Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký và ban hành Chỉ thị số 09 về các giải pháp tập trung tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng của cả nước trong 6 tháng và cả năm 2019. Trong đó, Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách, văn bản, quy định liên quan đến phát triển và quản lý các loại hình bất động sản mới, cụ thể là condotel, biệt thự du lịch, officetel,.. Bộ Xây dựng được yêu cầu phải theo dõi sát sao diễn biến, thông tin tình hình thị trường bất động sản để hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

Bất động sản nghỉ dưỡng

Thủ tướng ban hành chỉ thị trên trong bối cảnh các loại hình bất động sản mới như condotel đang phát triển liên tục, tuy nhiên lại thiếu cơ chế quản lý. Bộ Xây dựng đã có những động thái nghiên cứu để đưa ra hướng dẫn cụ thể về từng loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel. Dự kiến hướng dẫn sẽ hoàn thành vào đầu năm 2019, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Bộ vẫn chưa công bố quy định nào về vấn đề này.

Đây là xu hướng mới của thị trường Việt Nam

Bất động sản nghỉ dưỡng, cụ thể là condotel, là một dạng cơ sở lưu trú du lịch (theo Luật Du lịch ban hành đầu năm 2018) đang là xu hướng mới của thị trường, phát triển ồ ạt tại nhiều điểm du lịch. Về cơ sở pháp lý, loại hình này vẫn chưa được thống nhất về vấn đề đất đai, thời gian sử dụng đất, phương pháp quản lý, tính thuế và cấp quyền sở hữu, gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian qua.

R.N
(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)