UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Kế hoạch nhằm mục tiêu triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng phát triển theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.Hà Nội và TP.HCM.
Mô hình TOD được TP.HCM xác định là giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đô thị thông qua việc rà soát hiện trạng, điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất, bố trí tái định cư và hình thành quỹ đất phục vụ các dự án chỉnh trang đô thị, thương mại và dịch vụ.
Phạm vi nghiên cứu phát triển TOD tập trung tại khu vực xung quanh 12 nhà ga và depot của tuyến metro số 2, kéo dài từ ga trung tâm Bến Thành đến depot Tham Lương. Ranh giới mỗi khu vực TOD bao gồm nhà ga hoặc depot và vùng phụ cận, được xác định trong bán kính khoảng 1.000 m tính từ tâm quy ước của nhà ga, depot.
Đối với các thửa đất chỉ nằm một phần trong phạm vi nêu trên, TP.HCM sẽ xem xét xác định ranh giới phù hợp theo toàn bộ thửa đất hoặc một phần diện tích, nhằm bảo đảm tính khả thi và đồng bộ trong công tác quy hoạch. Việc xác định vị trí, ranh giới và diện tích các khu TOD được thực hiện trên cơ sở báo cáo rà soát quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Các khu vực ưu tiên nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch TOD để triển khai thí điểm bao gồm: Depot Tham Lương, ga Phạm Văn Bạch, ga Tân Bình, ga Bảy Hiền, ga Bến Thành sau đó sẽ triển khai các khu vực còn lại.
Nội dung thực hiện gồm: Lập báo cáo rà soát quy hoạch, xác định tình trạng pháp lý đất đai, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đề xuất ranh giới lập quy hoạch khu vực TOD, chức năng phát triển đô thị của từng khu vực.
Đồng thời, lập, thẩm định và phê duyệt đề cương, dự toán chi phí lập quy hoạch khu vực TOD; Tổ chức lựa chọn tư vấn lập quy hoạch; Tổ chức lập, lấy ý kiến cộng đồng dân cư, các đơn vị liên quan, thẩm định, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch khu vực TOD.
UBND Thành phố yêu cầu việc triển khai tổ chức lập quy hoạch các khu vực TOD tuân thủ theo Nghị quyết số 38/2025/NQ-HĐND ngày 28/8/2025 của HĐND Thành phố quy định việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng tại TP.HCM.
Đồng thời, nghiên cứu giải pháp quy hoạch, đầu tư cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị, lấy điểm kết nối giao thông đường sắt đô thị làm điểm tập trung dân cư, kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng trong khoảng cách đi bộ đến phương tiện giao thông công cộng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, sức khoẻ cộng đồng, giảm phương tiện giao thông cơ giới cá nhân, giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường, kết hợp với bảo tồn và phát huy giá trị văn.
| Cuối năm 2024, TP.HCM dã công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí TOD dọc tuyến Metro số 1, số 2 và Vành đai 3, hướng tới việc tạo ra các khu đô thị tích hợp, thuận tiện cho nhu cầu đi lại, sinh hoạt, mua sắm cho người dân. Giai đoạn 2026-2028, phạm vi TOD sẽ tiếp tục mở rộng dọc Vành đai 3, khu vực ga Tân Kiên thuộc Metro số 3A kéo dài và tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Dự kiến đến năm 2035, với mục tiêu xây dựng mạng lưới metro dài 355km, thành phố dự kiến huy động khoảng 7,8 tỷ USD từ phát triển quỹ đất TOD để tái đầu tư cho hạ tầng giao thông công cộng. Về tiến độ triển khai dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, dự án được lên kế hoạch khởi công chính thức vào ngày 15/1/2026, sau đó bước vào giai đoạn xây dựng và lắp đặt thiết bị từ 2026 đến 2030. Tuyến metro này dự kiến được đưa vào vận hành cuối năm 2030. |