Thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu sẽ được giữ nguyên như hiện nay ít nhất tới hết năm 2019. Ảnh minh họa.

Sau đó, nội dung này được gửi tới Bộ Tư Pháp tổng hợp để điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 trình Ủy ban thường vụ Quốc hội trước ngày 1/3/2019.

Như vậy, ít nhất đến hết năm 2019, trong chương trình xây dựng luật của Quốc hội, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường sẽ chưa được xem xét đến.

Đầu năm nay, trong một dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất thuế bảo vệ môi trường với mỗi lít xăng tăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng; dầu diesel tăng thêm 500 đồng. Còn lại, dầu madút, dầu nhờn và mỡ nhờn cũng bị đề nghị tăng 1.000 đồng mỗi lít so với hiện nay. Một trong những lý do đề xuất tăng kịch khung với thuế bảo vệ môi trường, theo Bộ Tài chính, là “thuế nhập khẩu giảm mạnh”, đồng thời giúp tăng thu gần 15.700 tỷ đồng mỗi năm.

Theo dự kiến trước đó, nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, thuế xăng dầu mới có thể áp dụng từ tháng 10-2018, chậm hơn 3 tháng so với kế hoạch tăng thuế trong tháng 7-2018. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã quyết định Thường vụ Quốc hội sẽ không biểu quyết thông qua Nghị quyết tại phiên họp bởi còn nhiều ý kiến trái chiều.

Minh Anh