UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu HTX Minh Anh hoàn trả số tiền thu “phí đồng cỏ” của nông dân trước ngày 30/4. Ảnh minh họa, nguồn internet.

UBND thành phố Thanh Hóa ra kết luận về một số khoản thu của Hợp tác xã dịch vụ Minh Anh. Theo đó, Thanh Hoá xác định việc Hợp tác xã này thu tiền phí chăn thả trâu, bò của nông dân như báo chí phản ánh là có thật. Khoản này do Hợp tác xã thu trên cơ sở họp thống nhất với 13/15 hộ chăn thả trâu bò, số lượng 100 con, nhằm thế chấp cho việc đảm bảo không để gia súc phá hoại hoa màu, tài sản của nhân dân.

UBND thành phố Thanh Hóa cũng yêu cầu xã Thiệu Dương và các xã, phường khác rà soát, báo cáo về việc thu phí, lệ phí, nghiêm cấm thu các khoản đóng góp trái quy định.

Trước đó, nhiều hộ dân ở xã Thiệu Dương phản ánh việc Hợp tác xã Minh Anh đặt ra gồm phí đồng cỏ 100.000 đồng mỗi con một năm. Ngoài ra, các hộ còn phải đóng phí thế chấp tiền chăn thả gia súc, gia cầm thu theo các mức độ khác nhau. Cụ thể, hộ có 1 – 3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; 3 – 5 con, mức thu là 500.000 đồng; 5 – 10 con thu một triệu đồng và hộ từ 10 con trở lên thu hai triệu đồng. Nếu hộ nào không nộp, người của hợp tác xã sẽ không cho chăn thả trâu, bò trên đồng.

Dương Minh