Thương hiệu xưa vẫn “chưa xa vắng”

(KDPT) – Trước khi Việt Nam được mở cửa kinh tế vào năm 1986, hàng hóa trên thị trường chủ yếu của các doanh nghiệp nội địa. Bởi trải qua một thời kỳ “đặc biệt”, khi không có quá nhiều thương hiệu, nên nhiều nhãn hàng đã trở nên gần gũi với đời sống người dân, thậm chí đã đi vào tiềm thức. Và đến tận bây giờ, trải qua nhiều thăng trầm, có những thương hiệu vẫn còn tồn tại và “tỏa sáng” theo cách riêng, nhưng cũng không ít thương hiệu đã chuyển đổi mình để phù hợp với thời thế hiện nay hơn.

Xe đạp Thống Nhất, kem Thủy Tạ, giầy Thượng Đình, bóng đèn, phích nước Rạng Đông hay cao su Sao Vàng… chỉ là một vài trong số nhiều thương hiệu Việt “vang bóng một thời” vẫn vận hành kinh doanh cho tới ngày nay.

Cao Sao Vàng

Một chiếc hộp bằng nhôm nhỏ, hình tròn, có logo ngôi sao ở chính giữa cùng màu đỏ bao phủ thân hộp là một ký ức không thể quên với rất nhiều người. Cao Sao Vàng là một sản phẩm mà bất kỳ gia đình Việt nào cũng có ở những năm 90 của thế kỷ trước. Đây được coi là “thần dược” trị cúm, hắt hơi, đau bụng, bong gân, hay thậm chí đau đầu một chút cũng được sử dụng. Đây dường như là một thương hiệu đình đám và có mức độ nhận diện thương hiệu “khủng nhất” thời điểm khi đó.

Cao Sao Vàng ‘quý như vàng” trên chợ điện tử nước ngoài.

Những năm trở lại đây, đơn vị chủ quản của sản phẩm này là Công ty cổ phần Dược phẩm OPC và Công ty cổ phần dược TW3 đã đưa sản phẩm “tái xuất giang hồ”. Với những chiến lược truyền thông nhỏ giọt, tuy cao Sao Vàng trở lại không được như mong muốn tại quê nhà, nhưng trên các trang mạng truyền thông liên tục truyền tải những hình ảnh về sản phẩm này có độ phủ khá lớn ở quốc tế.

Đầu năm 2017, cao Sao Vàng làm dậy sóng những người trong nước khi xuất hiện trên trang thương mại điện tử Amazon hay eBay với giá bán rất cao, gấp vài chục lần so với thị trường trong nước. Đây cũng là sự kiện vô tình vực dậy dòng sản phẩm này. Những sản phẩm cao Sao Vàng luôn trong tình trạng gần hết hàng và nhận được phản hồi tích cực của người tiêu dùng nước ngoài. Thậm chí ở một số quốc gia còn có phong trào “mở nắp cao Sao Vàng để chứng tỏ sự trưởng thành”. Dẫu đây là trào lưu vui, nhưng đã góp phần đưa thương hiệu Việt vươn xa trên thị trường quốc tế.

Xe đạp Thống Nhất

Nếu như hiện nay, xã hội Việt Nam lấy những chiếc xe hơi đắt tiền là thước đo chuẩn mực để xếp hạng xem người này có khá giả hay không. Nhưng quay ngược lại những năm 80-90 của thế kỷ trước, khi xe đạp là phương tiện phổ biến nhất thời bấy giờ, chắc chắn rằng, nếu gia đình nào sở hữu cho mình chiếc xe đạp, mà nhất là “xe đạp Thống Nhất” đã có thể xem là “đại gia”. Xe đạp Thống Nhất xuất hiện trong ký ức của những đứa trẻ 8x,9x là một sản phẩm vô cùng chất lượng, không thua kém gì dòng xe Peugeot của Pháp hay xe mini Nhật. Một chiếc xe đạp Thống nhất có giá lên tới nửa cây vàng lúc bấy giờ một số tiền quá lớn đối với mức thu nhập của nhiều gia đình Việt Nam những năm tháng đó.

