Bài liên quan:
» Quảng Nam: Bất chấp lệnh dừng, Công ty Hoàng Ân vẫn ngang nhiên khai thác cát
» Công ty Hoàng Ân ngang nhiên khai thác cát bất chấp lệnh dừng: Cơ quan chức năng nói gì?

Ngày 26/2, tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, ông Văn Anh Tuấn – Giám đốc Sở vừa ký Văn bản số 402/SGTVT-QLCLCT gửi UBND huyện Đại Lộc và Công ty Hoàng Ân về hoạt động bến thủy nội địa tập kết cát sỏi Hoàng Ân 1 (thôn Hòa Mỹ, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu kiểm tra hoạt động của bến thủy nội địa này theo nội dung báo chí phản ánh.

Hai tàu hút cát của Công ty Hoàng Ân đang hoạt động tại mỏ cát Công ty 6.3.

Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đã có buổi kiểm tra và xem xét lại hồ sơ cấp phép bên thủy này. Qua đó, phát hiện, Công ty TNHH Hoàng Ân (Công ty Hoàng Ân) chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu liên quan theo quy định của Nhà nước trước khi tổ chức đưa bến thủy vào hoạt động.

Tại buổi kiểm tra, Công ty Hoàng Ân có báo cáo, từ khi được cấp phép lại đến nay, bến chưa đưa vào hoạt động. Tại thời điểm kiểm tra, bãi tập kết cát có chứa cát mua từ mỏ của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Nguyên Thịnh Phát vận chuyển về bằng đường bộ.

Từ các nội dung nêu trên và căn cứ theo quy định hiện hành, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam quyết định thu hồi Giấy phép bến thủy nội địa 3417/GPBTNĐ-SGTVT ngày 19/12/2020 cấp cho công ty Hoàng Ân.

Ngành GTVT tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị UBND huyện Đại Lộc kiểm tra, hướng dẫn Công ty Hoàng Ân thực hiện theo đúng quy trình pháp luật.

Như Kinh doanh và Phát triển đã phản ánh, tại hiện trường mỏ cát vào chiều 4/1/2021, ngoài 03 phương tiện hút cát của Công ty 6.3 thì bên ngoài lòng sông vẫn đang tồn tại 2 ghe đang hoạt động hút cát. Theo như lời người bảo vệ mỏ của Công ty 6.3, 2 ghe đó là của Cty Hoàng Ân đang thực hiện hút cát tại khu vực mỏ. Trái ngược với những gì ông Hồ Thanh Phương – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường đã khẳng định với chúng tôi vào sáng 4/1/2021, là việc hút cát của Cty Hoàng Ân đã dừng hẳn từ hôm đi kiểm tra (chiều 23/11/2020).

Chiều cùng ngày (4/01), tiếp chúng tôi tại bến thủy nội địa Hoàng Ân 1 ở thôn Đại Phú, xã Đại Nghĩa, ông Lê Tường Vỹ – Giám đốc Công ty Hoàng Ân thừa nhận, toàn bộ cát tại bãi được khai thác từ mỏ của Công ty 6.3 theo hợp đồng mua bán cát với ông Xuân.

Hiện trường khai thác cát tại mỏ cát 6.3.

Chỉ tay về phía con tàu chở cát gần cập bến, ông Vỹ nói, tàu đó hút vận chuyển từ mỏ 6.3 về, do bãi tập kết cao hơn so với dòng sông nên ghe phải cập vào bến rồi sau đó mới dùng máy hút đẩy chuyển lên bãi tập kết.

“Tôi làm nghề khoáng sản này đã hàng chục năm nay, làm ăn rất đoàng hoàng, có gì nói đấy, cát này được mua bán theo hợp đồng giữa công ty với ông Trần Ngọc Xuân, dựa trên hợp đồng ông Trần Ngọc Xuân ký với Công ty 6.3, thực ra chính tôi đã đưa tiền cho ông Xuân thực hiện hợp đồng mua bán với ông Hùng Công ty 6.3” – ông Vỹ phân trần.

Làm việc với chúng tôi, ông Hồ Thanh Phương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Lộc cho biết, sau khi nghe thông tin về tình trạng khai thác cát trái phép của Công ty Hoàng Ân tại mỏ 6.3, huyện đã thành lập đoàn đi kiểm tra và yêu cầu phía Công ty Hoàng Ân dừng ngay mọi hoạt động khai thác, từ đó đến nay phía Công ty Hoàng Ân không thực hiện khai thác nữa.

Khi chúng tôi cho ông Phương biết, hiện tại trên hiện trường mỏ, Công ty Hoàng Ân vẫn đang triển khai hút cát trái phép, nhưng ông Phương khẳng định là không có chuyện đó. Trong khi chính ông Vỹ cũng thừa nhận là đang khai thác !?

HÀ HOÀNG