Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi Việt Nam đang ở giai đoạn hoàn thiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Trước bối cảnh thế giới còn nhiều biến động, lạm phát và cạnh tranh thương mại gia tăng, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg, giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến mại tập trung, kết nối cung cầu và kích cầu tiêu dùng nội địa.

Ông Vũ Bá Phú.
Ông Vũ Bá Phú.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, chương trình không chỉ mang ý nghĩa kích cầu tiêu dùng mà còn là giải pháp chiến lược góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.

Theo số liệu của Cục Thống kê, 10 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng thực đạt 7%, cho thấy niềm tin tiêu dùng đang được củng cố vững chắc. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 391 tỷ USD, tăng 16,2%, cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu 19,56 tỷ USD.

“Đây là những con số tích cực, song để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trụ cột tiêu dùng nội địa. Vietnam Grand Sale 2025 sẽ là cú hích quan trọng, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, tiêu thụ hàng hóa và kích thích sức mua trong xã hội", ông Phú nhấn mạnh.

Điểm nổi bật nhất của chương trình là mọi thương nhân, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đều được áp dụng mức khuyến mại tối đa lên tới 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, thay vì giới hạn 50% như quy định thông thường. Doanh nghiệp được tham gia tự do, không qua khâu xét chọn hay phê duyệt của cơ quan nhà nước, một bước tiến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục, khuyến khích sáng tạo, linh hoạt của khu vực tư nhân.

Ông Võ Nguyên Phong - Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, thủ đô luôn xác định phát triển thị trường trong nước là nền tảng vững chắc để bảo đảm tăng trưởng bền vững.

Trong 10 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Nội tăng 6,9%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 789,1 nghìn tỷ đồng, tăng 12,7%; kim ngạch xuất khẩu đạt 17,1 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Đặc biệt, Tháng Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025 đã huy động hơn 1.500 doanh nghiệp, 1.000 điểm bán hàng, với lượng người mua sắm trực tiếp vượt 50.000 lượt, hàng triệu giao dịch trực tuyến được ghi nhận. Doanh thu hệ thống bán lẻ tăng từ 150-200%, nhiều ngành hàng như điện máy, thời trang, gia dụng tăng tới 300% trong các khung giờ ưu đãi.

“Hà Nội vinh dự được chọn là một trong những địa phương đầu tiên hưởng ứng chương trình. Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025 là hoạt động hết sức thiết thực, giúp đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, mở rộng sản xuất, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trong năm nay”, ông Phong chia sẻ.

Các mô hình như “Hà Nội đêm không ngủ - Hà Nội Midnight Sale” với mức giảm giá tới 100% đã trở thành thương hiệu đặc trưng của thành phố, thu hút đông đảo người dân và du khách. Đồng thời, thương mại điện tử tại Hà Nội tăng trưởng ấn tượng, lượng đơn hàng tăng từ 25-40%. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang triển khai chiến dịch “45 ngày đêm” nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% trong năm 2025, hướng tới năm 2026 đạt mức tăng trưởng hai con số.

Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong thương mại, xúc tiến kết nối cung cầu, và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong cả không gian thực và không gian số.

Chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025.
Chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025.

Vietnam Grand Sale 2025 không chỉ đơn thuần là chương trình khuyến mại, mà còn là thông điệp khẳng định niềm tin vào sức mạnh của thị trường trong nước, là bước đi cụ thể hóa chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong giai đoạn mới. Vietnam Grand Sale 2025 được kỳ vọng sẽ tạo nên “mùa vàng mua sắm Việt”, nơi niềm tin tiêu dùng nội địa được khơi dậy, hàng Việt khẳng định chỗ đứng, và thương mại trong nước trở thành trụ cột bền vững của nền kinh tế.

Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc./.