Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Tại phiên giải trình, bà Nguyễn Thị Thủy – Thường trực Uỷ ban Tư pháp – cho hay trong công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe còn một bộ phận học viên có tâm lý “không muốn học bài bản nhưng muốn có giấy phép”. Chính bởi tâm lý này mà các cơ sở đào tạo đã tìm cách dạy để qua chứ không dạy để có thể lái xe an toàn.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải cho biết bộ này đã tham mưu cho chính phủ về trách nhiệm của các đơn vị đào tạo lái xe. Ông Thể cũng cho hay, với các trường hợp học viên khi học lái xe mà vượt đèn đỏ báo hiệu đường sắt hay phạm lỗi qua đường đèo thì cho rớt ngay. Bởi theo ông, những lỗi này sẽ dẫn tới những hậu quả rất nghiêm trọng trong thực tế.

“Chúng tôi cũng đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3”, ông Thể nói.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng mong muốn tới đây sẽ điều chỉnh luật giao thông đường bộ theo hướng đảm bảo tính răn đe nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Bộ trưởng lấy ví dụ về các trường hợp tài xế sử dụng ma túy khi tham gia giao thông. Ông Thể cho rằng trong một số trường hợp cần truy cứu trách nhiệm hình sự, và “những lái xe đã vi phạm pháp luật thì không đủ tư cách, đạo đức để được lao động như một công dân bình thường”, ông nói.

Đức Minh