Tỷ phú Mukesh Ambani.

Tài sản của tỷ phú người Trung Quốc – Jack Ma hiện là 44 tỷ USD, theo số liệu ngày 13/7.

Từ đầu năm đến nay, Ambani đã “bỏ túi” thêm 4 tỷ USD nhờ Reliance tăng gấp đôi công suất của các nhà máy hoá dầu và các nhà đầu tư lạc quan với những thành công của startup viễn thông Reliance Jio Infocomm Ltd. Hơn nữa, đầu tháng 7, tỷ phú này còn công bố kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử, nhằm khai thác 215 triệu khách hàng đăng ký dịch vụ viễn thông của công ty và cạnh tranh với các công ty như Amazon và Walmart tại thị trường Ấn Độ.

Trong khi đó, từ đầu năm, tài sản của ông chủ Alibaba sụt 1,4 tỷ USD. Tài sản của ông Ambani chủ yếu đến từ Reliance Industries – công ty lớn nhì Ấn Độ mà ông hiện là chủ tịch kiêm giám đốc. Gia đình ông kiểm soát hơn 43% công ty này. Ông cũng nhận được cổ tức, lương, đồng thời có cổ phần trong Reliance Industrial Infrastructure và vài khoản đầu tư cá nhân giá trị khác.

Mukesh thừa kế công ty từ cha – Dhirubhai Ambani. Ban đầu, ông Dhirubhai chỉ là một nhân viên bán hàng, trước khi chuyển sang kinh doanh gia vị và tơ sợi. Sau đó, ông thành lập Reliance Industries để sản xuất vải và hàng dệt may. Mukesh học kỹ sư hóa học trước khi gia nhập hội đồng quản trị công ty năm 20 tuổi, cùng người em Anil.

Ông gây được tiếng vang nhờ thực hiện nhiều dự án quy mô lớn, và đóng vai tròn chủ chốt trong việc đưa công ty tiến vào ngành lọc dầu, hóa dầu thập niên 90, cũng như viễn thông và bán lẻ những năm 2000. Ông là người có công thành lập dự án sản xuất lớn đầu tiên của Reliance tại Patalganga, sau đó là tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới ở Jamnagar (Ấn Độ).

Deven Choksey – Giám đốc công ty chứng khoán K.R. Choksey cho rằng sự lạc quan về Reliance Jio Infocomm – mảng viễn thông của Reliance đã giúp cổ phiếu công ty này tăng giá. Sau khi tung dịch vụ cuộc gọi miễn phí và gói cước data rẻ, Ambani tuần trước lại thông báo kế hoạch sáp nhập mảng tiêu dùng với viễn thông và truyền thông. “Với Jio, Ambani đã tạo ra một đường cao tốc. Ông ấy sẽ cho bạn một chiếc ôtô, và bạn lái nó trên đường của ông ấy, chỉ cần trả phí thôi”, Choksey cho biết.

Đời tư của Mukesh cũng được nhiều người chú ý, đặc biệt nhờ căn nhà cao tới 27 tầng ông đang sống. Mukesh là người rất yêu thích đồ ăn truyền thống và phim truyện Ấn Độ. Ông cũng đam mê công nghệ và luôn bắt kịp xu hướng thiết bị mới. Mukesh còn sở hữu một đội cricket chuyên nghiệp trong nước.

Hữu Minh