Thủ tướng phê duyệt xây cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng gần 21.000 tỷ đồng

Bất động sản - 28/11/2018

(KDPT) – Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án tuyến cao tốc Lạng Sơn- Cao Bằng có chiều dài 115km với số vốn đầu tư khoảng 21.000 tỷ đồng. Dự án chính thức được triển khai vào năm 2019.

Vừa qua, tỉnh Cao Bằng đã đề xuất xây dựng tuyến cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng (Trà Lĩnh- Đồng Đăng) với chiều dài 115km có điểm đầu tại nút giao cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh, điểm cuối tại ngã ba đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng). Cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng được thiết kế với bốn làn xe, nền đường rộng 17m, tốc độ 80 km/h.

Phương án này được đưa ra bởi Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, thay thế cho phương án cũ với chiều dài 144km và tổng mức đầu tư dự kiến là 47.000 tỷ đồng. Theo đó, phương án mới sẽ rút ngắn được 29km nhờ thiết kế xây dựng với sáu hầm xuyên qua núi và 18 cầu cạn, từ đó ước tính giảm kinh phí đi 26 tỷ đồng so với phương án cũ. Đồng thời, dự án sẽ được chia làm hai giai đoạn đầu tư. Trong giai đoạn 1 (2019 – 2020), sẽ tiến hành xây dựng đoạn đường từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến TP Cao Bằng (80 km) với số vốn dự kiến 10.000 tỷ đồng. Giai đoạn 2 thực hiện ngay sau khi giai đoạn 1 kết thúc, xây dựng từ TP Cao Bằng đến cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng với số vốn đầu tư còn lại. Dự kiến, tỉnh Cao Bằng sẽ đầu tư 7.500 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng và các công trình, trong khi nhà đầu tư và vốn vay tín dụng sẽ góp hơn 13.000 tỷ đồng.

Ảnh: Tuyến cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng sẽ mở ra một hướng phát triển mới cho Cao Bằng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý phương án đầu tư dự án trên theo hình thức công tư PPP và kêu gọi Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các bộ ngành để nghiên cứu kỹ hơn về dự án này. Với giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư dự án là 10.000 tỷ đồng, Thủ tướng đồng ý chủ trương Ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương góp 2.000 tỷ đồng, phần vốn nhà đầu tư là 6.000 tỷ đồng. Thủ tướng cũng cho rằng tuyến cao tốc không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh Cao Bằng với 333 km đường biên giới với Trung Quốc, mà còn góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) từng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 cách đây hai năm, nhưng chưa tìm được nhà đầu tư phù hợp.

(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)

Nguyễn Vinh