Hội đồng thành phố New York dự kiến trong tuần này sẽ bỏ phiếu về một dự luật yêu cầu Sở Giao thông vận tải New York xây dựng chương trình thí điểm cho xe điện, xe tay ga hoạt động trong thành phố. Luật này dự kiến sẽ được Sở Giao thông vận tải New York ban hành trước ngày 15/10/2020, chương trình thí điểm có thể ra mắt trước ngày 1/3/2021.
Người phát ngôn của Hội đồng New York Corey Johnson cho biết trong email trước ngày bỏ phiếu: “Người dân New York cần những cách an toàn và bền vững hơn để đi lại trong đại dịch Covid-19 và điều đó đặc biệt đúng đối với những nhân viên giao hàng thiết yếu của chúng tôi, những người xứng đáng với sự biết ơn và hỗ trợ của chúng tôi để giữ cho thành phố này đi qua những ngày đen tối nhất trong cuộc khủng hoảng này. Xe đạp điện và xe tay ga đang trở thành một phần quan trọng trong tương lai vận chuyển của thành phố.”

New York chạy chương trình thí điểm xe tay ga, xe đạp điện vào tháng 3/2021. (Ảnh: Techcrunch)
Lime là một trong số các công ty xe điện chia sẻ mong muốn tham gia chương trình thí điểm. Công ty chuyên về các thiết bị vi mô này đã dành 2 năm qua làm việc với các quan chức được bầu, các tổ chức công bằng xã hội và những người ủng hộ để cuối cùng có thể cung cấp xe tay ga cho người dân New York. Phil Jones, Giám đốc quan hệ chính phủ của Lime nói: “Sự cấp bách do đại dịch hơi dường như đã đưa chúng ta đến thời điểm này, khi mà cần đưa ra các lựa chọn giao thông khác thay thế xe hơi.”
Một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi các cử tri bảo tồn Liên đoàn New York, Chiến dịch vận tải Tri-State và được chia sẻ bởi công ty thiết bị vi mô Lime cho thấy sự ủng hộ dành cho xe tay ga, xe điện ở thành phố New York. Cuộc khảo sát, được thực hiện trong khoảng thời gian từ 15/6 đến 19/6, cho thấy 92% số người được hỏi sẽ chọn sử dụng xe tay ga như một phương án thay thế cho ô tô trong đại dịch Covid-19.
Startup xe tay ga mới Link – một nhánh trong thiết bị vi mô của Superpedestrian vừa chính thức ra mắt khoảng một tháng trước, cũng có kế hoạch bước vào thị trường này. Lyft, một trong những nhà điều hành chương trình xe đạp của thành phố New York, cũng xác nhận kế hoạch gia nhập thị trường xe đạp điện, xe tay ga này.
Hiện chưa rõ có bao nhiêu công ty sẽ được cấp giấy phép hoặc nếu có thì tối đa được bao nhiêu xe tay ga trong mỗi nhóm. Phil Jones tại Lime nói rằng: “Các chương trình thí điểm xe tay ga thành công đều cần một sự cạnh tranh công bằng giữa các nhà khai thác.”
Ủy ban về giao thông vận tải và hội đồng thành phố New York cũng dự kiến sẽ thảo luận và có thể phê duyệt các quy tắc về việc sử dụng riêng xe đạp điện và xe tay ga.
THÚY HIỀN