Dấu hỏi về chất lượng

Gần 2 tháng trước Tết Trung thu, do tình hình dịch Covid-19, kênh mua bán truyền thống kém sôi động hẳn so với mọi năm, thay vào đó, “chợ mạng” chiếm ưu thế với các loại bánh trung thu truyền thống, bánh nhà làm (handmade) sử dụng nguyên liệu tự nhiên, giá từ 30.000-150.000 đồng/cái trọng lượng từ 50-180gram hoặc 130.000-150.000 đồng/set gồm 6-8 bánh trung thu mini.

Bánh trung thu được bán online

Ngoài các loại bánh trung thu truyền thống, trên thị trường xuất hiện thêm bánh trung thu nhân trứng muối nhập khẩu được rao bán với mức giá khá chênh lệch. Một hộp 6 – 8 bánh, giá có nơi lên đến cả 1 triệu đồng/hộp, nơi giá chỉ hơn 100.000 đồng/hộp, có nơi lại bán bánh theo trọng lượng… Nhiều người bán cam kết hàng “nội địa”, “nguồn gốc rõ ràng”, song khi được yêu cầu cung cấp giấy tờ chứng minh lại ngập ngừng, từ chối. Đáng chú ý, các loại bánh trung thu này khi được rao bán trên “chợ mạng” thường được người bán giới thiệu rất hấp dẫn như “bánh bé bé xinh xinh với lớp vỏ bánh mềm và thơm ngon”, “đủ vị nhân bên trong ngọt ngọt thanh thanh”… và thu hút hàng trăm lượt tương tác của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi người mua hỏi giấy tờ chứng minh về chất lượng và nguồn gốc, người bán thừa nhận do hàng “xách tay” nên chỉ cam kết bằng miệng.

Những chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam liên tục được lực lượng quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố kiểm tra, thu giữ. Mới đây, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở kinh doanh thực phẩm tại địa phương và phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm tại huyện Tam Dương đang bày bán 128 chiếc bánh trung thu do Trung Quốc sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số hàng hóa trên.

Chọn mua an toàn

Cận kề dịp Tết Trung thu, nhu cầu mua bánh trung thu của người dân ngày càng cao. Trong thời gian tới, lực lượng QLTT các tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với nhóm hàng thực phẩm theo mùa vụ này để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Ở góc độ tiêu dùng, người tiêu dùng cũng cần phải trang bị những kỹ năng để lựa chọn được những chiếc bánh trung thu đảm bảo chất lượng và an toàn. Theo đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã đưa ra những tiêu chí hướng dẫn lựa chọn, bảo quản bánh trung thu đúng cách. Trong đó, để chọn được bánh ngon, đảm bảo an toàn, phòng tránh các nguy cơ ngộ độc thực phẩm, người tiêu dùng nên lựa chọn những loại bánh có xuất xứ rõ ràng, quy trình sản xuất hợp vệ sinh, ghi nơi sản xuất rõ ràng trên bao bì, kèm theo hướng dẫn sử dụng cũng như cách bảo quản; kiểm tra kỹ trên bao bì ngày, tháng sản xuất cũng như hạn sử dụng của bánh trung thu.

Khi chọn mua bánh trung thu, người tiêu dùng nên chọn bánh ở các cơ sở uy tín, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm… Không nên mua sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng.

TRANG ANH

Theo Báo Công Thương