Chương trình có sự tham dự của đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội Khoa học và Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam… cùng các chuyên gia kinh tế, đại diện doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.
Theo Ban tổ chức, chủ đề trọng tâm của chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 là “Giá trị chất - Niềm tin thật”. Theo đó, tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm – dịch vụ chất lượng, có giá trị và bản sắc riêng, minh bạch thông tin và các yếu tố xác thực, đảm bảo uy tín và niềm tin tiêu dùng.
Phát biểu khai mạc Chương trình, Nhà báo Đào Quang Bính - Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times, Trưởng Ban tổ chức cho biết, Việt Nam được dự báo sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 11 thế giới vào năm 2030, với 80 triệu người tiêu dùng (theo dữ liệu World Data Lab). Không gian thị trường nội địa với sức mua lớn mang đến cơ hội chưa từng có để doanh nghiệp kết nối và truyền cảm hứng cho người tiêu dùng.
“Cũng chính từ thực tế đó, cùng với kết quả bình chọn Tin Dùng Việt Nam 2025, chúng ta có thể khẳng định, tương lai của tiêu dùng hiện đại phụ thuộc vào những giá trị cốt lõi: chất lượng cao, tối ưu chi phí, sản xuất – kinh doanh có đạo đức. Trong đó, minh bạch, nhất quán và đáng tin cậy là yếu tố then chốt để xây dựng niềm tin”, Nhà báo Đào Quang Bính khẳng định.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg ngày 21/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng đưa thị trường bán lẻ trở thành động lực tăng trưởng kinh tế; mục tiêu phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11 - 11,5%/năm trong giai đoạn năm 2025 - 2030.
Thị trường bán lẻ Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Theo báo cáo của SHS Research, giai đoạn 2025 - 2030 sẽ là “thập kỷ vàng” của ngành bán lẻ Việt Nam với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) lên tới 12,05%/năm, thuộc nhóm cao nhất khu vực. Động lực chính đến từ quy mô dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ, thu nhập ngày càng cải thiện.
Tuy nhiên, để ngành bán lẻ Việt Nam thực sự bứt phá, đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ cần chủ động tái cấu trúc, tập trung đầu tư vào hạ tầng và kết nối; đổi mới phương thức kinh doanh, nâng cao chất lượng hàng hóa, giá cả cạnh tranh.
Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh minh bạch, chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến bản sắc thương hiệu và dịch vụ chăm sóc khách hàng… thì sẽ luôn chiếm được niềm tin của thị trường. Đặc biệt, các công nghệ tiên tiến như Blockchain, Internet of Things (IoT), RFID, dữ liệu lớn và QR code hiện không chỉ giúp doanh nghiệp số hóa nguồn gốc xuất xứ mà còn trở thành một “hộ chiếu chất lượng”. Khi mỗi sản phẩm mang trên mình “hộ chiếu số”, doanh nghiệp không chỉ cung cấp thông tin, mà còn trao niềm tin.
Trong khuôn khổ của Lễ Công bố & Vinh danh Tin Dùng Việt Nam 2025, mỗi một sản phẩm hay dịch vụ được xướng tên đều sẽ minh chứng cho xu hướng tiêu dùng này. Bằng cách chứng minh chất lượng và bản sắc thương hiệu, thông tin minh bạch và đáng tin cậy, cả doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể lan tỏa những giá trị của sự trung thực và chuẩn mực, từ đó tạo nên một thị trường tiêu dùng hiện đại, lành mạnh.
Top 10 sản phẩm, dịch vụ được vinh danh Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 là: Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng Vắc xin cho Trẻ em và Người lớn VNVC (Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam); Bộ sưu tập gia dụng thông minh Samsung Bespoke AI (Samsung Việt Nam); Hộp bảo quản thực phẩm Maestro Vacuum và Bình Giữ Nhiệt Metro Café (Công ty TNHH Lock&Lock Việt Nam); Thịt ủ mát MEATDeli (Công ty Cổ phần Masan MEATLife); Sữa tươi TH true MILK (Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH); Xe VF5 (Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast); Dịch vụ vận tải (Công ty TNHH Một Thành Viên Logistics Viettel); Dòng sản phẩm chăm sóc gia đình OMO, Comfort, Sunlight (Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam); Bộ giải pháp nộp thuế số VNPAY (Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam); Yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hoà (Công ty TNHH Nhà nước Một Thành viên Yến Sào Khánh Hoà).
Đại diện cho doanh nghiệp được vinh danh, ông Song SungHo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lock&Lock Hà Nội, cho biết việc liên tiếp được người tiêu dùng bình chọn trong Top 10 Sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam suốt 14 năm là minh chứng rõ nét cho uy tín thương hiệu và chiến lược phát triển bền vững của Lock&Lock tại thị trường Việt Nam.
“Chương trình Tin Dùng Việt Nam đã trở thành thước đo uy tín phản ánh niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Việc được vinh danh liên tiếp trong suốt 14 năm là động lực để Lock&Lock tiếp tục đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh các hoạt động phát triển bền vững, nhằm mang đến những giá trị thiết thực cho người tiêu dùng và cộng đồng”, ông Song SungHo nhấn mạnh.
Bên cạnh Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025, chương trình còn công bố và vinh danh các hạng mục Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Xanh và Bền vững; Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tiên phong; Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Hữu ích; Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Ấn tượng.
Chương trình Tin Dùng Việt Nam là sự kiện thường niên được Thời báo Kinh tế Việt Nam, nay là Tạp chí Kinh tế Việt Nam khởi xướng và duy trì từ năm 2006 đến nay. Đây là chương trình lấy ý kiến người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, minh bạch thông tin, trải nghiệm dịch vụ; cũng như sự lựa chọn và những dự định trong tương lai của người tiêu dùng thông qua hệ thống ấn phẩm của Tạp chí Kinh tế Việt Nam.
Chương trình cũng bao gồm các hoạt động khảo sát, thông tin, truyền thông trên các ấn phẩm, chuyên đề của Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times, kết hợp với các sự kiện hội thảo, tọa đàm chuyên sâu./.