Theo báo cáo của FT, Hiệp hội Libra có trụ sở tại Geneva sẽ phát hành và quản lý tiền điện tử Libra. Động thái này sẽ thể hiện sự thu hẹp quy mô thậm chí còn lớn hơn tham vọng của dự án so với những gì được đề xuất vào tháng 4 để đáp lại phản ứng dữ dội về quy định và chính trị đối với dự án.

Tiền điện tử Libra được Facebook Inc công bố vào năm ngoái, đã được khởi chạy lại ở dạng thu gọn lại sau khi các nhà quản lý và ngân hàng trung ương trên toàn thế giới lo ngại nó có thể làm đảo lộn sự ổn định tài chính và làm xói mòn quyền lực chủ đạo đối với tiền tệ. (Ảnh : Reuters).

Đồng Libra được Facebook Inc lần đầu công bố vào năm ngoái, đã được khởi chạy lại ở dạng thu gọn lại sau khi các nhà quản lý và ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đưa ra lo ngại rằng nó có thể làm đảo lộn sự ổn định tài chính và xói mòn quyền lực chủ đạo đối với tiền tệ.

Hiệp hội Libra, trong đó Facebook là một trong 27 thành viên, đang tìm kiếm sự “mở đường” từ cơ quan giám sát thị trường của Thụy Sĩ nhằm phát hành một loạt các stablecoin được hỗ trợ bởi các loại tiền tệ truyền thống riêng lẻ, cũng như mã thông báo dựa trên các stablecoin được chốt giá.

Được biết stablecoin là loại tiền điện tử không dao động về giá trị so với một loại tiền tệ cụ thể. Nó được thiết kế để tránh sự biến động điển hình của tiền điện tử như bitcoin, làm cho chúng về lý thuyết phù hợp hơn cho các khoản thanh toán và chuyển tiền.

Hiệp hội Libra hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

FINMA – Cơ quan quản lý Thụy Sĩ, đã không nêu chi tiết ngoài một tuyên bố vào hồi tháng 4 xác nhận rằng đã nhận được đơn xin cấp phép thanh toán của Libra.

Ngoài ra, Facebook rất có thể sẽ tung ra ví Libra của riêng mình cùng thời điểm. Bên cạnh ứng dụng độc lập cho phép gửi và nhận mã thông báo Libra, người dùng có thể quản lý tài khoản Novi của mình từ Messenger và WhatsApp. Facebook hy vọng mọi người sẽ bắt đầu sử dụng Novi cho mục đích chuyển tiền và thanh toán ngang hàng.

THÚY HIỀN