Thủ tướng ba nước Campuchia – Việt Nam và Lào thể hiện tinh thần đoàn kết tại Hội nghị Cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã sử dụng hình tượng kiềng ba chân để nói về mối quan hệ giữa ba nước Lào-Campuchia-Việt Nam
.”Cái kiềng phải có ba chân mới có thể thể đứng vững được, nếu một chân nào đó bị yếu thì không thể đứng vững được. Ba nước Lào, Campuchia và Việt Nam cũng giống như vậy. Chúng ta sẽ cùng nhau đứng ngày một vững vàng hơn”, Thủ tướng Lào nói.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Hội nghị đã mở ra một chương mới trong hợp tác phát triển tam giác Campuchia – Lào – Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Việt Nam mời các đối tác phát triển cùng dự và các đối tác phát triển đều thể hiện trách nhiệm đối với sự phát triển của khu vực. Điều này khẳng định vai trò, vị trí của tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam trong cộng đồng ASEAN.
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đã nhìn lại kết quả của chặng đường 18 năm hợp tác tam giác phát triển. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng khu vực 13 tỉnh của 3 nước đã phát triển không ngừng về hạ tầng.
Các công ty xí nghiệp, sản xuất kinh doanh và đặc biệt đời sống người dân có phát triển đáng kể, đói nghèo giảm xuống mức rất thấp. Chính phủ 3 nước rất quan tâm đến các tỉnh, khu vực và đặc biệt có sự hợp tác trong kết nối hạ tầng ở khu vực này.
Trong đó, một số việc đã được xử lý như kết nối giao thông, viễn thông, liên vùng, trường dạy nghề, phát triển chính phủ điện tử. Giao lưu của người dân 3 khu vực mở rộng và ngày càng sâu sắc, đoàn kết.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, kết quả này thể hiện quyết tâm và nỗ lực không ngừng của Chính phủ 3 nước và đóng góp vào sự hợp tác phát triển sâu sắc trong khu vực.
Tiếp nối thành tựu đạt được, tại Hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo 3 nước đã quyết định thúc đẩy hợp tác nhiều mặt hơn nữa, tích cực hơn nữa và đang mở rộng các khu hợp tác mới. Thủ tướng 3 nước đã giao các cơ quan nghiên cứu tiến tới mở rộng giao lưu kinh tế 3 nước.
Hội nghị đưa ra chủ trương và các biện pháp cụ thể để hiện thực hóa hợp tác 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam. Trong đó có một số biện pháp quan trọng như: Kế hoạch hành động kết nối 3 khu vực sẽ được bàn thảo với các hạng mục các công trình cụ thể; Đưa tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam thực sự trở thành cấu thành không thể thiếu của tầm nhìn ASEAN gắn kết tốt hơn các chiến lược, kế hoạch tam giác phát triển với kế hoạch chung của ASEAN.
Đặt ưu tiên cao cho việc tạo thuận lợi thương mại, đầu tư vào giao lưu nhân dân 3 nước nhiều hơn nữa. Khắc phục những vướng mắc trong việc triển khai những ưu đãi ở các vùng đặc biệt; Đẩy mạnh các biện pháp tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu biên giới; Cải thiện hệ thống logistic 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, Campuchia – Lào – Việt Nam đã ra tuyên bố chung thể hiện quyết tâm xây dựng tam giác phát triển năng động, thịnh vượng, phát triển, bền vững, đồng thời có những hành động thiết thực kỷ niệm 20 năm hợp tác Campuchia – Lào – Việt Nam vào năm 2019 sẽ được tổ chức tại Lào.

Duy Khánh (Tổng hợp)