Theo dữ liệu bên thứ ba công bố hôm 3/12, Qwen của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc) đã trở thành ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) phát triển nhanh nhất thế giới trong tháng 11.
Ra mắt ngày 17/11 với bản beta công khai, Qwen ghi nhận mức tăng trưởng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) cao nhất trong số các sản phẩm AI toàn cầu, đạt 149%, theo dữ liệu do Aicpb tổng hợp. Aicpb là trang theo dõi độ phổ biến các sản phẩm AI. Số người dùng hàng tháng đạt 18,34 triệu đưa Qwen trở thành ứng dụng AI được sử dụng nhiều thứ 24 trên thế giới, chỉ sau hai tuần thử nghiệm công khai.
Li Bangzhu, nhà sáng lập Aicpb, cho biết Qwen thành công nhờ sức mạnh của các mô hình ngôn ngữ lớn nền tảng thuộc Alibaba. “Xu hướng dữ liệu liên tục cho thấy các sản phẩm AI phổ biến nhất thế giới đến từ những đội ngũ sở hữu mô hình mạnh nhất. Sự tăng trưởng bùng nổ của Qwen một lần nữa xác nhận quy luật này”, Li Bangzhu nhấn mạnh.
Được quảng bá là “trợ lý AI cá nhân tốt nhất”, Qwen cung cấp cho người dùng các công cụ AI đa phương thức, gồm cả nghiên cứu chuyên sâu, tạo hình ảnh và soạn thảo slide. Ứng dụng này vận hành dựa trên bộ mô hình nền tảng Qwen của Alibaba.
Đà tăng trưởng của Qwen diễn ra rất nhanh. Chỉ vài ngày sau khi ra mắt, Qwen đã lọt vào top ba ứng dụng miễn phí đang thịnh hành trên cửa hàng ứng dụng Apple (App Store) tại cả Trung Quốc đại lục và Hồng Kông (Trung Quốc).
Trong số các đối thủ lớn trong nước, Doubao (ứng dụng AI phổ biến nhất Trung Quốc hiện nay với 167,91 triệu MAU) của ByteDance chỉ tăng 5,33% vào tháng 11. Theo Aicpb, ứng dụng AI chủ lực của công ty khởi nghiệp DeepSeek chứng kiến MAU giảm thêm 3,72%.
Aicpb cho biết ứng dụng ChatGPT của công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) vẫn dẫn đầu toàn cầu với 775,57 triệu MAU, dù tốc độ tăng trưởng vào tháng 11 đã giảm xuống dưới 1%.
Google Gemini ghi nhận mức tăng MAU vững chắc 16,17% lên 88,92 triệu, nhờ phản hồi tích cực với mô hình Gemini 3 ra mắt ngày 18.11.
Cuối tháng 11, Alibaba cho biết Qwen đã đạt hơn 10 triệu lượt tải về chỉ trong tuần đầu tiên kể từ khi ra mắt bản beta công khai, nhanh hơn so với ChatGPT hay DeepSeek.
Theo Alibaba, Qwen đánh dấu “bước tiến quan trọng nhất của công ty vào thị trường AI tiêu dùng, nhằm chuyển mô hình nền tảng tiên tiến thành các ứng dụng và công cụ thực tế”.
Sức hút lớn ngay khi ra mắt đã nâng cao uy tín của Qwen với đông đảo người dùng. Alibaba muốn Qwen sẽ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT để trở thành “ứng dụng tất cả trong một” cho người tiêu dùng toàn cầu khi phiên bản quốc tế được triển khai. Qwen hiện có trên cả nền tảng iOS lẫn Android.
Theo Alibaba, Qwen dự kiến sẽ được tích hợp các chức năng cốt lõi về đời sống và năng suất, gồm cả bản đồ, giao đồ ăn, đặt chuyến đi, công cụ văn phòng, thương mại điện tử, giáo dục và dịch vụ liên quan đến sức khỏe, khi phát triển thành siêu ứng dụng đa năng./.