời kỳ 2025–2035, tầm nhìn đến 2050 đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản chiến lược toàn diện dành riêng cho lĩnh vực logistics. Đây không chỉ là sự hoàn thiện về mặt thể chế, mà còn thể hiện rõ nhận thức mới của Chính phủ về vai trò của logistics trong nền kinh tế hiện đại.

Trong giai đoạn 2025 - 2035, Chiến lược đặt mục tiêu cụ thể là tăng tỷ trọng giá trị tăng thêm của dịch vụ logistics trong GDP lên mức 5% - 7%, với tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành đạt 12% - 15%. Đáng chú ý, chi phí logistics trên GDP được đặt mục tiêu giảm xuống còn 12% - 15%. Về năng lực cạnh tranh quốc tế, Việt Nam phấn đấu xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI) trong nhóm 40 quốc gia hàng đầu 11, và xây dựng 05 trung tâm dịch vụ logistics hiện đại, tầm cỡ quốc tế12. Đến năm 2050, tầm nhìn của Chiến lược còn xa hơn, với mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm 30 quốc gia hàng đầu về LPI 13, giảm chi phí logistics trên GDP xuống còn 10% - 12%, và hình thành 10 trung tâm dịch vụ logistics hiện đại, tầm cỡ quốc tế.

Để bức tranh logistics Việt Nam phát triển đúng như kỳ vọng, TS. Bùi Bá Nghiêm cho biết, Chiến lược đã xác định rõ 9 nhóm giải pháp trọng tâm, tạo nên cơ chế thực hiện đồng bộ và xuyên suốt, gồm: Hoàn thiện thể chế pháp luật, tăng cường quản lý nhà nước và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật; Đẩy mạnh đầu tư xây dựng, hình thành và phát triển kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại; Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển dịch vụ logistics; Xây dựng nguồn hàng, phát triển thị trường logistics; Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ logistics; Đẩy mạnh nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh; Phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao; Nâng cao vai trò của các hiệp hội và các doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ logistics; Tăng cường thông tin - tuyên truyền, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về logistics, thống kê chỉ số logistics và tổ chức Ngày Logistics Việt Nam, Tuần lễ Logistics Việt Nam…

Về tổ chức thực hiện, Bộ Công Thương sẽ giữ vai trò chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ cùng các địa phương để triển khai kế hoạch hành động, đảm bảo tính liên thông và hiệu quả cao nhất cho toàn bộ hệ thống logistics quốc gia. Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích mạnh mẽ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đưa Việt Nam tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu./.