Trong bối cảnh toàn cầu hoá, Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào các Hiệp định Thương mại tự do thì việc xây dựng được thương hiệu Việt rất có ý nghĩa. Nhưng xây dựng được thương hiệu đã khó, để giữ được thương hiệu, khi phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại ngay trên sân nhà, lại càng khó hơn.

Bản thân hãng đã chiếm vị trí “độc quyền” trên thị trường, khi là một thương hiệu Việt với sản phẩm được chú trọng đến từng chi tiết, vì thế chất lượng của hãng đạt mức rất cao.

Đánh vào chất lượng, cũng như định vị mình là dòng xe cao cấp, chính là phương thức truyền thông lúc bấy giờ của xe đạp Thống Nhất. Chính cách làm này đã khiến cho hãng có một thời kỳ vẻ vang về doanh thu cũng như danh tiếng. Thế nhưng, việc mở cửa kinh tế cũng như sự thay đổi khi xe máy dần trở thành phương tiện phổ biến hơn, khiến Thống Nhất không còn được coi trọng như trước nữa. Hiện nay, hãng vẫn hoạt động nhưng ở mức khá “lay lắt”, thậm chí, hãng còn phải nhập khẩu nhiều thương hiệu xe đạp khác để có thể “sống sót” trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện tại.

Kem Tràng Tiền

“Chưa ăn kem Tràng Tiền thì chưa gọi là đến Hà Nội”, đó là một câu nói quen thuộc mà rất nhiều người thế hệ trước nói vui với nhau về Kem Tràng Tiền. Được coi như “quốc hồn quốc túy”, đây được xem là thương hiệu lâu năm nhất về mặt hàng Kem tại Việt Nam.

Kem Tràng Tiền đã trở thành biểu tượng gắn liền với ký ức của những người con hướng về Hà Nội.

Có mặt từ năm 1958, hàng kem gắn bó với không ít người dân Hà Nội cũng như du khách, không chỉ bởi hương vị sản phẩm mà còn từ logo nhận diện thương hiệu với màu nâu đặc trưng và hình cây kem ốc quế. Sau hơn 60 năm, kem Tràng Tiền vừa khoác lên mình chiếc áo mới, logo mới. Dòng chữ “Kem Tràng Tiền since 1958” được làm nổi bật trên nền xanh, thay cho màu nâu đỏ trước đây. Sau hơn 60 năm, kem Tràng Tiền vẫn giữ được hương vị, mùi thơm đặc biệt tạo nên từ các nguyên liệu tươi. Các loại kem ốc quế, kem que, kem tươi, mochi có giá từ 12.000 đồng/chiếc.

Kem Tràng Tiền, cao Sao Vàng hay xe đạp Thống Nhất là thương hiệu biểu tượng cho cả một thời kỳ kinh tế của đất nước. Mỗi ngày, các thương hiệu Việt đang phải “gồng mình” để chống chọi giữa thương trường quá khốc liệt để tìm lại ánh hào quang một thời đã mất. Một nguyên lý quá rõ ràng rằng, nếu không chịu đổi mới thì chắc chắn thương hiệu sẽ bị tụt lại phía sau trong cuộc đua, thậm chí sẽ bị đào thải ngay lập tức

Những thương hiệu Việt vang bóng một thời hiện nay đang có những tín hiệu để quay lại thị trường. Dù rất nhỏ thôi, nhưng đó cũng là sự cố gắng rất lớn, khi thị trường đã và đang chứng kiến sự thay đổi liên tục của các thương hiệu đến và đi! Với lợi thế là “hào quang sẵn có” và đang chơi trên sân nhà, chắc chắn mỗi bước đi sắp tới sẽ giúp các thương hiệu Việt đi tìm lại thị phần đã “lạc mất” trước đó.

MINH CHÂU

Bạn đang đọc bài viết Thương hiệu xưa vẫn “chưa xa vắng”
tại chuyên mục Doanh nghiệp – Thương hiệu.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
0369452904 – 0977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]